04:31 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cần hành lang pháp lý rõ ràng khi đấu giá biển số xe đẹp

13:25 28/04/2022

(THPL) – Mới đây, Bộ Công an đã ban hành dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá để lấy ý kiến, đã và đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của người dân và giới chuyên gia.

Theo Dự thảo, biển số được lựa chọn đấu giá là biển số ô tô nền màu trắng, chữ và số màu đen trong kho biển số chưa được đăng ký mà Cơ quan đăng ký dự kiến cấp mới theo từng tháng, quý, 6 tháng hoặc 1 năm.

Dự thảo nêu rõ không đưa ra đấu giá đối với biển số cấp cho xe mua sắm từ ngân sách Nhà nước, xe của Quân đội sử dụng vào mục đích quốc phòng, xe của doanh nghiệp Quân đội làm kinh tế, xe của tổ chức doanh nghiệp nước ngoài, cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế và người nước ngoài làm việc trong cơ quan, tổ chức đó hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam.

Đối tượng được tham gia đấu giá là tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân được tham gia cuộc đấu giá biển số của địa phương nơi đóng trụ sở (đối với tổ chức, doanh nghiệp) hoặc nơi đăng ký thường trú (đối với cá nhân).

Cơ quan tổ chức đấu giá là Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức đấu giá biển số theo phân cấp đăng ký quản lý phương tiện. Về hình thức đấu giá, Bộ Công an giao Công an cấp tỉnh ký hợp đồng thuê Tổ chức đấu giá tài sản có Trang thông tin điện tử đấu giá trực tuyến để tổ chức đấu giá trực tuyến.

Người trúng đấu giá có quyền ký hợp đồng với cơ quan đấu giá nhằm xác lập quyền với biển số trúng đấu giá để sử dụng. Khi chuyển nhượng xe, người trúng đấu giá được quyền giữ lại biển số để đăng ký cho xe khác thuộc sở hữu, hay còn gọi là "biển số đi theo người". Khi thay đổi địa chỉ nơi thường trú khác tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, người trúng đấu giá không phải nộp lại biển số trúng đấu giá.

Tuy nhiên, việc có được phép mua, bán, chuyển nhượng, cho tặng biển số hay không chưa được nhắc tới tại dự thảo lần này.

Cần hành lang pháp lý rõ ràng khi đấu giá biển số xe. Ảnh: Internet

Báo VOV đưa tin, nếu dự thảo trên được thực hiện thí điểm, một số biển số đẹp sẽ được đưa ra đấu giá trực tuyến công khai. 

Trên thực tế, dự thảo về việc đấu giá biển số đẹp không phải là vấn đề mới mà đã nhen nhóm ý tưởng thực hiện từ những năm 1993 tới nay. Mới đây nhất, vào năm 2020, Bộ Công an tiếp tục đưa đề xuất trên vào dự thảo Luật Bảo đảm Trật tự an toàn giao thông (tách từ Luật Giao thông đường bộ) để trình Quốc hội xem xét nhưng chưa được thông qua.

Tiến sĩ Khương Kim Tạo, nguyên Phó chánh văn phòng Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia hoàn toàn ủng hộ việc Bộ Công an đưa biển số xe đẹp ra đấu giá, việc này vừa thỏa mãn được nhu cầu của người dân và vừa có thể mang lại nguồn thu cho ngân sách nhà nước.

Tuy nhiên theo ông Tạo, Việt Nam nên tính tới việc sau khi cấp biển số, nếu người sở hữu biển số chưa có xe, chưa sử dụng biện số đó sẽ phải trả phí duy trì hàng tháng và cũng nên quy định thời gian được giữ biển là bao lâu khi chưa có xe để tránh tình trạng mua đi bán lại biển số hoặc trục lợi biến tướng thành dịch vụ kinh doanh biển số xe.

Cũng liên quan đến dự thảo trên, theo báo Pháp luật TP.HCM, chiều ngày 27/4, trả lời tại buổi họp báo thường kỳ Bộ Tư pháp tổ chức, bà Nguyễn Thị Mai (Phó cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp) cho biết, đề án "đấu giá biển số xe đẹp" do Bộ Công an xây dựng dự thảo nghị quyết không có vướng mắc. Tuy nhiên, có một vấn đề cần được quan tâm nghiên cứu thêm là quyền của người trúng đấu giá biển số tới đâu. Nếu họ muốn mua bán, chuyển nhượng sẽ vướng mắc tại Điều 8 Luật giao thông đường bộ năm 2008, nghiêm cấm mua bán biển số xe.

Lãnh đạo Cục Bổ trợ tư pháp giải thích, biển số xe là một loại tài sản công, có tính đặc thù, bởi ngoài chức năng tài sản thì biển số xe còn là công cụ để quản lý giao thông đường bộ. Vì vậy, sở hữu đối với biển số xe bị hạn chế bởi luật đã nghiêm cấm mua bán.

“Hiện Bộ Giao thông vận tải và Bộ Công an cũng đang xây dựng hai dự án luật là Luật giao thông đường bộ (sửa đổi) và Luật trật tự an toàn giao thông đường bộ, có thể các cơ quan sẽ tính toán việc sửa đổi quy định về quyền định đoạt đối với biển số xe sao cho phù hợp”, bà Nguyễn Thị Mai cho hay.

Liên quan đến phương án, lãnh đạo Cục CSGT (C08), Bộ Công an cho biết trước đây bộ từng đưa ra hai phương án về quyền của người trúng đấu giá biển số xe. Trong đó, phương án 1 là người trúng đấu giá được phép sử dụng nhưng không được mua, bán, trao đổi biển số; phương án 2 là cho phép người trúng đấu giá được mua, bán, tặng cho, thừa kế, thế chấp…

Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng dự thảo Nghị quyết về việc thí điểm thực hiện đấu giá biển số, Bộ Công an quyết định đề xuất thực hiện phương án chưa cho phép mua, bán. Lý do là bởi ở giai đoạn thí điểm, nếu cho phép người trúng đấu giá thực hiện đủ hết các quyền thì sau này khi tổng kết kinh nghiệm mà có sự thay đổi sẽ phát sinh các vấn đề về quyền của những người đã trúng đấu giá ở giai đoạn thí điểm.

Ngược lại, nếu thí điểm không cho phép mua, bán và sau này thực hiện chính thức mà xét thấy cần bổ sung thêm các quyền thì quyền lợi người trúng đấu giá trong giai đoạn thí điểm vẫn được đảm bảo. Nếu thí điểm cho phép mua, bán biển số xe mà khi tổng kết kinh nghiệm xét thấy cần có sự thay đổi thì sẽ phát sinh vấn đề về quyền của người trúng đấu giá trong giai đoạn thí điểm.

Phương Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu