12:50 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cà phê phố núi Gia Lai được bảo hộ chỉ dẫn địa lý

23:08 22/11/2022

(THPL) - Vừa qua, Cục Sở hữu trí tuệ ban hành Quyết định số 5372/QĐ-SHTT về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý số 00125 "Gia Lai" cho sản phẩm cà phê. Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Gia Lai là tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý này.

Vùng trồng cà phê Gia Lai được hình thành từ những năm đầu của thế kỷ 20 nhờ các điều kiện lý tưởng cho cây cà phê phát triển như độ cao, khí hậu, đất đai… Danh tiếng của cà phê phố núi Gia Lai ngày càng được khẳng định nhờ hương vị tự nhiên đặc trưng lan tỏa, lôi cuốn người thưởng thức.

Thu hoạch cà phê. Ảnh: Đức Thụy

Sản phẩm cà phê Gia Lai tương đối đa dạng, bao gồm cả cà phê nhân và các dạng sản phẩm chế biến như cà phê hạt rang và cà phê bột.

Cà phê nhân Gia Lai có hạt đồng đều, mùi thơm thoảng nhẹ, lưu hương lâu (giống mùi đậu phộng tươi), vị ngậy, hơi béo, không đắng, ngọt có hậu.

Cà phê nhân Gia Lai

Cà phê hạt rang Gia Lai có màu nâu tươi bóng ướt, mùi thơm lừng, lan toả mạnh, lưu hương lâu.

Cà phê bột Gia Lai có trạng thái bột mịn, tơi xốp, màu nâu đỏ, màu nước chiết nâu cánh gián đậm, mùi thơm lừng lan toả mạnh, lưu hương lâu, vị đắng đậm đà, hơi chát, hậu vị ngọt lâu nơi cổ họng.

Cà phê bột Gia Lai

Khu vực địa lý có các điều kiện tự nhiên độc đáo chính là yếu tố tạo nên các tính chất, chất lượng đặc biệt của sản phẩm cà phê Gia Lai.

Giống cà phê được sử dụng tại khu vực địa lý là giống Robusta.

Ngoài các đặc thù về điều kiện tự nhiên thì các đặc trưng về phương thức canh tác, sơ chế, chế biến, bảo quản của người dân bản địa tại khu vực địa lý cũng là yếu tố quyết định đến chất lượng của cà phê Gia Lai.

Cà phê Gia Lai được bón phân phân chuồng ủ hoai mục, dùng nguyên liệu cỏ khô, thân cây đậu đỗ,… tủ gốc cho cây; hằng năm tiến hành gom các tàn dư thực vật như cành nhỏ, lá và vỏ quả cà phê trong lô, sau đó chôn vùi xuống gốc cây để cải thiện tính chất đất cung cấp đủ dinh dưỡng cho cà phê sinh trưởng trong các thời kỳ ra hoa, đậu quả, vào chín.

Theo báo cáo của Sở Công thương Gia Lai, 8 tháng năm 2022, cà phê tiếp tục là mặt hàng xuất khẩu chủ lực với sản lượng ước đạt 198 ngàn tấn, kim ngạch 396 triệu USD, chiếm đến 77,6% tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Gia Lai. 

Tuy nhiên hiện nay, cà phê xuất khẩu phần lớn là nhân xô, sản phẩm qua chế biến sâu như cà phê rang xay, cà phê hòa tan chiếm tỷ trọng rất nhỏ. 

Thảo Nguyên

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu