03:13 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cam Ranh - Khánh Hòa: Dấu hiệu buông lỏng quản lý tài nguyên, khoáng sản ở xã Cam Phước Đông

07:36 09/06/2022

(TH&PL) - Gần đây, tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, tự ý thay đổi hiện trạng ngang nhiên diễn ra tại xã Cam Phước Đông, thành phố Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa). Việc quản lí lỏng lẻo khiến tài nguyên bị rút ruột, làm thất thoát ngân sách nhà nước, kéo theo đó là nhiều hệ lụy như phá hủy hạ tầng giao thông, ô nhiễm môi trường…

Khai thác rầm rộ…

Nhận được nguồn tin từ quần chúng nhân dân, nhóm phóng viên có mặt tại địa bàn thôn Giải Phóng, xã Cam Phước Đông. Tại hiện trường, chúng tôi chứng kiến việc khai thác đất, cát trái phép diễn ra trên một khu vực rộng lớn ước chừng hàng chục hec-ta đất đồi. Các đối tượng đã sử dụng nhiều máy múc với công suất lớn tổ chức khai thác tài nguyên đất, cát, đổ lên những xe tải, xe máy kéo đang đậu sẵn. Một phần quả đồi và dòng suối Đá Voi bị đào bới, xẻ thịt nham nhở. Từng đoàn xe, máy lũ lượt vào ra để “ăn” hàng. Được biết, đây là diện tích đất rừng chưa được cơ quan chức năng cấp phép khai thác, nhưng hoạt động san ủi, vận chuyển lại được thực hiện ngang nhiên, công khai diễn ra trong thời gian dài.

Xe chờ lấy cát tại chân núi Đá Voi. Ảnh: Nguyễn Phong.

Theo quan sát của PV, cứ ít phút lại có xe ben nối đuôi nhau vào điểm khai thác đất, cát, và nhanh chóng di chuyển qua cầu Đá Voi- Nông Phố. Tại điểm khai thác của ông Phạm Thành An (tự là Hùm- người dân cung cấp), một chiếc máy đào hiệu Komatsu màu vàng cùng hệ sàng đang nằm cạnh đống cát có khối lượng ước tính vào khoảng 200m3. Tại đây, những phiến đá lớn đã ngăn dòng suối tạo thành vũng để cát bồi lắng khi có nước tràn qua. Đi sâu vào phía chân núi, cảnh tượng đào múc đất, cát không khác gì một đại công trường với sự tham gia góp mặt của ít nhất 2 chiếc máy đào khác nữa. Những người dân sống xung quanh khu vực này cho hay, bãi khai thác này trước đây từng là đồi cây. Thế nhưng, qua một thời gian khai thác, những đồi cây này đã được san bằng và mất tích không dấu vết. Hiện tại, người ta chỉ còn thấy một vùng đất đang được đào xới nham nhở, thậm chí có những chỗ đất bị múc sâu hoắm.

Bãi cát của ông Phạm Thành An. Ảnh: Mạnh Hùng.

Tại một vị trí khác cũng thuộc thôn này, chúng tôi ghi nhận diện tích khoảng 25 ha được 4 chiếc máy đào khác tham gia đào xới làm thay đổi hiện trạng đồi núi. Phát hiện sự có mặt của PV, một người đàn ông điều khiển chiếc xe Ford biển kiểm soát 79A-382.63 xuất hiện và cho biết đây là đất của ông ta và ai muốn vào phải xin phép hoặc có thể phải đóng phí. Qua trao đổi, ông này cho biết tên là Nguyễn Thanh Hải, chủ khu đất rộng 23 ha tại đây, còn đám đất kế bên cũng đang san gạt là của người khác. Ông này cũng cho hay mình tự ý đào xới, cải tạo mặt bằng mà chưa có sự cho phép của bất kì cơ quan nào. “Tôi tự ý đào vì đã xin phép nhiều nơi nhưng không cơ quan nào cho phép. Cứ làm và chấp nhận phạt thôi, và tôi cũng đã làm vài ba năm nay rồi. Cách đây mấy ngày, UBND xã có đo đạc và gọi tôi lên để làm việc nhưng tôi chưa lên”. Ban đầu ông này khẳng định mình chỉ đào hạ đồi chứ không hề bán đất, nhưng sau đó ông thừa nhận có bán nhưng không bán nhiều, chỉ khi bạn bè cần quá thì ông mới xúc bán mà thôi?!

Xe máy đang đào xới trong khu đất của ông Nguyễn Thanh Hải. Ảnh: Nguyễn Phong.

Dấu hiệu bất thường của chính quyền cơ sở

Để làm rõ thực trạng khai thác đất trái phép tại xã Cam Phước Đông, chúng tôi đã liên hệ với ông Trương Quang Bảng, phó chủ tịch UBND xã Cam Phước Đông, vị này cho biết: “ Hiện tại không có bất kì giấy phép khai thác khoáng sản nào tại địa bàn xã Cam Phước Đông cũng như thôn Giải Phóng nói riêng. Hàng năm UBND xã có lập kế hoạch tăng cường kiểm tra và đề xuất cấp trên hỗ trợ. Việc thực hiện theo kế hoạch cũng có và đột xuất cũng có nhưng tình hình rất phức tạp và khó khăn, các đối tượng mang tính chất đe dọa, chống đối. Năm vừa qua xã có phối hợp với Công an TP đã xử lý lập biên bản 1 trường hợp và đưa phương tiện gồm máy múc và xe ben về cơ quan TP”. PV đặt câu hỏi trong 5 tháng đầu năm 2022, công tác quản lí tài nguyên, khoáng sản diễn ra cụ thể như thế nào? Có phát hiện và lập biên bản vụ việc vi phạm nào không thì ông cho biết từ đầu năm chưa lập biên bản vi phạm nào.

Xe chở cát rời khỏi bãi. Ảnh: Mạnh Hùng.

Khi nhận được lời đề nghị phối hợp ghi nhận thực tế hiện trường từ PV, ban đầu ông Bảng đồng ý sẽ đi cùng cán bộ địa chính và công an xã. Tuy nhiên sau đó ông lại hẹn để 2 hôm sau hãy kiểm tra vì hiện tại cán bộ địa chính cho biết đang bận không thể tham gia được. Theo chúng tôi, việc chần chừ kiểm tra, ghi nhận hiện trạng chỉ nhằm mục đích tạo điều kiện để các xe, máy vi phạm có thời gian rời khỏi hiện trường. Càng ngạc nhiên hơn, mặc dù chúng tôi đã thông tin và làm việc với UBND xã nhưng nhiều ngày sau đó, khi chúng tôi có mặt tại hiện trường, việc khai thác vẫn ngang nhiên diễn ra.

Trụ sở UBND xã Cam Phước Đông. Ảnh: Nguyễn Phong.

Việc “ đất tặc” lộng hành tại xã Cam Phước Đông đã phá vỡ hệ sinh thái, gây thất thoát tài nguyên khoáng sản và thất thu ngân sách Nhà nước. Vận chuyển đất, cát bằng xe tải ben trọng tải lớn cơi nới thành thùng, có dấu hiệu quá tải, che phủ bạt sơ sài, chở đất có ngọn, tung hoành trên các tuyến đường, băm nát đường dân sinh, bụi bay mù mịt gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân, đồng thời tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cao. Một người dân cho biết “xe chạy cả ngày bất chấp trưa, tối, làm bụi bay mù mịt khiến những nhà gần đường như chúng tôi rất bất an. Bụi thì chúng tôi có thể tưới nước để hạn chế nhưng đường nhỏ mà xe to chạy suốt như vậy làm chúng tôi không an tâm khi các cháu nhỏ và người già có việc ra đường. Lạ là ở chỗ chúng tôi chẳng thấy có cơ quan chức năng nào như CSGT hoặc TTGT tới kiểm tra, xử phạt bao giờ”.

Điều đáng ngạc nhiên là khu vực đất đang bị đào xới, “xẻ thịt” quy mô rầm rộ lại nằm gần UBND xã Cam Phước Đông, ngay đoạn đường liên huyện, nhưng dường như chính quyền địa phương nơi đây lại không hề đoái hoài. Trong khi đó, việc hủy hoại đất, làm thay đổi hiện trạng đất, sử dụng đất không đúng mục đích là hành vi vi phạm pháp luật cần phải xử lý nghiêm.

Trước tình trạng khai thác tài nguyên khoáng sản đất, cát.. trái phép đang diễn ra ngang nhiên tại xã Cam Phước Đông, chúng tôi đã gửi thông tin và hình ảnh tới một lãnh đạo chủ chốt của UBND thành phố Cam Ranh để nắm bắt và có hướng xử lý.

Thương hiệu & Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc khi nhận được kết quả kiểm tra, xử lí của các cơ quan chức năng TP Cam Ranh và UBND tỉnh Khánh Hòa.

Mạnh Hùng - Nguyễn Phong

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu