10:05 ngày 23/01/2022 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 091.826.2286

DÒNG SỰ KIỆN

Cẩn trọng "sập bẫy" lừa đảo bán combo du lịch giá rẻ dịp nghỉ lễ 30/4

14:03 27/04/2021

(THPL) - Gần đến kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, combo du lịch, vé máy bay giá rẻ xuất hiện nhan nhản, tràn ngập trên các hội nhóm, diễn đàn. Bên cạnh những người mua được combo giá tốt, không ít "thượng đế" khóc dở mếu dở khi bị lừa đảo, chiếm đoạt tiền.

Cụ thể, sáng ngày 21/4, chị Hoàng Anh (Hà Nội) đặt 4 combo nghỉ lễ 30/4 qua một tài khoản Facebook trong nhóm tư vấn du lịch Sa Pa. Combo 3 ngày 2 đêm gồm vé xe giường nằm khứ hồi Hà Nội - Sa Pa và phòng nghỉ tại resort 4 sao ở trung tâm thị xã. Giá mỗi gói là 1,9 triệu đồng/người và tổng khoản tiền cần thanh toán là 7,6 triệu đồng. Người bán yêu cầu du khách chuyển khoản cọc 3 triệu đồng vào tài khoản ngân hàng cá nhân, sau đó sẽ gửi mã đặt xe, phòng qua email.

Chuyển tiền từ 8h đến 12h cùng ngày không nhận được mã, Hoàng Anh liên hệ lại với người bán thì tá hỏa phát hiện ra mình đã bị tài khoản này chặn. 

Theo báo Dân trí thông tin, tương tự chị L.O (Ninh Bình) đã mất hơn 10 triệu đồng khi rước phải combo du lịch rởm. Chị cho biết, nhà chị định bay vào Phú Quốc (Kiên Giang) ngày 29/4. Ban đầu, chị định mua vé qua một đại lý gần nhà nhưng thấy trên mạng có combo hệt như vậy mà rẻ hơn 2 triệu đồng nên đã quyết định chọn mua ở đây.

"Combo đã bao gồm tiền vé máy bay, khách sạn với giá 3,5 triệu đồng/người lớn và 1,5 triệu đồng/trẻ em. Người bán yêu cầu tôi phải chuyển khoản trước mới giữ combo. Họ sẽ gửi lại mã đặt xe, phòng qua email. Nhưng sau khi tiền đã chuyển vào tài khoản, sau 1 tiếng đồng hồ, chị O vẫn không nhận được mã đặt phòng như đã cam kết". 

Combo du lịch, vé máy bay giá rẻ xuất hiện nhan nhản, tràn ngập trên các hội nhóm, diễn đàn (Nguồn: Internet)

Còn chị Quỳnh Trang, một du khách từ Hà Nội, cũng sập bẫy combo ảo vì những chiêu trò tinh vi. Trước đó, khi cô đăng bài trên nhóm du lịch, tìm phòng nghỉ ở Phú Quốc cho chuyến đi ngày 23-26/4, tài khoản Facebook có tên Minh Anh chủ động nhắn tin, giới thiệu combo gồm vé máy bay và một đêm nghỉ resort 5 sao nổi tiếng tại Phú Quốc, với giá 3,1 triệu đồng/người lớn và 1,5 triệu đồng/trẻ em. Người này gửi cho Trang mã đặt chỗ máy bay, khách sạn và yêu cầu cô thanh toán đủ combo 5 người lớn, một trẻ em...

Sau khi xác nhận có mã đặt chỗ với hãng hàng không và khách sạn, Trang chuyển khoản đủ 17 triệu đồng tới số tài khoản ngân hàng có trùng tên trên chứng minh thư. Sau một ngày không nhận được email xác nhận, Trang kiểm tra lại trên website các hãng thì thấy mã đặt chỗ đã bị hủy do chưa thanh toán sau 24h...

Báo Vnexpress đưa tin, theo anh Nguyễn Thành Đạt (Đà Nẵng), quản trị viên nhóm Thanh lý voucher khách sạn, resort cho biết, vào dịp nghỉ lễ, các đối tượng dùng tài khoản ảo để lừa đảo hoạt động mạnh hơn. Họ lợi dụng tâm lý thích giá rẻ và tình trạng khan phòng ở các điểm đến. Các tài khoản ảo thường dùng hình ảnh cá nhân, tên của người khác để truy cập vào nhóm và giao dịch thông qua tin nhắn, vì vậy quản trị viên khó phát hiện và kiểm soát hết.

Do đó, khi mua combo trong các hội nhóm khuyến mãi, giá rẻ trên mạng xã hội, du khách có thể liên hệ với các quản trị viên nhóm hoặc đăng bài để nhờ kiểm chứng mức độ tin cậy. Trước khi giao dịch, du khách cần yêu cầu người bán cung cấp thông tin liên lạc trùng với hình ảnh và tên sử dụng trên tài khoản Facebook, hoặc tên công ty, đại lý du lịch.

Với thủ đoạn tinh vi, các đối tượng lừa đảo trực tuyến thường khoá tài khoản mạng xã hội, chặn hoặc hủy thông tin liên lạc. Do đó, cơ quan chức năng khó quản lý, truy vết và xử phạt.

Để chủ động bảo vệ mình, du khách cần tìm hiểu kỹ thông tin về đơn vị cung cấp dịch vụ, các chương trình khuyến mãi, tham khảo thị trường và cảnh giác trước những combo, tour giá rẻ bất thường vào dịp cao điểm. Du khách nên đặt dịch vụ của những công ty uy tín để có đầu mối phản ánh, khiếu nại khi gặp vấn đề trong quá trình giao dịch hay trên đường du lịch.

Tuấn Kiệt (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu