01:08 ngày 30/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Canada tăng nhập khẩu cá tra từ Việt Nam

15:56 16/04/2024

(THPL) - Tính từ đầu năm đến ngày 15/3, Canada đã nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam. Đây là thị trường lớn thứ 2 trong khối CPTPP về tiêu thụ cá tra của nước ta.

Theo thống kê của Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản (VASEP), nửa đầu tháng 3/2024, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Canada đạt 2,3 triệu USD. Tính đến ngày 15/3/2024, Canada đã nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023.

Hiện Canada vẫn duy trì là thị trường lớn thứ 2 trong khối CPTPP về tiêu thụ cá tra Việt Nam, chiếm 20% trong tổng giá trị khối này nhập khẩu từ Việt Nam.

Nhận định về triển vọng cá tra tại thị trường Canada, VASEP cho rằng, so với các thị trường khác cùng khối CPTPP, người tiêu dùng ở Canada rất ưa chuộng các món ăn từ phile cá tra, phile cá da trơn đông lạnh, cá tra cắt miếng/khoanh/khúc đông lạnh,... Dẫn số liệu từ Trung tâm Thương mại Thế giới (ITC), VASEP cho biết, tháng 1/2024, Canada nhập khẩu từ Việt Nam hơn 900 tấn, trị giá 2 triệu USD. Năm 2023, Việt Nam là nguồn cung cá thịt trắng (chủ yếu là cá tra) cho Canada với hơn 9.000 tấn, trị giá gần 31 triệu USD.

Tính đến 15/3, Canada đã nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam. Ảnh minh hoạ

Canada là một thị trường tiêu thụ lớn và có nhu cầu cao về các sản phẩm thủy sản, đặc biệt là cá tra. Tuy nhiên đây cũng là thị trường khó tính, kiểm tra nghiêm ngặt đối với hàng hóa nhập khẩu. Bên cạnh đó, mặt hàng cá tra của Việt Nam tại thị trường này cũng phải chịu sự cạnh tranh lớn với nhiều loại cá khác trên thị trường, đặc biệt là cá tuyết cod đông lạnh và cá rô phi tươi hoặc ướp lạnh.

Trước những thông tin trên, để duy trì và phát triển thị trường Canada, VASEP lưu ý, các doanh nghiệp cần nắm rõ quy định và tuân thủ mọi yêu cầu của nhà nhập khẩu Canada; đồng thời tiếp tục đầu tư vào nâng cao chất lượng sản phẩm. Ngoài ra, việc xây dựng mối quan hệ đối tác ổn định và lâu dài cũng rất quan trọng, đặc biệt là việc hợp tác với các nhà phân phối, bán lẻ tại Canada để đảm bảo sản phẩm Việt Nam được tiếp cận với người tiêu dùng một cách hiệu quả nhất.

Liên quan đến ngành cá tra, theo đánh giá mới đây của các chuyên gia phân tích thuộc hãng chứng khoán FPT Securities (FPTS) nhu cầu cá tra dự báo sẽ phục hồi trên diện rộng từ nửa cuối năm nay; trong khi đó, nguồn cung cá tra tại Việt Nam dự kiến sẽ rơi vào trạng thái thiếu hụt. Những yếu tố này kỳ vọng sẽ giúp giá cá tra xuất khẩu phục hồi tích cực trong thời gian tới.

Về phía nguồn cung, nguồn cung cá tra nguyên liệu tại Việt Nam đang ở mức thấp do giá cá thấp kéo dài trong thời gian vừa qua cùng với xuất khẩu hồi phục chậm đã khiến nhiều hộ nông dân hạn chế mở rộng vùng nuôi. Giá cá nguyên liệu đã xuống dưới mức giá thành nuôi khoảng 1.000 - 2.000 đồng/kg từ cuối quý 2/2023. Bên cạnh đó, dịch bệnh trên vật nuôi và thời tiết bất lợi tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long khiến tỷ lệ hao hụt cá giống tăng lên, tác động tiêu cực đến nguồn cung cá giống.

Các chuyên gia phân tích tại hãng chứng khoán FPTS đánh giá, tình trạng trên kéo dài đến hết quý 1/2024 do nhu cầu xuất khẩu cá tra phục hồi chậm sẽ chưa thúc đẩy giá cá nguyên liệu tăng trở lại. Kết hợp với chu kỳ nuôi cá tra thường kéo dài từ 6 - 8 tháng, nguồn cung cá tra sẽ duy trì ở mức thấp trong cả năm 2024.

Năm 2023, kim ngạch xuất khẩu cá tra đạt 1,85 tỷ USD, giảm 27% so với năm 2022. Năm 2024, ngành cá tra đề ra mục tiêu xuất khẩu 2 tỷ USD. Với mặt hàng tôm, kim ngạch xuất khẩu trong năm qua là 3,4 tỷ USD, giảm 22%, năm nay được dự báo đạt 4 - 4,2 tỷ USD.

Tú Anh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu