16:34 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Các doanh nghiệp FDI cam kết đầu tư lâu dài tại Việt Nam

14:18 13/10/2021

(THPL) - Trước những khó khăn do tác động của dịch bệnh, nhiều ý kiến quan ngại một số doanh nghiệp FDI sẽ rời bỏ thị trường Việt Nam, nhưng thực tế niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài vào thị trường Việt Nam là không thay đổi.

Báo VTV News đưa tin, tại tâm dịch Bình Dương, để duy trì sản xuất trong giai đoạn dịch bệnh bùng phát mạnh, từ ngày 19/7 đến nay, 200 nhân viên Công ty TNHH Geuther Việt Nam có vốn đầu tư của Bỉ đã phải thực hiện "3 tại chỗ".

Để đảm bảo điều kiện sinh hoạt cho công nhân, doanh nghiệp đã bố trí 2 tòa nhà làm nơi nghỉ và lắp đặt thêm các thiết bị vệ sinh cần thiết. Bên cạnh đó, việc thực hiện xét nghiệm PCR cho công nhân hàng tuần cũng giúp phòng chống dịch bệnh lây lan.

Theo kết quả khảo sát do Bộ Kế hoạch và Đầu tư thực hiện với hơn 500 doanh nghiệp, tập đoàn đầu tư nước ngoài trên phạm vi cả nước, khoảng 97% doanh nghiệp cho biết bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, trong đó 52% bị tác động vừa phải, 44% bị tác động nghiêm trọng.

Trên tinh thần lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo một số bộ, ngành, địa phương đã có nhiều cuộc làm việc với đại sứ các nước và đại diện các nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam nhằm hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp.

Nhiều kiến nghị, đề xuất của các nhà đầu tư liên quan đến duy trì chuỗi cung ứng, vận chuyển, lưu thông hàng hóa, sản xuất an toàn, cấp phép lao động, nhập cảnh cho các chuyên gia, hay tiêm vaccine, các chính sách ưu đãi về thuế, phí đã được tiếp nhận và có những giải pháp tháo gỡ cụ thể.

Doanh nghiệp FDI cam kết đầu tư lâu dài tại Việt Nam. Ảnh minh họa

Trong 8 tháng qua, nhiều dự án FDI lớn có vốn đầu tư hàng tỷ USD đã được triển khai. Nhiều nhà đầu tư cũng tăng vốn vào các dự án đang hoạt động ở Việt Nam. Đơn cử như trong tháng 8, Công ty TNHH LG Display Việt Nam đã điều chỉnh tăng thêm 1,4 tỷ USD, nâng tổng vốn đầu tư tại Hải Phòng lên 4,65 tỷ USD.

Ngay cả ở vùng tâm dịch như Bình Dương cũng thu hút được 1,5 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng đầu năm, tăng 25% so với cùng kỳ. Còn riêng từ đầu tháng 8 đến nay, Đồng Nai đã thu hút được hơn 100 triệu USD vốn FDI, trong đó không ít dự án có số vốn đầu tư tăng thêm khá lớn.

"Chúng tôi rất tin tưởng với sự phát triển của Việt Nam. Do đó, chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư cũng như mở rộng hoạt động sản xuất tại Việt Nam. Nhiều nhà đầu tư Hàn Quốc, đặc biệt là một số tập đoàn lớn như Samsung, LG, họ đang nỗ lực nâng cao chất lượng, hiệu quả, sản xuất để cùng tham gia vào hệ thống chuỗi giá trị của toàn cầu", ông Hong Sun, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam khẳng định.

Bên cạnh niềm tin và cam kết đồng hành dài hạn, các doanh nghiệp FDI còn thể hiện trách nhiệm xã hội, chung tay cùng Việt Nam trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19. Theo đó, quỹ vaccine phòng chống COVID-19 ngay khi vừa ra mắt đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình, đóng góp tích cực, tự nguyện của nhiều doanh nghiệp nước ngoài đang kinh doanh đầu tư tại Việt Nam. Điều này một lần nữa khẳng định sự tin tưởng của các doanh nghiệp đối với những chính sách của Chính phủ Việt Nam và sự sẻ chia đối với nhân dân Việt Nam.

Liên quan đến các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, theo TTXVN, trước đó Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành công văn số 389/LĐCP, trong đó khẳng định Chính phủ Việt Nam luôn sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi và làm hết sức mình trong khả năng có thể để đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài đầu tư, kinh doanh lâu dài, thuận lợi tại Việt Nam cả trong và sau đại dịch COVID-19.

“Với tinh thần thẳng thắn, cầu thị và trách nhiệm, tôi và lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương đã trực tiếp trao đổi, giải đáp và đang tổ chức thực hiện các giải pháp để tăng cường hợp tác, khắc phục hậu quả của dịch COVID-19, sớm tổ chức sản xuất an toàn, bảo đảm duy trì chuỗi sản xuất và cung ứng, thúc đẩy phục hồi kinh tế,” Thủ tướng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương khẩn trương cụ thể hóa, thống nhất tổ chức thực hiện linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả và phù hợp với tình hình thực tiễn; tập trung các nhóm giải pháp về thực hiện lộ trình mở cửa và thí điểm tổ chức sản xuất, bảo đảm sản xuất phải an toàn, an toàn thì mới sản xuất.

Chính phủ có chính sách ưu tiên tiêm vaccine cho người lao động tại khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, làm việc trong các chuỗi cung ứng tại doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp nước ngoài.

“Không có khó khăn nào mà chúng ta cùng chung tay, cùng quyết tâm mà lại không giải quyết được,” Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo số liệu của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) vừa công bố, tính chung 9 tháng đầu năm, Việt Nam thu hút được 22,15 tỷ USD vốn FDI, tăng 4,4% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt có tới 1.212 dự án FDI mới được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, với tổng vốn đăng ký đạt 12,5 tỷ USD, tăng 20,6% so với cùng kỳ năm trước; có 678 lượt dự án được điều chỉnh tăng vốn, với tổng vốn tăng thêm đạt 6,4 tỷ USD, tăng 25,6%.

Trong số quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, hiện Singapore dẫn đầu với tổng số vốn đầu tư gần 6,3 tỷ USD, sau đó đến Hàn Quốc, Nhật Bản.

Bảo An (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu