16:49 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cần Thơ: Xây nhà trái phép trên đất công chính quyền “bó tay”?

10:09 02/10/2020

(THPL) - Mặc dù là đất công, không được cấp phép xây dựng, nhưng gia đình ông Nguyễn Quang Hải vẫn xây nhà kiên cố lấn hết trên lòng kênh thoát nước, không hiểu sao chính quyền vẫn để cho ngôi nhà ngang nhiên tồn tại không hề xử lý, phải chăng chính quyền phường Thuận Hưng và UBND quận Thốt Nốt "bao che"?

Nhận được phản ánh của người dân ở Kv Tân phước 1, phường Tân Hưng, quận Thốt Nốt, về việc gia đình ông Nguyễn Quang Hải tự ý san đất lấp kênh, xây dựng nhà ở trái phép trên đất công, không có giấy phép sử dụng đất, không được cấp phép xây dựng lấn chiếm đất công che lấp con kênh.

Để ghi nhận xác minh thông tin, phóng viên Thương hiệu và Pháp luật điện tử đã có mặt để tìm hiểu thì phản ánh của người dân nơi đây là có căn cứ.

Hình ảnh: Ngôi nhà được xây dựng kiên cố ngay cạnh ngã 3 với 2 mặt tiền

Ngôi nhà kiên cố mà gia đình ông Hải xây dựng tại kv Tân Phước 1, P. Thuận Hưng, Q. Thốt Nốt, TP. Cần Thơ hiện nay là đất công, không có giấy chứng nhận QSDĐ và không được phép xây dựng.

Chính quyền địa phương “làm ngơ” hay “bao che”

Mặc dù biết đất công, người dân đã nhiều lần kiến nghị xử lý, điều đáng nói là khi công trình này khởi công xây dựng đi vào sử dụng đã được 2 năm, nhưng UBND P. Thuận Hưng chưa hề có Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, đối với gia đình ông Nguyễn Quang Hải về xây dựng trái phép, cũng như không hề có động thái gì về xử lý cưỡng chế tháo dỡ mà còn được xây dựng kiên cố và đi vào sử dụng.

Hình ảnh: Phía sau ngôi nhà xây dựng kiên cố trên kênh 

Liên quan đến việc kiểm tra, giám sát các công trình xây dựng tại địa phương, phóng viên có buổi làm việc với phó Chủ tịch P. Thuận Hưng, Q. Thốt Nốt, TP. Cần Thơ, ông Trà Ngọc Sính cho biết "sự việc trên là có và đang tồn tại"?!

Hình ảnh: UBND phường Thuận Hưng

Qua trao đổi với đồng chí cán bộ địa chính P. Thuận Hưng khẳng định, "ngôi nhà này của gia đình ông Nguyễn Quang Hải xây dựng hoàn toàn trái phép, xây dựng trên đất công và không hề có cấp thẩm quyền cho phép", phóng viên hỏi về các biên bản và quyết định xử lý thì chính quyền ấp úng nói "chưa hề có".

Như vậy, trách nhiệm của chính quyền địa phương làm gì? khi thiếu kiểm tra, đôn đốc xử lý hay có dấu hiệu “bao che”, để cho công trình này ngang nhiên xây dựng cho đến khi hoàn thiện, khiến nhân dân mất niềm tin vào bộ máy chính quyền địa phương.

Khi phóng viên có hỏi liên quan vấn đề xử lý sai phạm, tháo giỡ công trình tại sao vẫn không xử lý, thì chính quyền địa phường trả lời đùn đẩy né tránh.

Cần có chế tài xử lý, cưỡng chế tháo dỡ đối với những công trình sai phép, không phép trên đất công là cần thiết; song cái quan trọng cần chấn chỉnh, xử lý nghiêm cán bộ có vi phạm trong công vụ, nhằm lập lại trật tự trong phát triển đô thị tại địa phương.

Từ sai phạm xây dựng nhà trên đất công, không được cấp thẩm quyền cho phép của gia đình ông Nguyễn Quang Hải, cán bộ UBND P. Thuận Hưng, Q. Thốt Nốt cho thấy sự “yếu kém, có dấu hiệu bao che”, cán bộ không gương mẫu thì người dân khó tuân thủ pháp luật.

Dư luận đặt ra câu hỏi, vì sao một ngôi nhà được xây kiên cố trên đất công của gia đình ông Nguyễn Hoàng Hải trái phép như vậy, mà ngay cả các cấp chính quyền đều không dám xử lí dứt điểm, sai phạm đã quá rõ ràng, làm cho nhân dân mất lòng tin về sự lãnh đạo của cán bộ chính quyền nơi đây, khi gia đình ông Nguyễn Quang Hải coi thường pháp luật, tự ý san đất và xây nhà trái phép trên đất công.

Phóng viên Thương hiệu và Pháp luật đã liện hệ UBND quận Thốt Nốt về sự việc củng như kết quả xử lý, chấm dứt tình trạng tiếp tay cho sai phạm, bất chấp quy định của pháp luật.

Phóng viên Thương hiệu và Pháp luật điện tử sẽ tiếp tục đưa tin./ 

Kenz Phạm

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu