10:06 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cải cách chính sách tiền lương và xây dựng cơ chế, chính sách thu hút nhân tài

09:15 30/10/2022

(THPL) - Bộ Nội vụ cho biết, sẽ sớm xây dựng cơ chế, chính sách thu hút và trọng dụng người có tài năng, hoàn thiện cơ chế khuyến khích cán bộ đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm…

Theo Báo Tiền phong, mới đây, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà vừa có báo cáo gửi Quốc hội về nhóm vấn đề chất vấn tại kỳ họp thứ 4

Thống kê cho thấy, từ ngày 1/1/2020 đến 30/6/2022, số cán bộ, công viên chức thôi việc là 39.552, chiếm 1,94% tổng số biên chế. Trong đó, khoảng 50% số người thôi việc có trình độ đại học với gần 4.700 tiến sĩ, thạc sĩ, 133 bác sĩ chuyên khoa II; 1.066 bác sĩ chuyên khoa I; các ngành có số thôi việc nhiều nhất là giáo dục đào tạo và y tế.

Áp lực công việc và tiền lương khiến nhiều công chức, viên chức xin thôi việc

Ngược lại, tại 23 bộ, ngành và 63 địa phương đã tuyển dụng được 144.000 công chức, viên chức, trong đó, viên chức giáo dục đạt gần 74.500 và viên chức y tế hơn 38.000.

Số công chức, viên chức thôi việc tập trung ở các tỉnh, thành phố lớn, có tốc độ phát triển kinh tế nhanh, hệ thống dịch vụ khu vực ngoài nhà nước phát triển nên nhiều cơ hội việc làm. Việc dịch chuyển này là xu hướng tích cực “vào - ra theo cơ chế thị trường”.

Mặc dù vậy, theo Bộ trưởng, thực trạng này cũng đặt ra yêu cầu cần nghiêm túc nhìn nhận những hạn chế, bất cập của cơ chế quản lý cán bộ, công viên chức để sửa đổi, bổ sung cho phù hợp, nhằm tạo động lực thúc đẩy người lao động hăng say làm việc.

Bộ Nội vụ sẽ có biện pháp tổ chức lao động khoa học để bảo đảm sức khỏe thể chất và tinh thần cho người lao động, quan tâm cải thiện môi trường làm việc, tạo điều kiện cho công chức, viên chức yên tâm công tác; ưu tiên, hỗ trợ kịp về vật chất đối với công chức, viên chức có hoàn cảnh khó khăn.

Về lâu dài, Bộ Nội vụ đề nghị cấp có thẩm quyền và Quốc hội cho thực hiện cải cách chính sách tiền lương theo tinh thần Nghị quyết 27 của Hội nghị Trung ương 7 khóa XII. Bộ sớm xây dựng cơ chế, chính sách thu hút và trọng dụng người có tài năng, các chuyên gia cho các ngành, lĩnh vực cơ quan Nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập; sớm hoàn thiện cơ chế khuyến khích cán bộ đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá vì lợi ích chung; xây dựng môi trường làm việc năng động, công bằng, chuyên nghiệp, hiện đại.

Trước đó, Báo Tuổi trẻ có trích ý kiến của đại biểu Tô Văn Tám (Kon Tum). Theo đại biểu này, việc chuyển dịch nhân lực công ra tư không chỉ do tiền lương mà là do áp lực công việc quá lớn. 

Từ đó, ông đề nghị Chính phủ trước hết là cải cách mạnh mẽ lề lối làm việc, phân cấp mạch lạc cho các cấp, đồng thời xử lý hợp lý các vấn đề về tổ chức bộ máy và biên chế để khắc phục áp lực công việc; bổ sung, hoàn thiện cơ chế giải quyết công việc, cơ chế, chính sách trong môi trường cống hiến, cơ hội thăng tiến, công bằng và minh bạch.

Cùng với đó, hoàn thiện hệ thống thi tuyển công chức, viên chức và cơ chế tuyển chọn cán bộ, công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý. Quan tâm đúng mức đến thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức bằng một cơ chế lương thích hợp và linh hoạt, trên cơ sở giá trị lao động, giá trị tri thức, trách nhiệm và hiệu quả công việc. Cụ thể hóa đầy đủ và kịp thời kết luận 14 của Bộ Chính trị về bảo vệ cán bộ, dám nghĩ dám làm, dám đột phá, vì lợi ích chung.

Lâm Tới (T/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu