03:45 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cần quyết liệt giải ngân vốn đầu tư công dự án chương trình mục tiêu quốc gia

18:21 31/05/2023

(THPL) - Ngày 31/5/2023, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ năm, phát biểu tại hội trường, một số đại biểu Quốc hội đã nêu những bất cập trong giải ngân vốn đầu tư công các dự án trọng điểm, nhất là dự án đường cao tốc Bắc - Nam

Ngày 31/5/2023, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ năm, Quốc hội tiến hành thảo luận về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2023. Trong ngày làm việc, Quốc hội đã thảo luận ở hội trường về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2022; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2023.

Kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XV
Kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XV

Phát biểu tại hội trường, đại biểu Phạm Văn Hòa – Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp đề nghị Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt giải ngân vốn đầu tư công dự án chương trình mục tiêu quốc gia, nhất là dự án đường cao tốc Bắc - Nam.

 “Việc xã hội hoá từ khi Luật PPP đến nay vẫn trì trệ bất cập. Nhiều nhà đầu tư không mặn mà với loại hình này. Tôi đề nghị Chính phủ đánh giá lại nguyên nhân. Nhà đầu tư cho rằng nhiều dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam dễ thực hiện trong giải phóng mặt bằng, lưu lượng giao thông đông đúc, hiệu quả đầu tư thu hồi vốn nhanh đáng lẽ ra nên cho nhà đầu tư thực hiện thì lại đầu tư công. Các dự án khó khăn trong giải phóng mặt bằng, vùng sâu vùng xa, ít lưu lượng giao thông thì kêu gọi nhà đầu tư”, đại biểu Phạm Văn Hòa nêu.

Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa
Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa

Bên cạnh đó, đại biểu tỉnh Đồng Tháp cho rằng một số dự án BOT thời gian qua chưa thu phí được do người dân, chính quyền chưa đồng thuận thu. Ông đề nghị ngành chức năng sớm giải quyết dứt điểm, bảo đảm hài hoà lợi ích cho nhà đầu tư và người dân.

Để giải quyết bất cập trong vốn đầu tư PPP, đại biểu Phạm Văn Hòa đề nghị tách phần vốn giải phóng mặt bằng ra khỏi vốn đầu tư chung là ngân sách nhà nước - phần vốn không quá 50% theo quy định của pháp luật cùng với nhà đầu tư tổ chức thực hiện vì vốn giải phóng mặt bằng hiện nay rất cao, suất đầu tư lợi nhuận mang lại hiệu quả thấp.

“Riêng đối với đường cao tốc cần đầu tư 4 làn xe, có làn dừng khẩn cấp, không nên 2 làn gây lãng phí vốn, mất thời gian thủ tục như Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo. Điển hình như đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chỉ có 2 làn xe không có làn dừng khẩn cấp. Khi có tai nạn giao thông xảy ra gây ách tắc, rất khó cho việc cứu hộ cứu nạn”.

 Đại biểu Nguyễn Quốc Hận – Đoàn đại biểu tỉnh Cà Mau cho rằng đoạn cao tốc từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Cà Mau đang gặp bất cập. Theo đại biểu Nguyễn Quốc Hận, cao tốc từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Trung Lương từ khi bỏ thu phí đang bị xuống cấp. Trong khi đó lưu lượng xe cộ lưu thông lớn mất an toàn giao thông. Trong khi đó đoạn cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận thì hẹp lại không có làn dừng khẩn cấp. Trong đó cao tốc từ Cần Thơ đến Cà Mai đang thi công rất chậm.

 “Kiến nghị cho phép thu phí các đường cao tốc do nhà nước đầu tư để khởi động thu phí đoạn Thành phố Hồ Chí Minh đến Trung Lương để nâng cấp đường cao tốc này, mở rộng làn dừng khẩn cấp từ Trung Lương đến Mũi Cà Mau”, đại biểu Nguyễn Quốc Hận phát biểu. 

Thực hiện ngay việc rà soát, làm rõ nguyên nhân, triển khai quyết liệt các giải pháp khắc phục tình trạng chậm giải ngân vốn đầu tư công

Phát biểu tại phiên họp, bên cạnh chia sẻ với những khó khăn, thách thức trong công tác lãnh đạo, quản lý của Chính phủ, các bộ ngành trong thời gian qua, đại biểu Phạm Đình Thanh - Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum cũng đề nghị, để thực hiện tốt hơn nữa các kết quả công tác trong thời gian tới, Chính phủ chỉ đạo, thực hiện ngay việc rà soát, làm rõ nguyên nhân, từ đó triển khai quyết liệt các giải pháp phù hợp nhằm khắc phục tình trạng giải ngân vốn đầu tư công chậm trong thời gian qua. Bên cạnh đó, cần rà soát, tháo gỡ những vướng mắc, bất cập Chính phủ đã nêu trong báo cáo trình Quốc hội. 

  

Đại biểu Phạm Đình Thanh - Đoàn ĐBQH tỉnh Kon Tum
Đại biểu Phạm Đình Thanh - Đoàn ĐBQH tỉnh Kon Tum
Đại biểu cho rằng, cần ưu tiên rà soát, tháo gỡ ngay những bất cập của cơ chế chính sách, những quy định hướng dẫn liên quan đến việc triển khai thực hiện chương trình phục hồi, phát triển kinh tế xã hội và 03 Chương trình mục tiêu quốc gia, nhằm giúp các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện các chương trình này đạt yêu cầu về chất lượng, tiến độ đề ra. 

Về vấn đề phát triển vùng Tây Nguyên, đại biểu đề nghị Chính phủ sớm quan tâm, chỉ đạo rà soát và có các cơ chế, chính sách cụ thể để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc đang tồn tại, lực cản lớn đối với sự phát triển của các tỉnh Tây Nguyên, đặc biệt là việc chưa có quy định phù hợp về phân cấp, phân quyền quyết định chuyển mục đích sử dụng rừng, đất rừng. Đại biểu nhấn mạnh, đây là một trong những nguyên nhân chậm triển khai các dự án, cũng là nguyên nhân gây chậm tiến độ giải ngân vốn đầu tư công thời gian qua.

Đại biểu cho rằng, cần sớm ban hành các chính sách phù hợp để triển khai thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế rừng, kinh tế dưới tán rừng, cho thuê môi trường rừng để nuôi trồng, phát triển dược liệu, có cơ chế để các tỉnh Tây Nguyên khai thác tốt nhất tiềm năng, lợi thế hiện có về nguồn năng lượng tái tạo để phát triển các dự án lớn về điện gió, điện mặt trời, nhằm từng bước giúp Tây Nguyên trở thành trung tâm năng lượng tái tạo của cả nước.

 Tuấn Nguyễn

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu