08:09 ngày 23/11/2024 | HOTLINE : 0983.883.366 | Email: bbt.thpl199@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666
DÒNG SỰ KIỆN

Căng thẳng ở Biển Đỏ ảnh hưởng đến nhiều doanh nghiệp Việt

Đỗ Khuyến (t/h) | 11:58 20/01/2024

(THPL) - Kênh đào Suez (nối liền Biển Đỏ) là tuyến đường biển nhanh nhất giữa châu Á và châu Âu, đặc biệt quan trọng trong việc vận chuyển dầu và khí tự nhiên hóa lỏng (LNG), vận chuyển hàng hoá.

Hàng năm, số lượng tàu qua kênh đào Suez khoảng 17.000 tàu, chiếm khoảng 10% lượng tàu thương mại toàn cầu. Do đó, Căng thẳng ở Biển Đỏ sẽ có nhiều ảnh hưởng tích cực lẫn tiêu cực đến nhiều doanh nghiệp Việt.

Nhiều chuyên gia đánh giá căng thẳng Biển Đỏ làm tăng rủi ro cho dòng chảy thương mại toàn cầu và làm tăng thêm chi phí cho lĩnh vực vận tải biển. Qua đó, ít nhiều sẽ các tác động tích cực đến doanh nghiệp vận tải Việt Nam trên sàn chứng khoán như CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HoSE: HAH), CTCP Tập đoàn Container Việt Nam (HoSE: VSC) và CTCP Gemadept (HoSE: GMD).

 

Căng thng BiĐỏ ảnh hưởng trc tiếđến vn ti bin qua kênh đào Suez. nh minh hoạ 

Bên cạnh đó, căng thẳng Biển Đỏ có thể làm tăng giá dầu, khí đốt do 10% lượng dầu vận chuyển bằng đường biển và 8% lượng khí LNG được vận chuyển qua kênh Suez (số liệu theo Clarksons); dầu vận chuyển đến châu Á bị chậm giao, ảnh hưởng nguồn cung; và làm tăng phí bảo hiểm chiến tranh đối với việc vận chuyển hàng hóa. Việc giá dầu neo cao sẽ tác động tích cực tới một số doanh nghiệp dầu khí như PVD, PVS, GAS, CNG.

Ngoài ra, hàng không Việt Nam dự báo cũng sẽ được hưởng lợi, cước hàng không dự kiến sẽ tăng, do vận tải biển qua kênh đào Suez bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Ở chiều ngược lại, theo quan điểm của CTCP Chng khoán Yuanta Việt Nam giá trị xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Châu Âu cũng sẽ bị ảnh hưởng, chủ yếu là các mặt hàng chủ lực của Việt Nam sang châu Âu như dệt may, giày dép, điện thoại và linh kiện. Do sự gia tăng chi phí vận chuyển, nhiều lộ trình vận chuyển cũ có thể bị thay đổi, kéo dài thời gian vận chuyển, an toàn, bảo hiểm hàng hải cũng tăng cao.

Đỗ Khuyến (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu