17:23 ngày 23/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Các trường ĐH dân lập không được phép mở ngành báo chí, xuất bản

10:36 20/03/2021

(THPL) - Chiều ngày 19/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD&ĐT) đã thông tin việc đăng ký mở ngành xuất bản, báo chí tại các trường tư thục gửi các cơ sở giáo dục đại học tư thục, dân lập.

Theo đó, Vụ Giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo), trả lời đề nghị của một số trường đại học tư thục về việc đăng ký mở ngành xuất bản, báo chí, Bộ Giáo dục và Đào tạo có ý kiến:

"Tại điểm 3 về thực hiện một số nhiệm vụ và giải pháp quan trọng đối với công tác báo chí xuất bản, trong chỉ thị số 22-CT/TW ngày 17/10/1997 của Bộ Chính trị khóa VIII về "Tiếp tục đổi mới và tăng cường lãnh đạo, quản lý công tác báo chí, xuất bản" nêu: "Đào tạo bồi đưỡng báo chí chủ yếu là trong nước, dưới sự thống nhất của Đảng và sự quản lý chặt chẽ của Nhà nước. Không mở các khoa, lớp báo chí, xuất bản ở các trường đại học dân lập, tư thục".

Đại diện Vụ Giáo dục đại học cho biết: "Căn cứ vào quy định trên, các trường đại học dân lập, tư thục không được mở các khoa, lớp báo chí, xuất bản. Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các trường thực hiện đúng nội dung nêu trên".

Bộ GD&ĐT yêu cầu các trường ĐH dân lập không được mở ngành báo chí (ảnh minh họa)

Liên quan đến vấn đề trên, trao đổi với báo Thanh Niên, một đại diện Bộ GD&ĐT cho biết, tuy không được mở các ngành báo chí, xuất bản, nhưng các trường ngoài công lập vẫn được phép mở và đào tạo các ngành mà nhân lực được đào tạo ra sẽ làm việc trong lĩnh vực báo chí, xuất bản. Chẳng hạn, các ngành truyền thông, quan hệ công chúng, phương tiện truyền thông...

Được biết, trong lực lượng làm báo chuyên nghiệp hiện nay, có nhiều nhà báo không được đào tạo bởi các khoa báo, xuất bản của các trường đại học công lập được phép đào tạo các ngành này.

Ngoài những nhà báo tốt nghiệp các ngành truyền thông, quan hệ công chúng (ở các trường công lập và ngoài công lập), nhiều nhà báo vốn được đào tạo đại học các ngành kinh tế, kỹ thuật, khoa học khác…

Để chuẩn hóa hồ sơ tuyển dụng, các nhà báo không có bằng tốt nghiệp đại học ngành báo chí chỉ cần có chứng chỉ nghiệp vụ báo chí và truyền thông.

Trước đó, một số trường đại học ngoài công lập đã xin mở ngành báo chí, trong đó có trường ĐH Kinh tế - Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh.

Trao đổi với báo Tuổi Trẻ Online về vấn đề này, ThS Trương Thị Ngọc Bích, giám đốc Trung tâm thông tin - truyền thông Trường đại học Kinh tế - tài chính TP.HCM, cho hay, hiện đề án mở ngành báo chí của trường đang được thực hiện theo trình tự và quy định, mở ngành đối với các trường đã đảm bảo tiêu chí kiểm định đánh giá cấp cơ sở giáo dục đại học.

"Với các tiêu chí để đáp ứng mở ngành đào tạo, trong đó có đội ngũ giảng viên, nhà trường sẽ công bố đầy đủ thông tin, số lượng giảng viên theo quy định mở ngành trong đề án tuyển sinh chính thức. Nhà trường cũng sẽ hoàn tất tiêu chí giảng viên để mở ngành gồm 1 tiến sĩ, 4 thạc sĩ cùng ngành đăng ký đào tạo. Đề án chính thức trường sẽ công bố trên website cũng như cổng thông tin của bộ trong thời gian tới", bà Bích cho biết thêm.

Ngành báo chí hơn 20 năm qua luôn là ngành "hot", thu hút lượng lớn thí sinh trong các mùa tuyển sinh. Điểm chuẩn trúng tuyển vào ngành này luôn rất cao. Do vậy, rất nhiều trường tư thục cũng muốn được mở ngành này để thu hút người học. Nhưng do không được Bộ Giáo dục và đào tạo cho phép mở, một số trường lách luật, đặt một tên ngành khác, gắn chữ báo chí.

Năm 2018, sau khi bị sinh viên phản ứng khi một trường đại học tư thục ở miền Trung cấp bằng cử nhân văn học cho sinh viên ngành báo chí, nhà trường cho rằng "tuyển sinh đào tạo chuyên ngành văn báo chí thuộc ngành văn học để tăng cơ hội việc làm cho sinh viên, song bằng cấp phải ghi là văn học mới phù hợp quy chế".

Mã ngành của Bộ Giáo dục và Đào tạo hiện nay không có ngành "văn báo chí".

Được biết, hiện cả nước có 9 trường đại học, học viện đào tạo ngành báo chí, tất cả đều là trường công lập, gồm:

Học viện Báo chí và tuyên truyền

Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội)

Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh)

Trường Đại học Văn hóa Hà Nội

Trường Đại học Khoa học (Đại học Huế)

Trường Đại học Văn hóa nghệ thuật quân đội

Trường Đại học Khoa học (Đại học Thái Nguyên)

Trường Đại học Sư phạm (Đại học Đà Nẵng)

Trường Đại học Vinh.

Bảo An (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu