17:42 ngày 26/06/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cần có cái nhìn khách quan và công tâm về Bệnh viện Mắt TP. HCM

17:12 11/04/2017

(THPL) - Những ngày qua, dư luận đặc biệt quan tâm đến những thông tin tại Bệnh viên Mắt TP.HCM. Trong số những vấn đề đang được đề cập đến là số lượng hàng nghìn hồ sơ phẫu thuật. Chưa bàn đến việc đúng sai, nhưng rõ ràng, với số lượng ca mổ tăng cao như vậy phần nào cho thấy đây là nơi được người dân tin tưởng lựa chọn. Hơn nữa, những nội dung được nêu ra chỉ đang là nghi vấn, chưa phải là kết luận cuối cùng. Nguồn tin từ Sở Y tế TP.HCM cho biết, những cáo buộc này hiện đang được xem xét thận trọng để có cái nhìn khách quan, công bằng khi có kết luận chính thức.

Năm 2016, rộ lên thông tin từ nội bộ Bệnh viện Mắt TP.HCM về việc có nhiều ca bệnh mà Giám đốc Bệnh viện là PGS-TS Trần Anh Tuấn không mổ, không có mặt ở bệnh viện nhưng vẫn đứng tên trên hồ sơ phẫu thuật, hưởng thù lao mổ. Ngoài ra, Bác sỹ Phí Duy Tiến (PGĐ phụ trách) và Bác sỹ Võ Thị Chinh Nga (PGĐ bệnh viện) cũng dính dáng tới những tin đồn này. Trước những thông tin đó, UBND TP.HCM đã chỉ đạo Sở Y tế làm rõ, báo cáo về những vấn đề liên quan đến phẫu thuật tại Bệnh viện Mắt TP.HCM.

Bệnh viện Mắt TP.HCM với nhiều trang thiết bị hiện đại và đội ngũ y, bác sỹ với trình độ kỹ thuật cao.

Tháng 2/2017, Sở Y tế đã vào cuộc và lập đoàn kiểm tra. Qua kiểm tra, thống kê trong năm 2016, BV Mắt TP.HCM phẫu thuật tổng cộng hơn 84.000 ca (bệnh nhân), trong đó có hơn 23.000 ca phẫu thuật Phaco (điều trị đục thủy tinh thể) và hơn 9.000 ca phẫu thuật Lasik (điều trị cận, viễn, loạn thị). BV có 65 phẫu thuật viên, nhưng chỉ riêng PGS. Trần Anh Tuấn có hồ sơ phẫu thuật với hơn 3.600 ca (trong đó có hơn 1.700 ca Phaco và hơn 1.900 ca Lasik). Còn BS Phí Duy Tiến (PGĐ phụ trách) có hồ sơ mổ tổng cộng 1.834 ca; BS Võ Thị Chinh Nga (PGĐ) có hồ sơ mổ 1.570 ca.

Ngày 22/3/2017, đã có buổi họp giữa Ban thường vụ Đảng ủy Sở Y tế, Chánh thanh tra Sơ Y tế với Ban giám đốc Bệnh viện Mắt, về dự thảo kết luận vụ việc (chưa đưa ra kết luận chính thức). Tuy nhiên, cũng theo nguồn tin từ Sở Y tế TP.HCM cho biết, để có cái nhìn khách quan, công tâm về vụ việc này, còn phải chờ ý kiến giải trình từ Bệnh viện Mắt và kết luận chính thức từ cơ quan chức năng.

Chương trình phẫu thuật mắt vì tình hữu nghị Việt - Lào.

Ngoài ra, việc kê khai thu nhập cá nhân của một số thành viên ban lãnh đạo cũng được đưa ra mổ xẻ, thông tin cho rằng các thành viên này đã kê khai thiếu minh bạch, khi có sự chênh lệch lớn giữa thu nhập thực tế và thu nhập kê khai. Lý giải cho điều này, theo nguồn tin phản hồi từ thành viên Ban Giám đốc Bệnh viện Mắt TP.HCM cho biết: "Bệnh viện chi trả các khoản thu nhập qua tài khoản ngân hàng, chúng tôi không nhớ rõ chi tiết tổng số thu nhập hàng năm, nên chỉ ước chừng. Khi kê khai thu nhập là thời điểm cuối năm (ngày20/11/2016) nên các số liệu không khớp với số liệu của đoàn thanh tra (thanh tra tháng 2/2017)". Cũng theo thông tin từ đơn vị này, những cán bộ công tác tại đây đều đóng thuế thu nhập cá nhân đầy đủ.

Được biết, Bệnh viện Mắt TP.HCM có khoảng 500 hồ sơ xuất viện/ngày. Tất cả các hồ sơ này đều làm theo đúng quy trình, hồ sơ xuất viện từ các bác sỹ trực tiếp điều trị, khi kết thúc quá trình điều trị thông qua Trưởng, Phó khoa để ký, thông qua Phòng Kế hoạch tổng hợp, Phòng tài chính và cuối cùng mới đến Ban Giám đốc, vì đã thông qua rất nhiều khâu kiểm tra và thường chữ ký cuối cùng chỉ là thủ tục.

PGS - TS Trần Anh Tuấn - Trưởng đoàn công tác cùng các BS Nhãn khoa của Trung tâm Mắt quốc gia Lào.

Theo tìm hiểu của phóng viên cho thấy, PGS.TS Trần Anh Tuấn là người có trách nhiệm trong khám chữa bệnh. Ông là một chuyên gia hàng đầu trong lĩnh mực điều trị mắt nên được giới chuyên môn và bệnh nhân khắp nơi tín nhiệm, tin tưởng. Và đó là lý do vì sao số ca mổ do bác sỹ Tuấn thực hiện cao như vậy. Điều đáng  lưu ý là tất cả các ca bệnh riêng đều được ông Tuấn đưa về Bệnh viện thực hiện, nhằm thể hiện sự gương mẫu cho các bác sỹ. Bệnh viện Mắt TP.HCM được đánh giá là Bệnh viện chuyên khoa Mắt hàng đầu từ khu vực miền Trung đến miền Nam, thường xuyên tham gia điều trị hỗ trợ chuyên khoa mắt cho các quốc gia lân cận như Lào, Campuchi. Cụ thể, từ ngày 13 đến ngày 17/12/2016, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Hồ Chí Minh, Bệnh viện Mắt TP.HCM đã thực hiện đợt phẫu thuật mắt tại Lào. Đoàn đã phẫu thuật bằng phương pháp Phaco, điều trị đục thủy tinh thể miễn phí bao gồm chi phí đi lại, chi phí xét nghiệm và cấp thuốc sau mổ cho 231 bệnh nhân tại Bệnh viện Quân Y 103 và Trung tâm Mắt quốc gia Lào.

Ngoài ra, BV Mắt cũng đã gửi tặng kinh phí phẫu thuật và vật tư, thuốc cho 69 ca phẫu thuật để Trung tâm Mắt Quốc gia Lào và Bệnh viện Quân y 103 tiếp tục phẫu thuật cho các bệnh nhân ở các vùng xa. Cũng trong chuyến công tác này, BV Mắt đã cấp chứng chỉ đào tạo liên tục về phẫu thuật Phaco cho 6 BS Nhãn khoa Lào, đã tham gia khóa đào tạo tại BV Mắt trong năm 2016 .Chuyến công tác là một phần trong nội dung bản thoả thuận hợp tác được ký kết ngày 12/11/2015 giữa Bệnh viện Mắt TP.HCM với Viện Mắt Quốc gia Lào và Sở Y tế thành phố Viêng Chăn - Lào về việc hỗ trợ phẫu thuật Phaco cho bệnh nhân Lào vào đào tạo 15 cán bộ phẫu Phaco cho BS Nhãn khoa Lào, từ năm 2016 - 2018.

 Được biết, Bệnh viện Mắt TP.HCM tiền thân là Bệnh viện Điện Biên Phủ, được thành lập từ năm 1978, sau đó, được đổi tên thành Trung tâm Mắt và chính thức đổi tên thành Bệnh viện Mắt từ năm 2002 theo quyết định số: 1934/QĐ-UB, ngày 07/05/2002 của Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh. Bệnh viện gồm 25 khoa, phòng với đầy đủ các chuyên khoa, đáp ứng cho công tác khám và điều trị các bệnh lý về mắt. Với đội ngũ cán bộ, nhân viên có trình độ chuyên môn cao. Chính vì vậy, khi tiếp nhận những thông tin phản ánh về các tiêu cực đang được xem xét tại bệnh viên này, chúng tôi đã cố gắng liên lạc với PGS.TS  Trần Anh Tuấn  - Nguyên là Giám đốc Bệnh viện Mắt TPHCM (Hiện chưa được tái bổ nhiệm), qua điện thoại, ông Tuấn cho biết: Trước những cáo buộc trên, Ban Giám đốc đang làm giải trình cụ thể để mọi việc sớm có kết luận chính thức, đảm bảo sự khách quan, công tâm.

Tiếp xúc với phóng viên tại bệnh viện, rất nhiều bác sỹ cùng chung cách nhìn nhận thiện cảm và đánh giá cao về vai trò lãnh đạo, tinh thần trách nhiệm và sự cống hiến của  PGS.TS Trần Anh Tuấn trong suốt thời gian ông Tuấn đảm trách vai trò giám đốc. Một bác sỹ (xin được giấu tên) thẳng thắn: "Tôi nghĩ, các cơ quan ban ngành nên có cái nhìn khách quan, công bằng về những việc đang gây dư luận tại bệnh viện Mắt TPHCM. Cá nhân tôi làm việc từ nhiều năm tại đây, thông qua các đời lãnh đạo thì tôi thấy từ khi ông Tuấn về làm giám đốc thì bệnh viện thật sự thay da đổi thịt. Các chế độ chính sách rất rõ ràng, đời sống cán bộ, y bác sỹ được cải thiện. Với trình độ chuyên môn hàng đầu Việt Nam của bác sỹ Tuấn cũng đã thu hút đông đâor bệnh nhân từ các nơi tìm về để mong được bác sỹ Tuấn điều trị. Có thể vì lý do này mà "trâu buộc ghét trâu ăn", đố kỵ, ganh ghét và dẫn đến kiện cáo nhằm đẩy sự phức tạp lên cao, nhưng tôi tin, mọi việc sớm được sáng tỏ." 

Xuân Hân - Xuân Hậu

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu