08:44 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Đảm bảo cân đối cung cầu, ổn định giá đầu ra cho người nuôi heo

15:09 04/04/2023

(THPL) - Theo thống kê, từ quý IV/2022 đến nay, giá heo hơi liên tục giảm và đứng ở mức thấp. Ngày càng nhiều hộ bỏ chuồng, khi chăn nuôi công nghiệp phát triển, nông dân rất khó cạnh tranh về giá thành sản xuất.

Theo khảo sát, trong tháng 3/2023, giá heo hơi tại các tỉnh, thành phố trên cả nước vẫn khá trầm lắng, giá dao động trong khoảng 48.000 - 52.000 đồng/kg, giảm 1.000 - 2.000 đồng/kg so với cuối tháng 2/2023. Bước sang đầu tháng 4/2023, giá heo hơi cũng chưa ghi nhận sự phục hồi như kỳ vọng của cả người chăn nuôi và các tiểu thương. Dù có biến động tăng - giảm đôi chút, tuy nhiên, giá heo hơi vẫn xoay quanh khoảng 48.000 - 52.000 đồng/kg.

Về giá heo móc hàm, theo các tiểu thương, hiện đang phổ biến trong khoảng 67.000 – 68.000 đồng/kg. Giá thịt heo tại các chợ dân sinh trên địa bàn Hà Nội như chợ Kim Liên, Thành Công, Hoàng Mai, Nguyễn Công Trứ, Nghĩa Tân,... phổ biến trong khoảng 80.000 - 110.000 đồng/kg.

Cần đảm bảo cân đối cung cầu, ổn định giá đầu ra cho người nuôi heo. Ảnh minh hoạ

Liên quan đến giá heo, tại cuộc họp báo thường kỳ quý I/2023 do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Bộ NN&PTNT) tổ chức tuần qua, ông Tống Xuân Chinh - Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi khẳng định giá lợn hơi đang giảm mạnh. Giá heo hơi giảm không phải chỉ ở Việt Nam mà là xu hướng chung của toàn cầu do ảnh hưởng của dịch Covid-19 gây đứt gãy chuỗi cung ứng. Điển hình như ở Trung Quốc, giá heo của nước này có thời điểm năm 2022 cao hơn của Việt Nam 25.000 - 27.000 đồng/kg nhưng hiện nay đã ngang với Việt Nam là 2,1 USD/kg, tương đương hơn 49.000 đồng/kg. Tương tự, giá heo hơi của Philippines, Thái Lan cũng ở mức thấp.

Ông Dương Tất Thắng - Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) đánh giá: “Ở Việt Nam hiện có khoảng 27 - 28 triệu con heo/100 triệu dân thì không thừa so với nhu cầu tiêu thụ. Nhưng thời gian qua sức mua giảm do suy thoái kinh tế, người dân tiết giảm chi tiêu không chỉ ở Việt Nam mà cả trên thế giới nên đã tác động tiêu cực tới việc tiêu thụ thịt heo”.

Trước đó, Công ty Chứng khoán VNDirect cho rằng, nguyên nhân giá heo hơi giảm thời gian gần đây đến từ nguồn cung trong nước vẫn ổn định; tỷ lệ thất nghiệp gia tăng đã ảnh hưởng đến thu nhập của người dân, dẫn đến thắt chặt chi tiêu; dịch tả heo châu Phi (ASF) bùng phát gần đây khiến hộ chăn nuôi nhỏ lẻ phải bán tháo heo với số lượng lớn gây dư thừa nguồn cung trên thị trường.

Còn theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) nhận định, trong quý I/2023, mức tiêu thụ thịt nhiều khả năng không cao theo thông lệ hàng năm, do vậy giá heo dự báo vẫn ở mức thấp. Tuy nhiên, trong năm 2023, nhu cầu tiêu thụ thịt sẽ không giảm khi thu nhập thực tế tăng nhờ kế hoạch tăng lương cơ bản của chính phủ và lượng khách du lịch quốc tế dự kiến sẽ phục hồi 84% trong quý II và 100% trong quý IV, kéo theo sự phục hồi mạnh mẽ của dịch vụ giải trí, lưu trú và ăn uống.

Nhằm nâng cao sức cạnh tranh cho ngành chăn nuôi, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhận định, không cách nào khác là nâng cao chất lượng con giống, giảm chi phí thức ăn chăn nuôi. Hiện, Bộ đã chỉ đạo Tập đoàn C.P trồng nguyên liệu tại chỗ sắn, ngô, đậu tương để cân đối giá thành thức ăn chăn nuôi, bởi hiện nay, mặc dù giá nhập khẩu nguyên liệu thức ăn chăn nuôi thấp nhưng phụ thuộc vào nhập khẩu khiến chúng ta bị động. Bên cạnh đó, đích đến là phải tăng chế biến và xuất khẩu để giảm sức ép tiêu thụ tại thị trường trong nước.

Để tháo gỡ khó khăn cho người chăn nuôi, các chuyên gia cũng kiến nghị ngành chức năng cần tìm giải pháp kéo, giảm giá các loại thức ăn chăn nuôi. Ðặc biệt, cần tổ chức lại việc chăn nuôi heo gắn với chế biến và tiêu thụ sản phẩm nhằm bảo đảm cân đối cung - cầu và ổn định giá cả đầu ra cho người chăn nuôi.

Tuấn Kiệt (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu