05:28 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Ca sĩ Nguyên Thảo với những kỷ niệm cùng nhạc sĩ Dương Thụ

06:26 28/12/2018

(THPL) - Nữ ca sĩ Nguyên Thảo sẽ cùng hội ngộ với những tên tuổi “gạo cội” của làng nhạc Việt tại Live Concert Dương Thụ & Cửa sổ âm nhạc số 4 với chủ đề “Đánh thức tầm xuân”. Chương trình lần đầu tiên được tổ chức tại TP.HCM vào ngày 5 & 6/1/2019 và tại Hà Nội ngày 19/1/2019.

Với những câu chuyện được kể bởi Nhà báo Thuỷ Phạm- vợ NS Dương Thụ, về “ca lạ” của Vbiz – Nguyên Thảo, khán giả sẽ hiểu hơn hành trình âm nhạc của một nghệ sĩ chuyên tâm với nghề. Và trong hành trình ấy, không thể nào thiếu vắng những mẫu chuyện gắn với nhạc sĩ Dương Thụ.

Nhạc sĩ Dương Thụ và ca sĩ Nguyên Thảo.

Nhà báo Thủy Phạm nhận định, một vài nhà báo quý mến bảo “ông chú” là người có “mắt xanh” phát hiện ra một số tài năng âm nhạc. Kỳ thực là mắt loạn thị (nhưng gọi tên cầu thủ trên màn hình tivi rất tài, không bao giờ trật và trong nhiều trường hợp còn nhanh hơn cả bình luận viên), và nói ngược lại thì đúng hơn : các tài năng (nếu đích thực họ là tài năng) tìm ra ông Thụ. Nguyên Thảo là một trường hợp như vậy và cô không phải là duy nhất.

Nhớ hồi đầu tiên mình gặp Nguyên Thảo, vẻ rụt rè và nhẫn nại của cô ấy, với cái đầu lúc nào cũng muốn co lại giữa hai vai gầy, khiến mình phát thương. Thảo hồi ấy đi hát phòng trà, dành dụm được ít tiền, thì tìm tới ông Thụ nhờ chú làm đĩa. Nghe kể, vừa gặp ông ấy đã doạ (thật chứ chẳng phải doạ đâu): Có người đã bảo, làm nhạc ông Thụ sang thì có nhưng không bán được đâu, cô đã không có tiền, đừng làm. Thì cô gái Đà Lạt ấy bảo: Cháu chỉ muốn làm những gì cháu thích, cháu không quan tâm đến việc có bán được đĩa hay không, cháu đi hát phòng trà đã chuẩn bị đủ tiền rồi! Ông Thụ bị dồn đến thế thì cũng không dám nói không, nhưng cũng…bí.

Bí là, một thời gian dài sau đó, ông nghe đi nghe lại Thảo hát ở phòng trà, lôi Thảo đi hát mấy show của truyền hình Bình Dương (mình đích thân làm tài xế chở cả hai chú cháu đi) vừa để Thảo có thêm tiền, vừa để tìm ý tưởng để làm album cho cô ấy. Nhưng mình biết ông bí thật. Vì mãi vẫn chưa “nghe ra”, chưa “nhìn thấy” gì đặc biệt ở Thảo với những gì cô hát. Mà ca sĩ, muốn gì thì muốn, phải bộc lộ được điều ấy ra bằng giọng hát, chỉ có giọng hát. Và dường như ông cũng không giấu Thảo điều này. Bẵng đi một dạo, Thảo mang tới cho ông Thụ một bản ghi âm bài Nghe mưa cô tự thu, và nói: Cháu hát thử như những gì cháu muốn.

Nghe mưa, một ca khúc nhẹ nhàng, tươi mát, được viết ở Đà Lạt trong thập niên 1980s, cũng là chủ đề của album và liveshow Dương Thụ-Bảo Chấn một thời khuấy động thị trường âm nhạc. Hồi ấy Nguyên Thảo cũng là một khán giả của đêm Nghe mưa “có một không hai” ở sân vận động Đà Lạt (1999). Hồng Nhung, nhóm Con gái đã thể hiện ca khúc này, rất dễ thương. Nhưng hôm ấy, tiếng hát Nguyên Thảo thuần khiết trong bản phối hoàn toàn mới, đã mang lại cho bài hát một vẻ đẹp long lanh khác lạ y như những hạt mưa. Người phối tạo nên version đó là cây guitar Dũng Đà Lạt – hồi đó chưa mấy người biết đến anh. Toàn bộ ý tưởng cho album Suối cỏ gần như được thai nghén từ hôm “nghe mưa” đó.

Trong album này có hai ca khúc viết riêng cho Nguyên Thảo - Suối cỏ và Mơ về mẹ, với một sự đồng cảm sâu sắc. Nếu như năm 1985, ông nhìn thấy hình ảnh cô con gái bé bỏng của mình trong cô Bống với ca khúc Papa, thì nay, ông như thấy hình ảnh tuổi thơ thiếu mẹ của chính mình trong cô gái này. Mơ về mẹ viết cho giấc mơ của Thảo, nhưng cũng chính là viết cho giấc mơ của chính ông.

Album này cũng ghi một kỷ niệm đẹp trong giới showbiz mà mình không thể quên. Vì khi làm Suối cỏ, chỉ từ một lời gửi gắm của “chú Thụ”, gia đình Anh Quân-Mỹ Linh gần như tài trợ chỗ ở và phòng thu tại gia cho Thảo. Quân phối và thu cho Thảo không khác gì đã làm cho Mỹ Linh và Mỹ Linh thì có dịp là tỏ lời khen ngợi đồng nghiệp trẻ– một sự chào đón thành viên mới vào gia đình âm nhạc chả dễ gì có được trong cái giới bằng mặt mà khó bằng lòng này. Suối cỏ thật trong ngần đúng như cái tên của nó vậy.

Nguyên Thảo là một “ca lạ”. Ca sĩ của một album – chỉ một album đã đưa tên cô vào những chương trình lớn. Sau Suối cỏ, cô chưa ra thêm một album chính thức nào- dù đã vào phòng thu rất nhiều ngày, đã thu âm rất nhiều bản, đủ để có thể ra mắt thêm 2-3 album nữa. Không nhiều nhưng Thảo cũng có không quá ít các lời mời đi hát. Song cô từ chối. Từ chối ra album dù đã thu xong vì thấy chưa hài lòng. Từ chối nhiều lời mời vì thấy không phù hợp.

“Ông chú” nổi tiếng là khó tính, nhưng vẫn không ngờ còn gặp phải “ca” khó tính hơn. Nguyên Thảo vẫn chỉ hát những gì cô thích, không quan tâm vì thế mình có thể không nổi tiếng, không kiếm được nhiều tiền. Không chỉ là “ca lạ”, có thể đây còn là “ca độc nhất” trong làng Vbiz. Không ít lần mình chứng kiến cô bảo vệ quan điểm của mình trước “ông chú” một cách nhỏ nhẹ, nhưng cương quyết. Nghệ thuật, mà ở đây là âm nhạc, với Nguyên Thảo như là một thánh đường đúng nghĩa, mà cô là con chiên ngoan đạo.

Mình nhận ra, Nguyên Thảo không hề mềm yếu, mong manh như vẻ ngoài, như chất giọng của cô ấy, mà ngược lại là đằng khác. Một cô gái tỉnh lẻ mồ côi, cô độc và trong sáng tìm được cho mình một chỗ đứng dù nhỏ thôi nhưng riêng biệt và đáng hoàng, được tôn trọng trong giới showbiz này, đâu phải chuyện đùa!

Và lần Đánh thức tầm xuân này này, không chỉ có Nguyên Thảo mà có cả Dũng Đà Lạt, lần đầu tiên tham gia Cửa sổ âm nhạc trong thành phần dàn nhạc. Một cuộc hội ngộ hứa hẹn nhiều thú vị. Thật lạ, thành phố buồn trên cao nguyên ấy, lại là đất của nhiều tài năng âm nhạc.

Cùng với Nguyên Thảo thì Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Bằng Kiều, Tùng Dương (Ngày 6/1/2019), Nguyên Thảo, Nguyễn Trần Minh Đức, Nhóm Con Gái,… sẽ góp mặt tại Live Concert Dương Thụ - Cửa sổ âm nhạc 4 với chủ đề Đánh Thức Tầm Xuân.

Ngân An

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu