00:52 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cảnh báo chiêu trò mạo danh Cảnh sát PCCC để lừa đảo

14:50 16/03/2023

(THPL) - Tính đến nay, hầu khắp các địa phương trên cả nước đều đã ghi nhận sự xuất hiện của các đối tượng lừa đảo bán tài liệu, phương tiện, yêu cầu tổ chức các lớp tập huấn PCCC và CNCH.

Theo tin từ Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC - CNCH), thời gian vừa qua có tới 52/63 địa phương xảy ra vụ việc nhiều đối tượng giả danh cán bộ Cảnh sát PCCC và CNCH liên hệ với các cơ quan, doanh nghiệp, thậm chí đến trực tiếp để lừa đảo bán tài liệu, phương tiện, yêu cầu tổ chức các lớp tập huấn PCCC và CNCH nhằm trục lợi.

Đây không phải là hình thức lừa đảo mới mà đã xuất hiện nhiều năm nay. Tuy nhiên, một số cơ sở chưa kịp thời nắm bắt thông tin nên đã bị các đối tượng trên lừa đảo.

Thủ đoạn lừa đảo thường thông qua hình thức gọi điện đến các đơn vị, cơ sở, doanh nghiệp, người dân… nhất là các cơ sở kinh doanh mới đi vào hoạt động, đối tượng giới thiệu mình là cán bộ Cảnh sát PCCC để yêu cầu làm các giấy tờ liên quan đến công tác PCCC, bán sách, tài liệu, phương tiện, thiết bị PCCC và CNCH giá cao hơn thị trường; mời các cơ sở, doanh nghiệp tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ về PCCC và CNCH và yêu cầu chuyển tiền.

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo mạo danh Cảnh sát PCCC và CNCH. Ảnh: Internet

Sau khi sách và tài liệu được gửi tới người mua qua đường bưu chính, người mua phải trả tiền trước khi nhận bưu phẩm. Tuy nhiên, người mua không thể liên lạc với số điện thoại của người gửi sau khi đã thanh toán. Đây là những hành vi vi phạm pháp luật, gây hoang mang, phiền phức cho người dân và các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp làm ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH.

Trước những thông tin trên, Cục Cảnh sát PCCC và CNCH đề nghị người dân nêu cao cảnh giác, không giao dịch mua bán với các đối tượng này; chia sẻ thông tin rộng rãi về các thủ đoạn lừa đảo cho người thân và cộng đồng, tránh mắc bẫy đối tượng xấu. Khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo cần báo ngay cho cơ quan Công an gần nhất.

Trước đó, vào năm 2020 và 2021, CA các quận, huyện tại TP.HCM cũng đã ra thông báo rộng rãi đến người dân cảnh giác chiêu trò "mạo danh Cảnh sát PCCC và CNCH bán tài liệu, thu tiền tập huấn". Các chủ nhà trọ, tạp hóa, trường mầm non, cơ sở sản xuất và kinh doanh nhỏ là đối tượng mà nhóm người lợi dụng danh nghĩa Cảnh sát PCCC TP.HCM gọi điện để lừa gạt.

Liên quan đến các chiêu trò lừa đảo, vào những tháng cuối năm 2022 và đầu năm 2023, tình hình tội phạm lừa đảo qua không gian mạng có chiều hướng gia tăng và ngày càng tinh vi. Tội phạm lừa đảo trên không gian mạng luôn thay đổi phương thức, thủ đoạn tùy vào từng thời gian, thời điểm... Các đối tượng không từ thủ đoạn như đưa con cái của người dân đi cấp cứu để đánh vào tâm lý phụ huynh.

Tuấn Kiệt (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu