14:29 ngày 18/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Các lái xe đồng loạt biểu tình phản đối Uber

20:58 08/05/2019

(THPL) - Các lái xe đã tổ chức biểu tình bên ngoài các văn phòng của Uber trong ngày 8/5 nhằm thể hiện sự phản đối với ứng dụng đặt xe Uber.

Theo TTXVN, các cuộc biểu tình phản đối Uber diễn ra đồng loạt tại nhiều thành phố lớn của Australia, trong đó có Sydney, Melbourne, Brisbane.

Cuộc biểu tình diễn ra chỉ một ngày sau khi chính quyền bang Victoria, Australia công bố một bản đệ trình lên chính phủ về một hợp đồng phân bổ công việc ngắn hạn thông qua các ứng dụng trên điện thoại thông minh.

Theo ông Sheldon, một cuộc khảo sát đối với 1.100 tài xế cho Uber ở Australia hồi tháng 10/2018 cho thấy mức lương trung bình của họ chỉ là 16 AUD/giờ (11,23 USD), thấp hơn mức lương tối thiểu là 18,93 AUD/giờ (13,29 USD). Một tài xế tên Andrew cho biết anh đã làm cho Uber trong 4 năm, với khoảng 60-70 giờ làm việc mỗi tuần chỉ có thu nhập khoảng 700 AUD mỗi tuần, thấp hơn mức lương tối thiểu do Chính phủ Australia quy định là 719,20 AUD/tuần.

Các cuộc biểu tình tại Australia là một trong hàng loạt các cuộc biểu tình phản đối ứng dụng gọi xe khổng lồ này diễn ra cùng ngày tại nhiều quốc gia như Mỹ,  Anh, Pháp, Brazil, Nigeria và Chile. 

Những người phản đối Uber tuần hành trên phố ở Mỹ để thể hiện sự phản đối. Ảnh: Techcrunch.

Theo Techcrunch, hiệp hội tài xế Taxi NewYork kêu gọi tài xế nước Mỹ đoàn kết với tài xế ở London bằng cachs đồng loạt tắt cả hai ứng dụng Uber và Lyft vào ngày 8/5, trong khung thời gian 7-9h sáng.

Thành viên của Hiệp hội tài xế Taxi NewYork  trong một thông cáo báo chí: "Trong tài liệu IPO, Uber cho biết tài xế sẽ không hài lòng bởi công ty dự kiến cắt các khoản ưu đãi. Chúng tôi không muốn tiền lương ở mức tối thiểu. Chúng tôi muốn Uber trả tiền cho chúng tôi, chứ không phải là các nhà đầu tư. Nền kinh tế gig (gig economy) khai thác kiệt quệ những người làm công như chúng tôi bằng cách bỏ qua các quyền lợi. Thực trạng này cần phải dừng lại. Uber là kẻ tồi tệ nhất trong nền kinh tế gig".

Tại San Francisco, giới tài xế đang tổ chức một cuộc biểu tình tại trụ sở Uber, sau đó tắt ứng dụng trong 12 giờ.

Uber từng tuyên bố tài xế là cốt lõi dịch vụ của họ. Phát ngôn viên của Uber nói: "Chúng tôi không thể thành công nếu không cần họ, và hàng ngàn người đến để làm việc cho Uber mỗi ngày tập trung vào việc nâng cao trải nghiệm khách hàng. Chúng tôi sẽ tiếp tục nâng cao phúc lợi cho tài xế".

Shona Clarkson, một nhà hoạt động, ủng hộ các công nhân trong nền kinh tế gig phát biểu vào ngày mà Lyft IPO: "Đó là một ngày buồn. Thật khó để biết công ty kiếm hàng đống tiền khi những người tài xế còn phải đang bận tâm về tiền thuê nhà và hoá đơn y tế".

Thời điểm Lyft IPO, các tài xế của công ty cũng đã đình công ở San Francisco và San Diego. Một số tài xế muốn trở thành nhân viên W-2 của Lyft, và cũng có những người không ngại khi trở thành những người làm việc độc lập, tuy nhiên họ đều muốn có mức lương cao hơn, chính sách minh bạch về tiền lương, tiền hoa hồng, quyền lợi và tiếng nói của họ được chú ý.

Phát ngôn của Lyft nhận định: "Thu nhập hàng giờ của tài xế Lyf đã tăng trong hai năm qua và họ đã kiếm hơn 10 tỉ USD dựa vào ứng dụng. Hơn 75% tài xế lái xe dưới 10 giờ mỗi tuần như một công việc làm thêm. Trung bình, mỗi tài xế Lyft kiếm được hơn 20 USD/giờ".

Trên thực tế, theo ước tính của HSBC Holdings, thu nhập ròng (sau khi trừ chi phí) trung bình theo giờ của tài xế nước Mỹ vào khoảng 12 USD, cao hơn khoảng 67% so với mức lương tối thiểu của liên bang là 7,25 USD. Trong khi ở các nước đang phát triển, thu nhập của tài xế là bội số của mức lương tối thiểu. So sánh một cách tương quan, tài xế ở Mỹ có thu nhập ít ỏi hơn so với "đồng nghiệp" ở khu vực khác.

Nhà hoạt động Clarkson nói: "Những người tài xế nhận thưởng từ Uber và Lyft mà tôi biết đều tỏ ra tức giận. Cả hai công ty đều đang PR tích cực để tỏ ra như đang đối xử tốt với tài xế". 

Hạ Lan (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu