08:44 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Các địa phương đã sẵn sàng tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022

09:10 04/07/2022

(THPL) - Hiện các địa phương trên cả nước đang tích cực thực hiện công tác ôn tập kiến thức cho học sinh, chuẩn bị cơ sở vật chất, sẵn sàng để tổ chức một kỳ thi hiệu quả, an toàn, nghiêm túc.

Tại Hà Nội, Sở GD&ĐT cho biết đã điều động gần 13.500 cán bộ, giáo viên tham gia công tác coi thi, gần 600 cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ thanh tra. Ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, cho biết để bảo đảm khách quan, thí sinh trong một quận, huyện, thị xã được bố trí thành một cụm thi, cán bộ coi thi không được coi thi tại địa điểm thi của học sinh trường mình. Theo quy định của Hà Nội, trưởng điểm thi và phó trưởng điểm thi không cùng một đơn vị, mỗi phòng thi có 2 cán bộ coi thi ở 2 trường phổ thông khác nhau. Tại mỗi cụm thi đều bố trí 2 điểm thi dự phòng; mỗi điểm thi có 2 phòng thi dự phòng để chủ động ứng phó với dịch COVID-19 và các tình huống phát sinh.

Tại Bắc Giang, chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022, Sở GD&ĐT đã thành lập 4 đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị thi, kỳ thi tốt nghiệp THPT tại các điểm thi. 4 đoàn kiểm tra đều do các lãnh đạo Sở làm trưởng đoàn. Lãnh đạo Sở GD&ĐT Bắc Giang cho biết, sau khi kiểm tra thực tế tại các điểm thi trên địa bàn các huyện, cơ bản các điểm thi đã hoàn thành công tác chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, nhân lực, vật lực cùng các phương án dự phòng tình huống bất thường như thời tiết, thiên tai, dịch bệnh...

Tại Phú Thọ có 15.883 học sinh đăng ký dự thi tại 39 điểm thi, 708 phòng thi. Tỉnh Phú Thọ đã điều động 2.651 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, công an, y tế, điện lực, viễn thông... tham gia kỳ thi cùng lực lượng dự phòng khoảng 300 cán bộ quản lý, giáo viên. Hiện tỉnh đã chuẩn bị trên 300 chỗ ở cho thí sinh, chủ yếu tại khu vực các huyện miền núi. Một số trường đã bố trí suất ăn miễn phí cho thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ 100.000 đồng/ngày cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, xây dựng phương án đưa đón những thí sinh trong điều kiện thời tiết bất thường như mưa to, bão, lũ...và phương án phòng chống dịch bệnh.

Các địa phương đã sẵn sàng tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022. Ảnh minh họa

Tỉnh Nam Định xác định công tác an ninh, an toàn phải được làm ngay từ khâu in sao đề, vận chuyển đề, tới tổ chức thi. Lực lượng công an và chính quyền địa phương cấp huyện có trách nhiệm phối hợp đảm bảo an ninh, an toàn cho điểm thi. Các huyện/thành phố có sự phối hợp, chỉ đạo để hỗ trợ thí sinh tại các điểm thi đến dự thi an toàn, với quan điểm của tỉnh, không để thí sinh nào không thể đến được trường thi.

Dự kiến, trong những ngày diễn ra kỳ thi, Công an tỉnh Nam Định sẽ huy động lực lượng lớn cán bộ chiến sĩ, phối hợp với các địa phương làm nhiệm vụ tại các điểm coi thi.

Theo báo VTV News, tại Đà Nẵng, ở kỳ thi năm nay, Đà Nẵng có 12.716 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT. Trong đó, 112 thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp; 546 thí sinh dự thi để xét tuyển cao đẳng, đại học; và hơn 12.000 thí sinh vừa thi để xét công nhận tốt nghiệp vừa xét tuyển cao đẳng, đại học. Ban chỉ đạo kỳ thi đã tổ chức tập huấn cho các phó, trưởng điểm thi để triển khai quy chế thi cũng như rà soát công tác hậu cần, y tế, an ninh trật tự, các phòng thi dự phòng.

Trước khi kỳ thi diễn ra, Sở Giáo dục Đào tạo TP Đà Nẵng đã lập 5 đoàn thanh tra, kiểm tra. Qua khảo sát chọn ra 28 điểm thi chính thức, 02 điểm thi dự phòng. Các điểm thi sẵn sàng bộ xét nghiệm kháng nguyên (test nhanh) để sử dụng trong trường hợp có thí sinh nghi nhiễm. Đến nay, công tác kiểm tra đã hoàn thành, các điểm thi phải hoàn tất báo cáo về Sở Giáo dục Đào tạo trước ngày 4/7.

Theo báo VOV, tại tỉnh Nghệ An, ông Thái Văn Thành, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh cho biết, năm nay, tỉnh có 36.743 thí sinh đăng ký dự thi tại 69 điểm thi. Toàn tỉnh có 79 phòng chờ để tổ chức thi cho đối tượng thí sinh diện F0 có nguyện vọng tham dự kỳ thi.

Là địa bàn có đặc thù thời tiết nắng nóng gay gắt, do đó, lực lượng y tế cũng có những phương án phòng bị, chuẩn bị cho học sinh về những tình huống xảy ra bất ngờ. Bên cạnh đó, tỉnh Đoàn Nghệ An cũng đã xây dựng kế hoạch và huy động lực lượng đoàn viên, thanh niên tình nguyện thành lập các đội tiếp sức mùa thi để hỗ trợ các thí sinh trong việc đi lại, ăn ở… tại tất cả các điểm thi và đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Liên quan đến kỳ thi tốt nghiệp THPT, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 đặt ra 3 yêu cầu chính. Để kỳ thi thành công, mọi khâu chuẩn bị phải chu đáo. Theo đó, mục tiêu của kỳ thi không chỉ để xét tốt nghiệp mà còn là căn cứ để đánh giá kết quả dạy và học của từng trường và đối sánh giữa các địa phương. Từ đó để các cơ sở giáo dục cải tiến chương trình nhà trường, đổi mới dạy và học. Kết quả kỳ thi cũng là căn cứ quan trọng để các trường đại học tuyển sinh đầu vào. Vì mục đích đó, kỳ thi đặt ra 3 yêu cầu chính: Đề thi an toàn, bài thi trung thực, phản ánh đúng kết quả học tập của học sinh và kết quả tin cậy - thể hiện đúng bài làm của thí sinh. Qua từng năm, những điều chỉnh thay đổi trong quy chế thi cũng để thực hiện tốt 3 yêu cầu trên. Ngoài ra, còn có những yêu cầu khác như giảm áp lực, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh…

Theo ông Sơn, theo thứ tự ưu tiên trong 3 yêu cầu trên, thì an toàn bảo mật đề thi là trọng yếu. Thành công của kỳ thi đối với cả quốc gia, phụ thuộc rất lớn vào đề thi an toàn, không lộ, lọt đề ra ngoài. Từ khu vực làm đề thi, đến vận chuyển, bảo quản đề thi và trong phòng thi. Phải đảm bảo làm sao không có đề thi đưa ra ngoài, hoặc phương tiện đưa đề thi ra ngoài.

Ông Sơn cũng nhấn mạnh, quyết định thành công của kỳ thi tốt nghiệp THPT, dựa vào 3 yếu tố là con người, cơ sở vật chất và quy trình. Nhưng làm thế nào để thành công, thì quan trọng nhất là công tác chuẩn bị, cả về cơ sở vật chất, đội ngũ, tập huấn, kiểm tra giám sát quá trình thực hiện các quy định. Đồng thời sẵn sàng phương án dự phòng để kịp thời xử lý khi có tình huống bất thường xảy ra. Chuẩn bị càng chu đáo thì khả năng thành công càng cao và rủi ro ít đi.

Trong chuẩn bị, yếu tố con người là rất đặc biệt. Quá trình triển khai kỳ thi, dù đã được chuẩn bị và có kinh nghiệm tổ chức nhiều năm trước đó, thì cũng khó tránh khỏi một số sơ suất, dù không làm ảnh hưởng đến thành công chung của kỳ thi.

Bảo An (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu