12:30 ngày 23/11/2024 | HOTLINE : 0983.883.366 | Email: bbt.thpl199@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666
DÒNG SỰ KIỆN

Cảng Cái Mép lần đầu tiên đón tàu container lớn nhất thế giới

| 11:41 21/02/2017

(THPL) – Chiều 20/2, Cảng quốc tế Cái Mép (CMIT) thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đón siêu tàu container Margrethe Maersk trọng tải 194.000 tấn cập bến.

Hồi 13 giờ 30 phút chiều 20/2, siêu tàu container Margrethe Maersk trọng tải 194.000 tấn với sức chở 18.300 TEU (1 TEU tương đương với một container 20 feet) đã cập bến thành công tại Cảng quốc tế Cái Mép (CMIT), tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Công đã trực tiếp đón siêu tàu này. Như vậy, CMIT đã thành cảng thứ 19 trên thế giới đủ khả năng tiếp nhận thế hệ tàu Triple-E 18.000 TEU.

Siêu tàu container Margrethe Maersk cập cảng nước sâu Cái Mép ngày hôm qua (20/2) (Ảnh: Thanh Niên).
Thứ trưởng Nguyễn Văn Công khẳng định, đây là điểm mốc đáng nhớ của lịch sử ngành hàng hải Việt Nam, nâng vị thế của cụm cảng Cái Mép - Thị Vải trên bản đồ hàng hải thế giới trong hoạt động trung chuyển container quốc tế. “Trong thời gian tới, làm sao chúng ta khai thác có hiệu quả khu bến này. Để làm điều đó, phải có những giải pháp không những thu hút nguồn hàng ở khắp đất nước về Cái Mép – Thị Vải mà phải thu hút nguồn hàng trung chuyển của các nước trong khu vực thì mới có thể khai thác hết công suất của khu Cái Mép – Thị Vải với công suất 7 triệu TEU” - Thứ trưởng nói.

Siêu tàu container Margrethe Maersk của hãng tàu Maersk Line (Đan Mạch) có chiều dài 399 m, rộng 59 m, trọng tải 194.000 tấn (DWT), sức chở 18.300 TEU. Đây là thế hệ tàu lớn nhất thế giới, chuyên tuyến dịch vụ Á- Âu do liên minh 2M khai thác.

Cụm cảng container Cái Mép bao gồm các bến cảng nước sâu CMIT, TCOT, SSIT có thể tiếp nhận tàu container trọng tải trên 100.000 tấn.

Thời gian qua, ước tính khoảng 30% tổng sản lượng hàng container của Việt Nam xuất khẩu đến các thị trường xa, thường phải trung chuyển qua các cảng trong khu vực như Hồng Kông, Singapore, Malaysia… Để giảm chi phí vận tải, tăng tính cạnh tranh của hàng hóa xuất khẩu Việt Nam, từ nhiều năm nay, Bộ Giao thông Vận tải đã đặt mục tiêu phát triển các hoạt động trung chuyển container tại khu vực này.

Cảng quốc tế Cái Mép là cảng container chuyên dụng. Trong năm 2016, cảng đã tiếp nhận 68 chuyến tàu có trọng tải từ 150.000 đến 165.000 tấn.

Cảng nước sâu Cái Mép đang định hướng trở thành trung tâm trung chuyển của khu vực, phục vụ cho hàng hoá khu vực Đông Nam Á, đặc biệt là hàng hoá xuất nhập khẩu tuyến thương mại châu Á và Bắc Âu.

Minh Khuê (t/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu