16:11 ngày 19/07/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Xây dựng thương hiệu cho cá nướng Diễn Vạn

10:11 12/02/2023

(THPL) - Diễn Vạn là một trong những làng chế biến cá nướng nổi tiếng của Nghệ An, làng cá nướng ở xã Diễn Vạn, huyện Diễn Châu - Nghệ An đã có từ rất lâu đời. Đây là nơi cho ra đời những mẻ cá nướng tươi ngon, thơm phức được chế biến từ cá tươi và các công đoạn nướng vất vả. Cá nướng cũng là một đặc sản mọi du khách đến thăm xứ Nghệ nên thưởng thức.

Cá nướng thơm ngon, béo ngậy, mang đậm hương vị của biển

Ngôi làng nằm dọc con sông hướng ra biển, qua khỏi cầu Vạn là tới đầu làng với hàng chục lò nướng cá hai bên con đường của làng. Nướng cá đã là nghề truyền thống lâu đời của làng, nuôi sống hàng trăm gia đình làm nghề nướng cá thuê và làm chủ lò nướng. Ở Diễn Châu, tất cả 9 xã ven biển đều có nghề cá nướng , những phát triển nhất là ở xã Diễn Vạn.

Cá nướng là một thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, mùi vị đặc biệt luôn được nhiều người lựa chọn trong bữa ăn hàng ngày. Ở Diễn Vạn, người dân làm nghề cá nướng hàng ngày vẫn thức khuya, dậy sớm để trau nghề. Nếu ai một lần đặt chân đến làng cá nướng này thì bất kể mùa mưa hay mùa nắng, mùi cá nướng lẫn trong mùi khói than hồng luôn người, lên sóng mũi, ngào ngạt vị hương của biển, mùa đông cá nướng bán chạy nhất nhờ sự tiêu thụ mạnh từ các quán nhậu khắp miền núi và cả thành Vinh của tỉnh Nghệ An, nhưng với mùa nóng, mùa đánh bắt cá nhiều nhất thì cá nướng bán ế hơn.

Cá nướng Diễn Vạn mang một thương hiệu riêng

Để có nguồn cá nướng tươi, từ 4 - 5 giờ sáng là các chủ lò và một số nhân công phụ việc lái xe về các bãi biển Diễn Thành, Diễn Hải hay xa hơn là các cảng biển tại thị xã Cửa Lò, Cửa Hội... mua cá tươi từ các ghe đánh bắt về. Trước đó, người nướng đã chuẩn bị các lò than đỏ rực lửa, dùng các thanh sắt dài đặt lên lò, chờ cá về rồi xếp cá lên nướng, trở cá chín đều. Ở đây các loại cá nướng được ưa chuộng nhất là cá trích, nục, bạc má, đỏ, thu nhỏ, đục, đốm,... cũng có hộ còn nướng cả mực

Cá nướng Diễn Vạn được ưa chuộng nhờ giữ được độ tươi ngon và có thể bảo quản được lâu. Dù bây giờ đã có tủ lạnh, tủ đá có thể bảo quản được trong thời gian dài nhưng khi đem đi rã đông thì không thể so sánh được với cá nướng, vì thế cá nướng vẫn được người dân ở xa thành phố Vinh ưa chuộng.

Mùi thơm của cá nướng với vị mặn của biển như lan tỏa làng cá Diễn Vạn.

Nghề nướng cá của làng có từ lâu rồi, ban đầu một số hộ gia đình bắt đầu nướng cá tại nhà rồi đem đến các chợ huyện bán. Lâu dần, những con cá nướng Diễn Vạn đi ra khắp tỉnh và tạo nên một thương hiệu riêng. Ban đầu nghề nướng cá chủ yếu đến từ các hộ gia đình tại xóm Trung Hậu nhưng sau đó lan rộng ra một số xóm khác như Trung Phú, Yên Đồng, Đồng Én,...

Nhưng khoảng 20 năm trở lại đây mới phát triển mạnh, thấy được tiềm năng từ lợi thế này, hiện nay chính quyền xã Diễn Vạn đang nỗ lực cùng với người dân ở đây để quy hoạch, xây dựng thương hiệu để trở thành làng nghề cá nướng truyền thống, để chuyển vào khu tập trung, đảm bảo môi trường và phát triển bền vững. Giờ đây, cá nướng Diễn Vạn đã mang một thương hiệu riêng.

Lưu Kỳ

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu