13:27 ngày 16/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Các doanh nghiệp Hàn Quốc tiếp tục mở rộng danh mục đầu tư vào Việt Nam

14:22 26/07/2022

(THPL) - Đối tác đầu tư, thương mại lớn nhất của Việt Nam là Hàn Quốc đã quyết định mở rộng địa bàn và danh mục đầu tư vào Việt Nam thay vì tập trung chủ yếu tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận có đông dân cư như trước đây.

Theo báo Lao động, tại Diễn đàn Hợp tác Việt - Hàn VIKO30 nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc, Chủ tịch Hội liên lạc người Việt Nam ở nước ngoài, nhấn mạnh: Sau 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ mọi mặt giữa hai nước đã phát triển vượt bậc, trở thành đối tác chiến lược của nhau, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế, Hàn Quốc đã trở thành một trong các đối tác quan trọng nhất của Việt Nam.

Riêng trong lĩnh vực đầu tư nước ngoài, trong nhiều năm và hiện tại, Hàn Quốc luôn là nhà đầu tư số một tại Việt Nam, đóng góp rất quan trọng và hiệu quả cho sự phát triển kinh tế của Việt Nam.

Hàn Quốc tiếp tục mở rộng danh mục đầu tư vào Việt Nam. Ảnh minh họa

Ông Phạm Hữu Thắng - Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Liên lạc người Việt Nam ở nước ngoài - nguyên Phó cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cũng khẳng định: Việt Nam đã sẵn sàng để chào đón các nhà đầu tư Hàn Quốc đến hợp tác, về phía đối tác cũng có nhu cầu và mong muốn tìm kiếm cơ hội đầu tư.

Đầu tư của Hàn Quốc không chỉ tập trung vào một số tỉnh thành có đông dân cư xung quanh Hà Nội và TPHCM mà dần dần lan toả ra khắp các vùng miền của đất nước Việt Nam, các lĩnh vực đầu tư cũng ngày càng đa dạng và phong phú hơn.

Theo tạp chí VnEconomy, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Park Noh Wan chia sẻ, kể từ khi thiết lập ngoại giao, Hàn Quốc và Việt Nam đã cùng nhau viết lên những trang sử hợp tác thành công chưa từng có, hai nước đã trở thành đối tác tin cậy hàng đầu trên lĩnh vực thương mại, đầu tư. Cách đây chưa lâu, mới tháng 5 vừa qua, lãnh đạo Hàn Quốc đã có cuộc điện đàm với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Bộ ngoại giao Bùi Thanh Sơn, tiếp tục thúc đẩy giao lưu song phương hai nước sôi nổi hơn bất kỳ quốc gia khác.

Đặc biệt, hợp tác giữa hai nước có sự tăng trưởng rõ rệt ngay cả khi đại dịch bùng phát. Đại sứ Hàn Quốc Park Noh Wan kỳ vọng, trong thời gian tới, 2 nước sẽ cố gắng nâng tầm quan hệ lên mức cao nhất, thành đối tác chiến lược của nhau.

Liên quan đến quan hệ hợp tác, ông Kwon Sung-Taek, Phó Chủ tịch hiệp hội Văn hóa Kinh tế Hàn-Việt (KOVECA), cho rằng thành quả lớn nhất trong 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hàn Quốc chính là hợp tác kinh tế bao gồm đầu tư và trao đổi thương mại song phương. Kết quả trên xuất phát từ tương đồng về văn hóa cũng như mục tiêu phát triển của hai quốc gia.

"Xu hướng đầu tư Hàn Quốc vào Việt Nam trong tương lai sẽ có sự thay đổi đang kể. Trong khu vực ASEAN, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam-Hàn Quốc bằng tổng kim ngạch thương mại song phương của Hàn Quốc với 9 quốc gia còn lại. Về đầu tư sản xuất, các doanh nghiệp Hàn Quốc đóng góp khoảng 25% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam", ông Kwon Sung-Taek thông tin.

Không những thế, Hàn Quốc còn đặt mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương lên 100 tỷ USD vào năm 2023 và 150 tỷ USD vào năm 2030 theo hướng cân bằng, bền vững, trong đó tăng lượng hàng xuất khẩu của Việt Nam vào Hàn Quốc; khuyến khích các doanh nghiệp Hàn Quốc tăng cường đầu tư vào các lĩnh vực công nghiệp mũi nhọn song song với chuyển giao công nghệ cho Việt Nam; tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong lĩnh vực khoa học công nghệ, trong đó có việc triển khai giai đoạn hai dự án Viện khoa học công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc (VKIST); tăng cường hợp tác về y tế, nhất là công tác phòng chống dịch bệnh nói chung, trong đó có dịch COVID-19.

Phương Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu