14:25 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Các cán bộ ngoại giao có nhiệm vụ tìm nguồn lực phát triển đất nước

09:52 08/11/2020

(THPL) - Chiều ngày 07/11/2020, tại cuộc gặp với các Đại sứ, Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam được bổ nhiệm năm 2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định, điều quan trọng nhất với các cán bộ ngoại giao là tìm nguồn lực phát triển đất nước.

Thủ tướng nêu rõ, nhiệm kỳ công tác này của các Đại sứ, Trưởng Cơ quan đại diện là giai đoạn then chốt trong quá trình phát triển của đất nước. Sau gần 35 năm đổi mới, thế và lực của Việt Nam đã được nâng cao đáng kể. Thành quả đó của đất nước có sự đóng góp trực tiếp của Bộ Ngoại giao và 94 Đại sứ, các Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam tại các nước.

Thủ tướng tại cuộc gặp với các Đại sứ, Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam

Theo đánh giá của IMF, dự báo GDP của Việt Nam năm 2020 đạt hơn 340,6 tỷ USD, trở thành nền kinh tế lớn thứ 4 khu vực Đông Nam Á. Các đối tác và bạn bè quốc tế đều đánh giá cao và coi trọng vai trò, vị thế ngày càng tăng của Việt Nam. Tuy nhiên, những ảnh hưởng nghiêm trọng vì đại dịch COVID-19 đã khiến nguy cơ tụt hậu kinh tế vẫn luôn thường trực hiện hữu. Việt Nam phải cố gắng vươn lên hơn nữa, muốn bảo vệ độc lập, tự do của Tổ quốc, muốn đất nước phát triển thì phải có Đảng mạnh, dân tộc mạnh, đoàn kết, thống nhất và quyết tâm cao. Trong bối cảnh khoa học công nghệ, các mô hình tăng trưởng thay đổi mạnh mẽ, nếu không có sự nhạy cảm, nhạy bén trong phát triển thì không thể bắt kịp các nước, nếu Việt Nam vẫn tư duy lạc hậu thì sẽ thất bại trong công cuộc này, nhất là trong cách mạng 4.0. 

Trước hiện thực đó, Thủ tướng nêu rõ, các Đại sứ, Trưởng đại diện cần quán triệt đầy đủ, sâu sắc quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước về đối ngoại, đa phương hóa, đa dạng hóa, là bạn bè của các nước. Việt Nam có quan hệ hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ, Thủ tướng đề nghị các Đại sứ, Trưởng đại diện đưa các quan hệ hợp tác này đi vào chiều sâu hơn nữa, không chỉ bề nổi, cần  phải suy nghĩ hết sức căn bản những vấn đề của đất nước để vận dụng vào hoàn cảnh cụ thể của từng nước, từng khu vực mà các Đại sứ, Trưởng đại diện đang đảm nhận nhiệm vụ. Cùng với những nỗ lực tự vận động trong thị trường nội địa, để vượt qua suy thoái kinh tế thì các nguồn lực bên ngoài, kể cả ODA, FDI và các nguồn lực khác cũng rất quan trọng.

Các Đại sứ, Trưởng đại diện cần tiếp tục đẩy mạnh và phát huy công tác nghiên cứu, dự báo chiến lược. Việt Nam rất muốn học hỏi mô hình kinh tế giỏi của các nước, nhất là các nước tiên tiến. Những cách làm như vậy rất cần các Đại sứ, Trưởng đại diện suy nghĩ, kiến nghị với Chính phủ về mô hình phát triển mới có thể áp dụng vào Việt Nam.

Cùng với đó, Các Đại sứ, Trưởng đại diện cần nêu cao tinh thần gương mẫu, trách nhiệm, thương yêu, giúp đỡ anh em đồng chí, đồng nghiệp để đoàn kết, quyết tâm xây dựng sứ quán, cơ quan đại diện hoàn thành nhiệm vụ. Trong từng thời điểm, trước diễn biến tình hình hết sức mau lẹ, phức tạp, phải quán triệt “dĩ bất biến, ứng vạn biến” như Bác Hồ đã dạy để giải quyết công việc hiệu quả.

Nhận thức rõ các nhiệm vụ Thủ tướng giao, Đại sứ Việt Nam tại LB Nga Đặng Minh Khôi khẳng định, để chống suy thoái, không bị tụt hậu là hết sức quan trọng. Trước hết phải bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định để tập trung phát triển đất nước. Về nhiệm vụ tranh thủ mọi nguồn lực bên ngoài, Đại sứ khẳng định, sẽ cố gắng tận dụng mọi cơ hội để tham mưu, kiến nghị với Đảng, Nhà nước, nhất là các mô hình phát triển. Mỗi Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện đều có trách nhiệm lớn lao để làm sao cùng cả nước thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, đưa nước ta vươn lên.

Quốc Cường

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu