00:37 ngày 17/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cần dừng thí điểm hoạt động của Công ty Uy Vũ Điện Biên tại cửa khẩu Tây Trang

11:41 30/11/2019

(THPL) - Chuyên gia pháp lý cho rằng, UBND tỉnh Điện Biên giao cho Công ty TNHH Uy Vũ Điện Biên thực hiện hoạt động dịch vụ bốc xếp hàng hóa, quản lý bến bãi và vệ sinh khu vực cửa khẩu quốc tế Tây Trang, tiến hành thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ và tiện ích công cộng là chưa đúng với quy định hiện hành.

Xuất hiện một doanh nghiệp lạ?!

Cửa khẩu quốc tế Tây Trang là cửa khẩu được UBND tỉnh Điện Biên đầu tư xây dựng về cơ sở hạ tầng, trên cơ sở quy hoạch khu vực của cửa khẩu đã được thống nhất giữa các bộ, ngành liên quan, phê duyệt kế hoạch xây dựng, sửa chữa nhà cửa, vật kiến trúc, các công trình công cộng theo quy hoạch.

Công ty TNHH Uy Vũ Điện Biên đã đứng ra thu tiền, gây nhiều bức xúc

Vì sao lại có chuyện bất thường như vậy? Được biết, Công ty TNHH Uy Vũ Điện Biên (Công ty Uy Vũ Điện Biên) có số đăng ký kinh doanh là 5600325672, cấp ngày 25/04/2019, có địa chỉ tại số 900, đường Võ Nguyên Giáp, TP Điện Biên, tỉnh Điện Biên.

Dù mới thành lập, song ngày 15/8/2019, Công ty TNHH Uy Vũ Điện Biên có văn bản số 09/Ttr-HĐTV gửi UBND tỉnh Điện Biên và các cơ quan chức năng đề xuất cho phép thực hiện thí điểm thực hiện hoạt động dịch vụ bốc xếp hàng hóa, quản lý bến bãi và vệ sinh khu vực cửa khẩu quốc tế Tây Trang.

Một số năm trở lại đây, khu vực cửa khẩu quốc tế Tây Trang (tỉnh Điện Biên) hoạt động nhộn nhịp hơn, nhiều thương lái Trung Quốc lấy điểm này là nơi giao dịch thương mại, từ đó thu hút được nhiều doanh nghiệp và người lao động về đây. Mọi việc giao thương vẫn diễn ra bình thường cho đến khi có sự xuất hiện của Công ty Uy Vũ Điện Biên. Từ khi xuất hiện, doanh nghiệp này đứng ra thu tiền, quản lý, gây nhiều bức xúc cho người lao động và nhiều chủ hàng tại đây.

Tờ trình của Công ty TNHH Uy Vũ Điện Biên

Cùng với đó, ngày 26/08/2019, Bộ CHBĐ Biên phòng tỉnh Điện Biên đã có văn bản số 1428/BCH-TM về việc nhất trí với đề xuất của Công ty TNHH Uy Vũ Điện Biên, cho phép thí điểm thực hiện hoạt động dịch vụ bốc xếp hàng hóa, quản lí bến bãi và vệ sinh khu vực cửa khẩu.

Đặc biệt, ngày 5/9/2019, UBND tỉnh Điện Biên có văn bản số 263/UBND-KT cho phép Công ty TNHH Uy Vũ Điện Biên thí điểm hoạt động quản lý dịch vụ bốc xếp hàng hóa, vệ sinh tại khu vực cửa khẩu Tây Trang. Thời gian thực hiện đến hết năm 2020.

Không phù hợp với quy định?

Nhận thấy việc UBND tỉnh Điện Biên cho phép Công ty TNHH Uy Vũ Điện Biên thí điểm hoạt động quản lý dịch vụ bốc xếp hàng hóa, vệ sinh tại khu vực cửa khẩu Tây Trang là không phù hợp, Luật sư Đỗ Văn Hùng (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng, căn cứ theo Quyết định 45/2013/QĐ-TTg ngày 25/7/2013 của Thủ tướng Chính phủ thì mọi hoạt động của cửa khẩu quốc tế trên đất liền như cửa khẩu Tây Trang của tỉnh Điện Biên được quản lý và hoạt động thông qua Ban Quản lý cửa khẩu, do UBND tỉnh quyết định thành lập với tư cách là đơn vị sự nghiệp công lập của Nhà nước, trực thuộc UBND tỉnh.

Văn bản chấp thuận của UBND tỉnh Điện Biên

Mặt khác, Thông tư số 22/TT-BCT ngày 30/6/2014 của Bộ Công thương hướng dẫn thực hiện quy chế điều hành hoạt động tại các cửa khẩu biên giới đất liền theo Quyết định số 45/2013/QĐ-TTg ngày 25/7/2013 của Thủ tướng chính phủ cũng đã có quy định rõ. Theo đó, Ban Quản lý cửa khẩu được thu các loại phí, lệ phí đối với các dịch vụ hoặc công việc quản lý Nhà nước do Ban Quản lý cửa khẩu cung cấp và được quy định bởi pháp luật hiện hành về phí và lệ phí. Ban Quản lý của khẩu công bố công khai và niêm yết các dịch vụ có thu phí, lệ phí và mức phí của mỗi dịch vụ tai trụ sở văn phòng Ban quản lý cửa khẩu.

Với những căn cứ nêu trên, Luật sư Đỗ Văn Hùng cho rằng “Nếu UBND tỉnh Điện Biên giao cho doanh nghiệp là Công ty TNHH Uy Vũ Điện Biên thực hiện hoạt động dịch vụ bốc xếp hàng hóa, quản lý bến bãi và vệ sinh khu vực cửa khẩu quốc tế Tây Trang và tiền hành thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ và tiện ích công cộng là chưa đúng với các văn bản trên của pháp luật hiện hành”.

Tỉnh Điện Biên đã dựa vào những căn cứ pháp lý, kết quả nghiên cứu đánh giá thực tiễn nào để cho phép Công ty TNHH Uy Vũ Điện Biên thực hiện các hoạt động nêu trên? Thương hiệu và Pháp luật tiếp tục thông tin đến bạn đọc nội dung này!

Liên quan tới những lùm xùm tại cửa khẩu quốc tế Tây Trang, cách đây ít ngày đã được báo chí phản ánh về hành vi “làm luật” của cán bộ Hải quan. Ngay sau khi nắm được thông tin, Tổng Cục Hải quan đã yêu cầu Cục Hải quan tỉnh Điện Biên kiểm tra, làm rõ nội dung báo chí nêu; đồng thời tạm đình chỉ công tác các công chức liên quan để giải trình, kiểm điểm, làm rõ sự việc. Tổng cục Hải quan khẳng định không bao che, kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm (nếu có). Ngay sau đó, Cục Hải quan tỉnh Điện Biên đã ban hành 3 quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Minh - Chi Cục trưởng, ông Vũ Nguyên Hùng - Phó Chi cục trưởng, ông Phan Văn Huyền - công chức Chi cục Hải quan cửa khẩu Quốc tế Tây Trang để xác minh làm rõ vụ việc. 

THANH THƯ

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu