Hướng dẫn nhận diện hàng thật qua mã QR và công nghệ truy xuất nguồn gốc
(THPL) - Sáng 21/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc phòng trưng bày hàng thật – hàng giả lần thứ 18 với chủ đề “Hiểu hàng thật – Tránh hàng giả” tại Hà Nội.
Phòng trưng bày hàng thật - hàng giả được tổ chức nhằm hưởng ứng Ngày Phòng chống hàng giả, hàng nhái (29/11) hàng năm.
.jpg)
Tại lễ khai mạc, ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, cho biết phòng trưng bày này là hoạt động thiết thực, góp phần lan tỏa kiến thức pháp luật và nâng cao năng lực tự bảo vệ của người tiêu dùng. Mục tiêu cuối cùng là giúp cộng đồng có thêm kiến thức phân biệt hàng thật, tăng cường nhận thức về tác hại của hàng giả, đồng thời xây dựng một thị trường minh bạch và an toàn.
Ông Nguyễn Đức Lê, Phó Trưởng phòng Nghiệp vụ Quản lý thị trường, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) chia sẻ rằng tình trạng hàng giả, hàng nhái và vi phạm quyền sở hữu trí tuệ thời gian qua diễn biến phức tạp. Sản phẩm bị làm giả ngày càng tinh vi, trải rộng trên nhiều lĩnh vực như lương thực, thực phẩm, nông sản, hóa mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, thời trang, giày dép, phụ tùng xe máy, ô tô và đồ điện tử. Thậm chí, ngay cả các loại trái cây nhập khẩu có giá trị cao như nho sữa, lê Hàn Quốc cũng bị làm giả xuất xứ tràn lan.
.jpg)
Phòng trưng bày mở cửa đón khách tham quan từ ngày 21 đến 25/11/2025 tại địa chỉ 62 Tràng Tiền (phường Hoàn Kiếm, Hà Nội), giới thiệu hơn 500 sản phẩm thật - giả. Các mẫu hàng này được lực lượng quản lý thị trường thu thập trong quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm, cũng như được các đại diện chủ thể quyền nhãn hiệu chính hãng phối hợp cung cấp.
Tại phòng trưng bày, mỗi sản phẩm đều có đối chứng thật - giả rõ ràng, bên cạnh đó, cán bộ quản lý thị trường sẽ hướng dẫn người tiêu dùng cách nhận biết hàng giả thông qua tem, nhãn, mã QR, công nghệ truy xuất nguồn gốc và những dấu hiệu đặc trưng của từng nhóm sản phẩm.
Ông Nguyễn Đức Lê đã trực tiếp hướng dẫn người tiêu dùng cách phân biệt hai chai dầu gội thật và giả. Theo ông, điều dễ nhận thấy nhất là màu sắc hàng thật đậm và sắc nét hơn.

Điểm nhấn đáng chú ý tại phòng trưng bày là sự xuất hiện của nhiều sản phẩm do Hiệp hội Sở hữu trí tuệ Nhật Bản cung cấp. Đây là những dòng sản phẩm có nhu cầu tiêu thụ lớn và dễ bị làm giả do giá trị cao, bao gồm: giày thể thao Asics, vợt cầu lông Yonex, pin máy ảnh Canon, mỹ phẩm Transino, khóa kéo YKK và bugi NGK.
Chia sẻ thêm, ông Lê cho biết tình trạng hàng giả, hàng nhái và vi phạm quyền sở hữu trí tuệ thời gian qua diễn biến phức tạp, với sản phẩm bị làm giả ngày càng tinh vi, trải rộng từ thực phẩm, mỹ phẩm đến phụ tùng xe máy, ô tô và đồ điện tử.
Sau một thời gian triển khai, Cục đã xây dựng trung tâm cơ sở dữ liệu để doanh nghiệp khai báo sản phẩm, phục vụ việc truy xuất nguồn gốc của cơ quan quản lý và người tiêu dùng; phối hợp với các nhãn hàng xây dựng bộ nhận diện, tài liệu hướng dẫn; và hợp tác với doanh nghiệp công nghệ phát triển hệ thống dữ liệu lớn ứng dụng AI, blockchain trong truy xuất nguồn gốc.
"Với các giải pháp này, cơ quan quản lý kỳ vọng giai đoạn 2026-2030 sẽ cơ bản kiểm soát được nhóm hàng hóa trọng yếu, đặc biệt là những mặt hàng nhiều người tiêu dùng quan tâm", lãnh đạo Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước chia sẻ.
Minh Phương
Tin khác
Quốc hội thông qua Luật Thuế giá trị gia tăng sửa đổi
Khi doanh nghiệp tư nhân giải bài toán điểm nghẽn logistics
HTX Nông nghiệp thực phẩm Thanh Lâm Phú Thọ: Chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, tạo sinh kế bền vững cho người dân
Crowne Plaza Phu Quoc Starbay chắp cánh ước mơ tình yêu tại tiệc cưới biển lãng mạn ở Phú Quốc
Giá vàng và ngoại tệ ngày 11/12: Vàng SJC và nhẫn trơn đều tăng
HTX Nông nghiệp hữu cơ Hồng Phát: Động lực phát triển kinh tế nông thôn ở Tuyên Quang
Công nghệ xanh, bản đồ số Map4D và logistics drone góp phần nâng tầm sản phẩm OCOP Việt
(THPL) - Ngày 10/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công Thương) đã tổ chức tọa...11/12/2025 10:14:38Ô nhiễm không khí Hà Nội chạm ngưỡng đỏ, thị trường máy lọc không khí tăng nhiệt
(THPL) - Chất lượng không khí tại Hà Nội liên tục rơi vào vùng cảnh báo đỏ trong nhiều ngày, khiến nhu cầu mua máy lọc không khí tăng mạnh....11/12/2025 10:11:19Boutique Home Tràng Cát - Biểu tượng sống, kinh doanh bền vững tại tâm điểm kết nối phía Nam Hải Phòng
(THPL) - Khi Hải Phòng phát triển mở rộng về phía Nam, bất động sản tại Tràng Cát nhanh chóng lọt vào tầm ngắm của các nhà đầu tư nhạy...11/12/2025 10:05:47Từ căn bếp Việt đến sàn HOSE: Bước tiến lớn của Masan Consumer
(THPL) - Ngày 4/12 vừa qua, Masan Consumer (UPCOM: MCH), doanh nghiệp FMCG dẫn đầu với gần ba thập kỷ phục vụ người tiêu dùng Việt Nam chính thức...11/12/2025 09:42:00
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Chung kết cuộc thi “Tiếng hát kiều bào - Nghĩa tình quê hương” tại Thái Lan
- Tập đoàn BRG lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp bền vững...
- Dai-ichi Life Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng "Môi trường làm việc tốt...
- Dai-ichi Life Việt Nam vinh dự lần thứ 5 nhận giải thưởng “Top 500 Doanh...

