05:35 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Các doanh nghiệp mong sớm được hỗ trợ lãi suất

14:19 19/07/2022

(THPL) - Hiện nay, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương và NHNN đã và đang thực hiện các giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp (giảm thuế, giảm giá xăng dầu, hỗ trợ lãi suất…). Tuy nhiên, trong bối cảnh các điều kiện vĩ mô đã và đang khác nhiều so với thời điểm đầu năm, nên rất cần sự phối hợp đồng bộ trong thực hiện các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp.

Theo tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Thân Đức Việt, Tổng giám đốc Tổng công ty May 10 cho biết, sau hai năm hoành hành của đại dịch COVID-19, kinh tế toàn cầu lại phải đối mặt với những thách thức và khó khăn khó lường, giá dầu tăng cao đẩy lạm phát tăng phi mã, đồng thời làm dấy lên lo ngại về triển vọng phục hồi rất mong manh của kinh tế toàn cầu.

Lạm phát sẽ chịu tác động của tăng giá nguyên, nhiên, vật liệu trên thế giới và giá cước vận chuyển. Việc nhập khẩu nguyên liệu với mức giá cao sẽ ảnh hưởng đến chi phí sản xuất, giá thành sản phẩm, từ đó đẩy giá tiêu dùng trong nước lên cao. Để giải được bài toán trước mắt, theo tôi cần sự hỗ trợ từ Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành. Đó là sự ổn định kinh tế vĩ mô; lãi suất, tỷ giá phải phù hợp cho thúc đẩy xuất khẩu.

Bên cạnh đó, Chính phủ cần sớm có hướng dẫn gói hỗ trợ kinh tế, trong đó có hỗ trợ lãi suất để doanh nghiệp có điều kiện phục hồi nhanh.

Ảnh minh họa

Trong diễn biến liên quan, về phía ngân hàng, báo Đầu tư đưa tin, ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TP.HCM nhận định, trong 6 tháng còn lại của năm 2022, lạm phát được đánh giá là yếu tố có tác động lớn đến việc thực hiện và đạt được các mục tiêu đề ra của năm. Vì vậy, việc đề ra và triển khai các giải pháp phù hợp, đồng bộ, đảm bảo kìm giữ lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô - làm nền tảng cho tăng trưởng và phát triển, thực hiện hiệu quả chương trình phục hồi kinh tế trong năm 2022 có vai trò hết sức quan trọng.

Ở góc độ quản lý, cần quyết liệt trong tổ chức và thực hiện các nhóm giải pháp. Trong đó, tiếp tục cải cách hành chính, giải quyết nhanh chóng các thủ tục hành chính cho doanh nghiệp và người dân, rút ngắn thời gian giao dịch, xử lý hồ sơ. Đây sẽ là hành động cụ thể để hỗ trợ doanh nghiệp, nhờ việc giảm chi phí, thời gian đi lại, tạo cơ hội, cũng như môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp.

Liên quan đến hoạt động ngân hàng, các tổ chức tín dụng cần tiếp tục tăng cường các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp thông qua việc đáp ứng nhanh, kịp thời nhu cầu dịch vụ ngân hàng cho doanh nghiệp và người dân; hỗ trợ tối đa doanh nghiệp trong các hoạt động tư vấn, giải quyết hồ sơ, giảm chi phí và thời gian cho doanh nghiệp trong giao dịch vốn, dịch vụ với ngân hàng.

Phát huy vai trò chương trình bình ổn thị trường, giữ ổn định giá các mặt hàng thiết yếu, lương thực - thực phẩm và hàng tiêu dùng có ý nghĩa quan trọng không chỉ đảm bảo ổn định và kìm giữ lạm phát, mà còn góp phần bảo đảm an sinh xã hội, tác động tốt tới người lao động, người nghèo và người có thu nhập thấp.

Minh Anh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu