20:04 ngày 18/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cẩm Phả - Điểm nhấn “xanh” cho sự phát triển bền vững

22:54 04/03/2017

(THPL) - Thành phố Cẩm Phả là trung tâm khai thác khoáng sản than lớn nhất của tỉnh Quảng Ninh (chiếm gần 70% sản lượng của toàn ngành). Những năm qua, Cẩm Phả luôn phát huy thế mạnh của một đô thị công nghiệp – cảng biển năng động và đang quyết tâm tạo điểm nhấn “xanh” cho sự phát triển bền vững của một thành phố công nghiệp.

Để giúp bạn đọc cả nước có góc nhìn toàn cảnh về vấn đề này, Tạp chí Thương hiệu và Pháp luật có cuộc phỏng vấn với đồng chí Vũ Quyết Tiến – Chủ tịch UBND thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh.

Đồng chí Vũ Quyết Tiến - Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Cẩm Phả
PV: Thưa đồng chí Vũ Quyết Tiến, trong những năm gần đây, công tác bảo vệ môi trường của TP Cẩm Phả có nhiều chuyển biến rõ nét cả về bộ máy tổ chức, nhân lực, tài chính và chính sách. Bảo vệ môi trường bước đầu đi vào cuộc sống, thu hút sự quan tâm của các tầng lớp xã hội trong toàn thành phố. Ông có thể nói cho bạn đọc hiểu rõ hơn về vấn đề này ?

Đ/c Vũ Quyết Tiến: Với mục tiêu phát triển Cẩm Phả trở thành thành phố công nghiệp - dịch vụ hiện đại, TP Cẩm Phả hiện đang được Chính phủ, tỉnh Quảng Ninh quan tâm, tập trung đầu tư phát triển theo hướng trở thành trung tâm công nghiệp khai thác than, cảng biển, sản xuất điện, vật liệu xây dựng, với kỹ thuật và công nghệ hiện đại, đảm bảo phát triển bền vững theo phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh”.

Theo đó, những vấn đề môi trường bức xúc, đặc biệt trong khai thác than hàng trăm năm qua đã và đang từng bước được thành phố tập trung giải quyết. Thành phố đã triển khai lập báo cáo hiện trạng môi trường, xây dựng quy hoạch bảo vệ môi trường TP Cẩm Phả đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Vấn đề môi trường được quan tâm và lồng vào quy hoạch của một số ngành. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý môi trường của thành phố cũng được tăng cường cả về chất lượng và số lượng. Ngoài số cán bộ công chức quản lý môi trường tại các phòng, ban của thành phố thì 16/16 phường, xã trên toàn thành phố đã có cán bộ chuyên trách về môi trường, đội cảnh sát môi trường thành phố cũng đã được thành lập. Các điểm ngập úng trong thành phố cơ bản được giải quyết, nhiều tuyến phố chính được trồng mới cây xanh, làm cho bộ mặt thành phố khang trang, sạch, đẹp hơn.

Cẩm Phả đang ngày ngày đổi mới - quyết tâm trở thành một thành phố công nghiệp "xanh" 

Thành phố hiện có 4 doanh nghiệp với 830 công nhân thực hiện công tác vệ sinh môi trường (thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn; tưới nước rửa đường, chống bụi, quản lý điện chiếu sáng công cộng...). Chất thải rắn thu gom và đưa đi xử lý khoảng 160 tấn/ngày, đạt 90%. Hàng năm, ngân sách thành phố đầu tư trên 100 tỷ đồng cho công tác đảm bảo môi trường. Đặc biệt, hiện nay thành phố đang nỗ lực thực hiện các giải pháp bảo vệ và cải thiện môi trường sinh thái, nhất là trong công nghiệp sản xuất than, điện, vật liệu xây dựng, xử lý chất thải rắn, nước thải sinh hoạt... Ngoài ra, thành phố cũng tăng cường công tác quản lý nhà nước tại các xã, phường để bảo đảm 100% các cơ sở sản xuất mới xây dựng tại khu vực nội thành phải được áp dụng công nghệ sạch hoặc được trang bị các thiết bị giảm thiểu gây ô nhiễm môi trường, hạn chế việc phát triển các dự án gây ô nhiễm môi trường ở khu vực ngoại thành. Trong giai đoạn trước mắt, thành phố sẽ tập trung giảm ô nhiễm không khí, nước, đất và thực hiện thu gom toàn bộ rác thải sinh hoạt rắn, phòng ngừa và kiểm soát ô nhiễm môi trường với vùng biển vịnh Bái Tử Long.

PV: Thách thức lớn nhất trong quá trình "xanh hóa" nền sản xuất của Cẩm Phả là gì, thưa đồng chí? Chính quyền và doanh nghiệp đã có những giải pháp nào trong việc đầu tư để giảm thiểu tác động đến môi trường?   

Đ/c Vũ Quyết Tiến: Thách thức lớn nhất của Cẩm Phả là vấn đề môi trường sẽ bị tác động nghiêm trọng (nhất là ô nhiễm môi trường về bụi, nguồn đổ thải của các mỏ than lộ thiên, nước thải trong quá trình khai thác và chế biến, vận chuyển than, sản xuất xi măng, nhiệt điện). Địa hình thành phố dốc từ phía bắc xuống phía nam, chịu ảnh hưởng của mưa lũ kèm theo đất đá thải, dễ gây bồi lắng và tắc cục bộ trong hệ thống kênh mương, cống thoát nước trong đô thị. Khắc phục vấn đề này, thành phố và ngành than có quy chế phối hợp trong việc phát triển sản xuất gắn liền với bảo vệ môi trường; huy động mọi nguồn lực xử lý những tác động xấu do quá trình khai thác, vận chuyển than, sản xuất vật liệu xây dựng, nhiệt điện gây ra.

Đ/c Vũ Quyết Tiến kiểm tra tại các điểm trọng yếu trong đợt lũ lịch sử vừa qua trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh

Theo đó, các doanh nghiệp ngành than sau khi khai thác phải thực hiện hoàn nguyên môi trường như: Xây dựng hệ thống kè chắn khu vực đổ thải, trồng cây xanh; xây dựng hệ thống xử lý nước thải mỏ và triển khai các dự án liên quan đến lĩnh vực môi trường, đảm bảo phù hợp theo quy hoạch chung của tỉnh, của thành phố. Hiện nay, ngành than đã đầu tư xây dựng nhiều công trình bảo vệ môi trường, xử lý chất thải, ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố. Đặc biệt, trong tháng 10-2013, ngành than đã khánh thành và đưa vào hoạt động nhà máy xử lý và tái chế chất thải nguy hại với tổng mức đầu tư trên 177 tỷ đồng, nhà máy xử lý bùn nước nhà máy tuyển của Công ty Tuyển than Cửa Ông với tổng mức đầu tư trên 250 tỷ đồng... Nhiều tuyến vận chuyển than chuyên dụng đã được ngành than đầu tư, nhằm thực hiện mục tiêu không vận chuyển than trên đường quốc lộ và dân sinh, để hạn chế ảnh hưởng về bụi, tiếng ồn, khí thải đến khu dân cư, đô thị cũng như phục vụ sản xuất

PV: Với quyết tâm tạo điểm nhấn “xanh” cho sự phát triển, diện mạo đô thị Cẩm Phả đã thay đổi như thế nào, thưa đồng chí? Các giải pháp môi trường của thành phố trong thời gian tới?

Đ/c Vũ Quyết Tiến: Thành phố đã triển khai rất thành công Nghị Quyết 41-NQ/TW về bảo vệ môi trường, trong đó có nhiều điểm nhấn, cách làm thể hiện sự khác biệt so với các địa phương khác. Năm 2013, Cẩm Phả được Hiệp hội các đô thị Việt Nam bình chọn là một trong 20 đô thị xanh, sạch, đẹp trong cả nước. Đây là ghi nhận lớn cho TP Cẩm Phả sau nhiều năm nỗ lực xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường đô thị. Ngày 22/4/2015, thành phố đón nhận quyết định công nhận đô thị loại II. Hiện nay, thành phố vẫn đang tiếp tục hoàn thiện nhiều quy hoạch mới đảm bảo phát triển không gian đô thị trong tầm nhìn dài hạn.

Trụ sở HĐND - UBND thành phố Cẩm Phả - tỉnh Quảng Ninh

Phấn đấu đến năm 2020, TP Cẩm Phả sẽ đạt được một số chỉ tiêu về bảo vệ môi trường trong khuôn khổ chiến lược tăng trưởng xanh của tỉnh; đặc biệt là trong kiểm soát môi trường đất, nước, không khí và chất thải rắn đảm bảo các quy chuẩn hiện hành; xây dựng đô thị bền vững thông qua việc phát triển diện tích cây xanh tự nhiên, hoàn thiện hệ thống thu gom và xử lý nước thải, hệ thống quản lý chất thải rắn, kết hợp nâng cao nhận thức của cộng đồng trong công tác bảo vệ môi trường, cùng một số mục tiêu khác.

PV: Với những hoạch định chiến lược và giải pháp tối ưu, đồng bộ, với sự đồng thuận của chính quyền, nhân dân và các doanh nghiệp, chúng tôi tin tưởng rằng Cẩm Phả sẽ là một thành phố xanh, bền vững và thân thiện với môi trường.

Xin cảm ơn ông!

Ngọc Hà - Quỳnh Anh

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu