Cần 2.400 tỷ đồng để nâng cấp các ga đường sắt
(THPL) - Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa có văn bản gửi các Bộ, ngành kiến nghị cấp có thẩm quyền bố trí vốn sửa chữa, nâng cấp hơn 40 nhà ga đường sắt, với tổng mức đầu tư gần 2.400 tỷ đồng.
Báo Tiền phong đưa tin, Tổng Công ty Đường sắt kiến nghị cấp có thẩm quyền ưu tiên bố trí ngân sách để sửa chữa, cải tạo, nâng cấp ngay 41 ga đường sắt trong giai đoạn 2022-2023, tổng vốn đầu tư khoảng 2.380 tỷ đồng, từ nguồn Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Đầu tư này nhằm nâng cao năng lực và tăng hiệu quả cho vận tải đường sắt nhằm phục hồi nhanh sau ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch COVID-19.
Cụ thể, khoản đầu tư trên nhằm sửa chữa, cải tạo, nâng cấp bãi hàng, kho hàng, đường vào ga, các công trình phụ trợ tại 9 ga hàng hóa trọng điểm như: Sóng Thần, Đồng Đăng, Kim Liên, Diêu Trì…
Cùng đó sửa chữa, cải tạo, nâng cấp nhà ga, đường vào ga, các công trình phụ trợ của 32 ga hành khách, để phục vụ tốt nhất cho vận tải hành khách.
Theo VNR, hiện toàn mạng đường sắt quốc gia có 297 ga hàng hoá và hành khách. Đa số các ga có quy mô nhỏ, hạ tầng cũ, chỉ có 2-3 đường ray, các đoạn ray tránh tàu ngắn nên tạo nút thắt trong việc nối thêm các toa tàu. Tới nay chỉ có ga Ninh Bình và ga Hạ Long mới được xây dựng theo quy chuẩn hiện hành. Bên cạnh đó, có 220 công trình kiến trúc ga đường sắt đã quá niên hạn sử dụng hoặc mất an toàn, trong đó có 25 công trình được xây dựng từ thời Pháp thuộc.

Hệ thống kho ga, bãi hàng chủ yếu đã đầu tư từ nhiều năm trước, phần lớn là kho hàng tổng hợp đã xuống cấp, không có kho nào đạt tiêu chuẩn để lưu trữ, bảo quản các mặt hàng tươi sống, hàng hóa có giá trị cao. Chỉ có 4 ga có bãi hàng và thiết bị xếp dỡ, bảo quản container.
Hiện đường sắt đang được đầu tư 7.000 tỷ đồng nâng cấp, cải tạo tuyến đường sắt Bắc – Nam, đây là gói đầu tư hiếm hoi cho đường sắt trong vài năm trở lại đây.
Trong năm 2021, do vận tải khách giảm vì dịch COVID-19, đường sắt đã đẩy mạnh khai thác tàu hàng, đặc biệt là tàu liên vận quốc tế, cùng với việc hàng hoá xuất nhập khẩu đường bộ tuyến phía Bắc gặp nhiều khó khăn, việc tăng chở hàng giúp đường sắt giảm lỗ trong năm vừa qua. Tuy nhiên, do năng lực nhà ga hạn chế, đặc biệt trong bốc xếp, lưu trữ và chuyển tải container, nên đường sắt không tận dụng hết được lợi thế trong vận tải hàng hoá.
Theo Tin tức (Thông tấn xã Việt Nam), trước đó, Cục Đường sắt Việt Nam (Bộ GTVT) công bố, Dự án cải tạo các ga trên tuyến đường sắt phía Bắc sẽ được đầu tư cải tạo, với tổng vốn 350 tỷ đồng từ nguồn vốn trung hạn 2021 - 2025, trong đó nâng cấp 3 ga hành khách và 6 ga hàng hóa, thời gian thực hiện dự án từ năm 2022 - 2024.
Lâm Tới (T/h)
Tin khác
Nghệ An: Trường THPT Hà Huy Tập kỷ niệm 50 năm thành lập, đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
Bắt giam 2 mẹ con dựng hiện trường giả chết để ẵm tiền tỷ từ bảo hiểm
Hà Tĩnh kỷ niệm 260 năm Ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du
Giới trẻ ngại kết hôn, lười sinh con: Bộ Y tế đề xuất giải pháp tháo gỡ
TP.HCM siết nợ lương, nợ bảo hiểm trước Tết Bính Ngọ 2026
Bộ Xây dựng tạo đột phá hạ tầng: Khởi công 15 dự án, hoàn thành 38 dự án trong năm 2025
Nghị quyết 57-NQ/TW: Chuyển đổi số tạo đòn bẩy nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp
(THPL) - Triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, tỉnh Đồng...21/12/2025 10:01:27Hà Nội sôi động các phiên đấu giá đất dịp cuối năm 2025
(THPL) - Những tháng cuối năm 2025, thị trường bất động sản Hà Nội ghi nhận hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất diễn ra liên tục...21/12/2025 09:58:08CII hoãn chia cổ tức để tập trung nguồn lực cho dự án cao tốc trọng điểm
(THPL) - CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM (mã CII) vừa thông báo tạm hoãn việc chi trả cổ tức bằng tiền mặt đối với hai đợt dự kiến...21/12/2025 10:03:41Quân đội nhân dân vững bước dưới cờ Đảng quang vinh
(THPL) - Nhân kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025), đồng chí Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung...21/12/2025 15:20:00

