03:47 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cả nước ghi nhận hơn 4.200 ca mắc sốt xuất huyết chỉ trong 1 tháng

09:55 22/03/2022

(THPL) - Theo thống kê của Bộ Y tế, từ ngày 18/2 đến 17/3, cả nước ghi nhận 4.287 trường hợp mắc sốt xuất huyết, trong đó có 2 trường hợp tử vong tại tỉnh Bình Dương.

Theo Bộ Y tế, tích lũy từ đầu năm 2022 đến nay, cả nước ghi nhận 9.919 trường hợp sốt xuất huyết, trong đó có 2 trường hợp tử vong. So với cùng kỳ năm 2021, số ca sốt xuất huyết giảm 65,4% và số tử vong giảm 4 trường hợp.

Cũng theo báo cáo của ngành y tế, trong tháng không ghi nhận trường hợp mắc viêm màng não do não mô cầu mới. Tích lũy từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận 1 trường hợp mắc, không tử vong. Với viêm não vi rút, trong tháng ghi nhận 8 trường hợp mắc, không tử vong. Tích lũy từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận 28 trường hợp mắc, không tử vong;

Tay chân miệng, trong tháng ghi nhận 202 trường hợp mắc, không tử vong. Tích lũy từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận 406 trường hợp mắc, không tử vong. Sốt phát ban nghi sởi, trong tháng ghi nhận 4 trường hợp sốt phát ban nghi sởi, không tử vong. Tích lũy từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận 7 trường hợp mắc, không tử vong.

Cả nước ghi nhận hơn 4.200 ca mắc sốt xuất huyết chỉ trong 1 tháng. Ảnh minh họa

Nói về sốt xuất huyết, báo Pháp luật Việt Nam đưa tin, theo TS.BS Nguyễn Kim Thư, Trưởng Khoa Virus Ký sinh trùng, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, bệnh sốt xuất huyết là do virus Dengue gây nên, là bệnh thường gặp ở các nước nhiệt đới trong đó có Việt Nam. Có thể nói đây là một bệnh gây thành dịch và ở năm nào Việt Nam cũng xuất hiện bệnh sốt xuất huyết. Sốt xuất huyết sẽ phát triển từ tháng 6,7 cho tới 11,12 ở Miền Bắc còn tại Miền Nam số lượng ca mắc sốt xuất huyết cũng sẽ tăng.

“Bắt đầu từ tháng 6 đi vào mùa dịch của sốt xuất huyết Dengue, con đường lây truyền qua muỗi mà đặc điểm của muỗi là có thể sống ở bụi cây quanh nhà và nếu theo ghi nhận của 2017 và 2019 thì ở những vùng dân cư đông đúc dễ lây truyền sốt xuất huyết Dengue hơn”, BS Thư cho hay.

Thời gian ủ bệnh thường từ 1-2 tuần, sau đó bệnh nhân có các biểu hiện của sốt cao, đau mỏi người đặc biệt là đau đầu, nhức hốc mắt. Sau đó bắt đầu từ ngày thứ 5 trở đi thì bệnh nhân có thể có các dấu hiệu nặng như xuất huyết, cô đặc máu, tụt huyết áp có thể dẫn đến tử vong.

“Thường trong những ngày đầu thì có bệnh cảnh lâm sàng giống với những trường hợp sốt virus, do vậy người bệnh có thể chủ quan chỉ uống thuốc hạ sốt ở nhà mà không đến bệnh viện để theo dõi. Đến ngày thứ 4,5 trở đi thì bắt đầu có diễn biến nặng như cô đặc máu lúc đó nếu không được theo dõi kịp thời sẽ diễn biến nặng hơn. Chính vì vậy, trong mùa dịch của sốt xuất huyết, bệnh nhân có biểu hiện sốt cao trong những ngày đầu tiên nên đến viện thăm khám để sàng lọc sốt xuất huyết”, bác sĩ Thư cho biết.

Theo TTXVN đưa tin, liên quan đến dịch sốt xuất huyết, Cục Y tế Dự phòng khuyến cáo:

Cách phòng chống bệnh tốt nhất là diệt muỗi, lăng quăng/bọ gậy và phòng chống muỗi đốt.

- Loại bỏ nơi sinh sản của muỗi, diệt lăng quăng/bọ gậy bằng cách:

+ Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng.

+ Thả cá hoặc mê zô vào các dụng cụ chứa nước lớn (bể, giếng, chum, vại...) để diệt lăng quăng/bọ gậy.

+ Thau rửa các dụng cụ chức nước vừa và nhỏ (lu, khạp…) hàng tuần.

+ Thu gom, hủy các vật dụng phế thải trong nhà và xung quanh nhà như chai, lọ, mảnh chai, mảnh lu vỡ, ống bơ, vỏ dừa, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá..., dọn vệ sinh môi trường, lật úp các dụng cụ chứa nước khi không dùng đến.

+ Bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn/tủ đựng chén bát, thay nước bình hoa/bình bông.

- Phòng chống muỗi đốt: Mặc quần áo dài tay; Ngủ trong màn/mùng kể cả ban ngày; Dùng bình xịt diệt muỗi, hương muỗi, kem xua muỗi, vợt điện diệt muỗi; Dùng rèm che, màn tẩm hóa chất diệt muỗi…

Bảo An (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu