18:03 ngày 13/09/2024 | HOTLINE : 094.210.6666 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cảnh báo fanpage lừa đảo kêu gọi quyên góp cho nạn nhân sập cầu Phong Châu

12:42 12/09/2024

(THPL) - Các đối tượng lừa đảo sử dụng hình ảnh, thông tin giống các trang chính thống của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ) kêu gọi những người hảo tâm quyên góp, chuyển tiền vào tài khoản cá nhân để chiếm đoạt.

Thời gian gần đây, trên mạng xã hội đã xuất hiện fanpage giả mạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ) để lừa đảo kêu gọi quyên góp, ủng hộ các gia đình bị ảnh hưởng bởi sự cố sập cầu Phong Châu.

Cụ thể, các đối tượng lừa đảo sử dụng hình ảnh, thông tin giống các trang chính thống của Ủy ban MTTQ huyện Lâm Thao kêu gọi những người hảo tâm quyên góp, chuyển tiền vào tài khoản cá nhân để chiếm đoạt.

Liên quan đến thông tin này, ông Nguyễn Mạnh Toàn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Lâm Thao khẳng định: Trước những ảnh hưởng của bão số 3 và hoàn lưu bão, đặc biệt là sau sự cố cầu Phong Châu bị gãy trụ T7 và làm sập 2 nhịp dàn chính của cầu, Ủy ban MTTQ huyện Lâm Thao đang tập trung phối hợp với các ngành, địa phương, đơn vị khẩn trương triển khai các biện pháp ứng phó với mưa lũ, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho người dân và Nhà nước. Do đó, thời điểm này chưa thực hiện việc vận động kêu gọi ủng hộ đối với những người bị nạn và gia đình người bị nạn.

Do vậy, thông tin Ủy ban MTTQ huyện Lâm Thao kêu gọi ủng hộ những người bị ảnh hưởng bởi sự cố sập cầu Phong Châu trên fanpage là không chính xác; người dân cần cảnh giác, không chuyển tiền vào số tài khoản cá nhân trên trang fanpage giả mạo.

Ngay sau khi phát hiện fanpage giả mạo, Ủy ban MTTQ huyện đã phối hợp với cơ quan Công an để xác minh làm rõ đối tượng giả mạo.

Trang page giả mạo lừa đảo kêu gọi ủng hộ cho các gia đình nạn nhân vụ sập cầu Phong Châu. Ảnh: MXH

Trong diễn biến liên quan, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Phú Thọ cho biết, những ngày qua, nhiều địa phương trong tỉnh Phú Thọ như Hạ Hòa, Cẩm Khê, Yên Lập, Tam Nông, Lâm Thao… bị ảnh hưởng nặng nề bởi mưa lũ; đặc biệt là sự cố cầu Phong Châu bị gãy trụ T7 và làm sập hai nhịp dàn chính vào sáng ngày 9/9.

Trước tình hình đó, một số đối tượng đã sử dụng mạng xã hội để đăng tải thông tin sai lệch về tình hình bão lũ tại các địa phương với các tiêu đề như: "Vỡ đập ở Yên Lập", "Bão lũ ở Hạ Hòa" hay có một số bài viết, clip có nội dung, hình ảnh cứu nạn đối với ô tô con được cho là một trong số các xe gặp nạn trong sự cố sập cầu Phong Châu...

Theo bà Nguyễn Thị Hồng Thúy, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Phú Thọ, với tốc độ lan truyền thông tin tức thời, nhanh chóng, việc các đối tượng lợi dụng thiên tai, lũ lụt để thực hiện các hành vi lừa đảo trên mạng xã hội không chỉ gây thiệt hại về kinh tế cho người dân mà còn làm giảm lòng tin của cộng đồng đối với các hoạt động từ thiện chân chính.

"Ở thời điểm hiện tại, khi tiếp cận với thông tin trên mạng xã hội, người dân cần chọn lọc thông tin, không chia sẻ những thông tin thiếu chính xác, chưa được kiểm chứng; nêu cao tinh thần cảnh giác, không gửi tiền quyên góp, ủng hộ đồng bào bị thiệt hại bởi mưa lũ vào các tài khoản tiềm ẩn nguy cơ rủi ro.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương cần đẩy mạnh việc chia sẻ, lan tỏa rộng rãi các thông tin cảnh báo, giúp người dân tiếp cận với các nguồn thông tin một cách chính thống và chính xác. Cùng với đó, việc phát hiện và báo cáo các trang mạo danh, lừa đảo cũng là một cách để góp phần bảo vệ cộng đồng" - bà Thúy đưa ra khuyến cáo.

Tú Chi (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu