22:48 ngày 03/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Các ngân hàng sẽ triển khai chính sách hỗ trợ lãi suất 2%/năm

13:04 25/03/2022

(THPL) - Ngân hàng Nhà nước dự kiến chỉ đạo các ngân hàng tiếp tục tiết giảm chi phí hoạt động để phấn đấu giảm thêm lãi suất cho vay 0,5-1% trong 2 năm 2022 và 2023, đặc biệt với các lĩnh vực ưu tiên.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành Kế hoạch hành động của ngành thực hiện theo Nghị quyết số 11 của Chính phủ, liên quan đến chức năng, nhiệm vụ ngành ngân hàng trong giai đoạn 2022-2023.

Theo Zing đưa tin, cụ thể trong công tác điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng, NHNN cho biết sẽ tiếp tục điều hành đồng bộ, linh hoạt các công cụ chính sách tiền tệ góp phần giữ vững ổn định tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, hỗ trợ tích cực quá trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Trong đó, cơ quan quản lý tiền tệ sẽ tiếp tục sử dụng các công cụ, chính sách để hỗ trợ thanh khoản cho hệ thống ngân hàng, với mục tiêu ổn định thị trường tiền tệ, sẵn sàng cung ứng vốn cho quá trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, điều tiết chính sách tiền tệ phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát hành trái phiếu Chính phủ và để các ngân hàng tiếp tục đầu tư trái phiếu Chính phủ.

Ngân hàng sẽ triển khai chính sách hỗ trợ lãi suất 2%/năm. Ảnh minh họa

NHNN cũng cho biết cơ quan này sẽ tiếp tục điều hành công cụ dự trữ bắt buộc đồng bộ với các công cụ chính sách khác; tái cấp vốn đối với các ngân hàng để hỗ trợ thanh khoản, cho vay các chương trình được Chính phủ, Thủ tướng phê duyệt; hỗ trợ quá trình cơ cấu lại tổ chức tín dụng và xử lý nợ xấu.

Đáng chú ý, NHNN dự kiến chỉ đạo các ngân hàng tiếp tục tiết giảm chi phí hoạt động để phấn đấu giảm thêm lãi suất cho vay 0,5-1% trong 2 năm 2022 và 2023, đặc biệt với các lĩnh vực ưu tiên.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm cũng được NHNN đưa ra giai đoạn này là triển khai chính sách hỗ trợ lãi suất 2%/năm thông qua hệ thống ngân hàng thương mại, áp dụng đối với các khoản vay cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh.

Theo đó, NHNN sẽ chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và đầu tư, trình Chính phủ ban hành nghị định hướng dẫn thực hiện hỗ trợ lãi suất cho vay từ ngân sách Nhà nước đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh. Đồng thời ban hành thông tư hướng dẫn các ngân hàng thực hiện chính sách hỗ trợ lãi suất trên cơ sở nghị định này.

Báo Chính phủ đưa tin, NHNN cũng dự kiến tăng vốn điều lệ cho các Ngân hàng thương mại cổ phần do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank); bảo đảm an toàn hoạt động của hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD) và tiếp tục xử lý nợ xấu: Tăng vốn điều lệ từ nguồn lợi nhuận sau thuế, sau trích lập các quỹ giai đoạn 2021-2023 cho các ngân hàng thương mại cổ phần nhà nước và từ nguồn ngân sách nhà nước đối với Agribank; theo dõi, giám sát chặt chẽ, bảo đảm an toàn hoạt động ngân hàng; thực hiện các giải pháp xử lý nợ xấu của hệ thống các TCTD.

Triển khai chính sách hỗ trợ thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội; hoàn thiện khuôn khổ pháp lý; cải cách thể chế, cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công thuộc lĩnh vực quản lý của NHNN.

Kế hoạch cũng nêu rõ, trên cơ sở các nhiệm vụ, giải pháp cơ bản nêu trên, các đơn vị thuộc NHNN, các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tổ chức triển khai quyết liệt kế hoạch hành động; thường xuyên cập nhật, đánh giá tình hình triển khai của đơn vị; chỉ đạo xử lý, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện; chỉ đạo triển khai thực hiện, đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, đạt được mục tiêu đề ra…

Bảo An (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu