05:43 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cảnh báo biến chứng gout nguy hiểm và cách phòng ngừa từ Hoàng Thống Phong

20:46 26/04/2023

(THPL) - Gout là một bệnh lý xương khớp ngày càng phổ biến hiện nay. Bệnh thường diễn biến âm thầm nên làm nhiều người chủ quan, không điều trị sớm và từ đó dẫn đến những biến chứng nguy hiểm. Để giúp người bệnh hiểu rõ hơn về vấn đề này, bài viết sau đây sẽ tổng hợp lại các biến chứng gout nguy hiểm và phương pháp để ngăn ngừa, điều trị hiệu quả.

Điểm danh những biến chứng nguy hiểm của bệnh gout

Bệnh gout nếu không được điều trị đúng cách thì có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm. Dưới đây là một số biến chứng bệnh gout bạn cần thận trọng.

Nổi cục tophi gây biến dạng khớp, đi lại khó khăn

Nổi cục tophi là biến chứng thường gặp nhất của bệnh gout. Do tình trạng axit uric máu tăng cao mà không được đào thải ra ngoài sẽ hình thành tinh thể urat lắng đọng tại khớp. Lâu dần, kích thước của hạt tophi tăng lên gây đau và mất thẩm mỹ cho người bệnh. Một số vị trí khớp thường bị nổi tophi như khớp bàn ngón tay, ngón chân, mắt cá chân... Sự xuất hiện của cục tophi làm ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt và khả năng đi lại của người bệnh.

Trong trường hợp các hạt tophi quá lớn, có thể bị vỡ hoặc rò rỉ dịch. Đây sẽ là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập và hình thành nên ổ viêm. Do đó, người bệnh nên hạn chế chà xát tại các vị trí khớp có cục tophi. Nếu có hiện tượng rò rỉ dịch thì nên đến ngay cơ sở y tế để được xử lý kịp thời.

Tophi nổi tại khớp làm ảnh hưởng đến khả năng vận động

Biến chứng suy thận nguy hiểm

Các tinh thể urat có khả năng lắng đọng tại nhiều vị trí trên thận như kẽ thận, bể thận, niệu quản. Lâu dần, các sỏi urat được hình thành. Sỏi urat có tính chất không cản quang nên khó phát hiện được, chỉ khi siêu âm thận thì mới có thể nhìn thấy. Do đó, sỏi uric tích tụ lâu mà chưa được phát hiện có thể gây tắc nghẽn đài bể thận, làm ứ nước tại thận. Có khoảng 10 – 20% người bệnh gout bị sỏi thận và nguy cơ cao diễn tiến thành suy thận.

Biến chứng trên tim mạch

Ngoài lắng đọng tại khớp và thận, các tinh thể urat còn có thể lắng đọng ở mạch máu, từ đó gây ra các bệnh lý trên tim mạch như viêm cơ tim, xơ vữa động mạch, tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim… Bên cạnh đó, hầu hết bệnh tim mạch đều khiến chức năng thận suy yếu dẫn đến giảm đào thải axit uric. Điều này cũng khiến bệnh gout tiến triển nặng hơn.

Bệnh lý tim mạch là một trong những biến chứng gout nguy hiểm

Phương pháp hỗ trợ điều trị gout, ngăn ngừa biến chứng hiệu quả

Việc điều trị bệnh gout cần được duy trì thường xuyên và liên tục thì mới có thể đạt được hiệu quả tối ưu. Dưới đây là một số phương pháp điều trị và ngăn ngừa biến chứng gout hiệu quả, an toàn:

Điều chỉnh chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt

Chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt có mối quan hệ mật thiết với bệnh gout. Người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau để có thể hạn chế nguy cơ gặp các biến chứng gout:

-        Hạn chế ăn các thực phẩm giàu purin như nội tạng động vật, hải sản, thịt đỏ... Thay vào đó có thể ăn thịt trắng, cá nước ngọt… Người bệnh gout có thể ăn thịt nhưng tối đa là 150gram/ ngày.

-        Không sử dụng bia, rượu và các đồ uống chứa cồn vì chúng làm hạn chế khả năng đào thải axit uric ra ngoài cơ thể.

-        Uống nhiều nước (trung bình từ 1,5-2 lít mỗi ngày) để tăng cường đào thải axit uric ra ngoài qua đường tiểu.

-        Thường xuyên luyện tập thể dục, thể thao. Giảm cân nếu bị thừa cân, béo phì để hạn chế áp lực của cơ thể đè lên các khớp.

-        Nghỉ ngơi, tránh làm việc căng thẳng, quá sức, stress.

Hạn chế sử dụng rượu bia vì có thể làm tái phát cơn gout cấp

Dùng thuốc tây giảm đau, hạ axit uric máu

Trong phương pháp điều trị gout bằng thuốc tây, người bệnh thường được chỉ định 2 nhóm thuốc sau:

  • Thuốc chống viêm, giảm đau

Mục đích chính của nhóm thuốc này là cắt cơn đau, cải thiện triệu chứng do gout cấp gây ra. Một số thuốc thường được bác sĩ chỉ định như:

-        Colchicin dùng để chống viêm, giảm đau và dự phòng tái phát cơn gout cấp. Theo khuyến cáo, Colchicin nên sử dụng từ liều thấp nhất và tăng dần để hạn chế nguy cơ gặp phải các tác dụng không mong muốn.

-        Thuốc giảm đau không steroid (NSAIDs): Một số thuốc thường gặp như Indomethacin,, Meloxicam... Cần thận trọng khi dùng các thuốc NSAIDs cho người cao tuổi, người bị suy thận, tiền sử viêm loét dạ dày - tá tràng...

-        Thuốc giảm đau steroid (Corticoid) được sử dụng nếu người bệnh không đáp ứng hoặc chống chỉ định với 2 thuốc trên. Corticoid có 2 đường dùng là uống và tiêm tại khớp. Mặc dù cho hiệu quả nhanh nhưng nhóm thuốc này tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ.

  • Thuốc giảm axit uric máu

Nhóm thuốc này bao gồm 2 loại là:

-        Thuốc giảm tổng hợp axit uric: Phổ biến nhất là allopurinol giúp ức chế enzyme xanthin oxydase (XO), từ đó hạn chế quá trình tổng hợp axit uric. Cần thận trọng với một số tác dụng phụ của thuốc như đau đầu, buồn nôn, dị ứng…

-        Thuốc tăng thải trừ axit uric: Thường gặp như Probenecid, Benzbromaron… Các thuốc này không sử dụng cho người bị suy thận, sỏi thận, người cao tuổi, người bị gout mạn tính đã có hạt tophi…

Cần thận trọng với tác dụng phụ của thuốc điều trị gút

Sử dụng TPBVSK Hoàng Thống Phong hỗ trợ ngăn ngừa biến chứng gout an toàn, hiệu quả

Ngoài phương pháp điều chỉnh chế độ dinh dưỡng và sử dụng thuốc tây, nhiều chuyên gia khuyến cáo nên kết hợp sử dụng sản phẩm có nguồn gốc từ thảo dược để tăng cường hiệu quả hỗ trợ điều trị gout. Một trong những sản phẩm lâu đời và đã được nhiều người bệnh gout tin tưởng sử dụng, đó là TPBVSK Hoàng Thống Phong.

Với thành phần chính từ trạch tả kết hợp cùng 6 loại thảo dược quý (thổ phục linh, nhàu, hoàng bá, nhọ nồi, ba kích, hạ khô thảo…) TPBVSK Hoàng Thống Phong hỗ trợ cải thiện bệnh gout:

-        Giảm nồng độ axit uric máu.

-        Giảm sưng đau khớp do gout.

-        Tăng cường chức năng gan, thận.

Nghiên cứu được thực hiện tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 về hiệu quả của Hoàng Thống Phong trong hỗ trợ điều trị gout cho kết quả như sau:

-        88,9% người dùng giảm axit uric máu về mức giới hạn bình thường sau 6 tháng.

-        96,4% người dùng cải thiện sưng đau khớp sau 3-4 ngày.

-        Trong cả quá trình nghiên cứu, không có trường hợp nào gặp phải tác dụng phụ trên gan, thận và cơ quan tạo máu.

TPBVSK Hoàng Thống Phong hỗ trợ điều trị gout, ngăn ngừa biến chứng hiệu quả

Bài viết trên đã tổng hợp lại các biến chứng của bệnh gout và giải pháp để ngăn ngừa hiệu quả. Do đó, ngoài việc điều chỉnh chế độ dinh dưỡng và tuân thủ nghiêm ngặt phác đồ điều trị, người bệnh đừng quên sử dụng Hoàng Thống Phong mỗi ngày để giảm bớt tình trạng sưng đau và kiểm soát tốt bệnh gout nhé.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

*Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Thanh An

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu