15:08 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cả nghìn tấn ngao chết tại Thanh Hóa là do mật độ nuôi dày

16:01 03/04/2019

(THPL) - Sau khi khảo sát, lấy mẫu đi xét nghiệm, cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa kết luận, cả nghìn tấn ngao chết tại huyện Hậu Lộc là do mật độ nuôi dày khiến không gian sinh sống bị hạn chế.

Theo báo Lao động, sau khi xảy ra hiện tượng hàng nghìn tấn ngao chết bất thường tại huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa), Chi cục Thú y vùng III đã tiến hành lấy mẫu đi xét nghiệm.

Kết quả xét nghiệm cho thấy; các mẫu đều âm tính với kí sinh trùng Perkinsus, định lượng Vibrio trong tổng số 8 mẫu nước và ngao đều trong ngưỡng giới hạn cho phép, thành phần vô cơ trong 5 mẫu nước đều không phát hiện kim loại Asen, chì và thủy ngân.

Cả nghìn tấn ngao chết tại Thanh Hóa là do mật độ nuôi dày. (Ảnh:LĐ)

Căn cứ vào kết quả trên, Chi cục Thú y tỉnh Thanh Hóa đã đưa ra kết luận; ngao chết do mật độ quá dày, không gian sinh sống bị hạn chế và phải cạnh tranh nguồn thức ăn, ảnh hưởng đến sức khỏe. Khi môi trường không thuận lợi (lúc giao mùa), dẫn đến tình trạng ngao chết và gây ô nhiễm cục bộ trong vùng nuôi ngao, sau đó, lan rộng ra khắp vùng.

Theo TTXVN, chiều 2/4, đại diện Tổng cục Thủy sản, Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản I (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn), Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Thanh Hóa đã đi khảo sát tình hình ngao chết tại huyện Hậu Lộc.

Tại xã Hải Lộc (huyện Hậu Lộc) có 161/248 hộ nuôi ngao bị chết từ 70-100%, còn lại các hộ khác có tỷ lệ ngao chết từ 30-70%. Ước tính ban đầu cả nghìn tấn ngao các loại bị chết. Trên bãi ngao rộng hàng trăm hécta, ngổn ngang xác ngao, vỏ ngao phơi trắng bãi.

Để kịp thời khắc phục và hạn chế thiệt hại do ngao chết và ổn định tình hình sản xuất, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thanh Hóa đề nghị Ủy ban Nhân dân huyện Hậu Lộc kịp thời tổng hợp tình hình, thống kê thiệt hại, hướng dẫn các hộ nuôi ngao thu gom, xử lý ngao chết bằng cách chôn lấp cách xa khu vực nuôi, tránh ô nhiễm sang các vùng khác.

Ngoài ra, đối với ngao nuôi đã đạt kích cỡ thương phẩm cần có kế hoạch thu hoạch sớm nhằm tránh thiệt hại. Những đầm ngao nuôi chưa đạt kích cỡ thu hoạch có biện pháp di chuyển đến vùng có các yếu tố môi trường ổn định. Các bãi nuôi phải được cải tạo sạch trước khi thả giống mới. Địa phương tăng cường công tác kiểm tra yếu tố môi trường, như: độ mặn, PH, nhiệt độ... làm cơ sở dữ liệu quản lý môi trường, dịch bệnh cho các năm tiếp theo đồng thời tiếp tục tuyên truyền, tập huấn kỹ thuật, phòng trừ dịch bệnh cho người nuôi ngao…

Có mặt tại bãi ngao xã Hải Lộc, ông Trần Đình Luân, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thủy sản cho biết: "Qua kiểm tra sơ bộ, cho thấy bà con nuôi với mật độ quá dày so với khuyến cáo. Trên thực tế, có chỗ nuôi với mật độ 2.300-2500 con/m2 (trong khi tiêu chuẩn là không quá 500 con/m2). Việc nuôi ngao quá dày khiến lượng thức ăn là phù du, tảo biển ko đủ cho số lượng ngao quá lớn dẫn đến suốt mùa đông ngao không đủ thức ăn, cộng với những thay đổi về thời tiết, khí hậu dẫn đến ngao chết hàng loạt.

Ngành nông nghiệp Thanh Hóa cần tổ chức hội thảo đầu bờ, thông báo và phân tích những điểm mấu chốt làm cho ngao chết để bà con hiểu. Đồng thời khuyến cáo bà con nên nuôi trồng theo đúng hướng dẫn của các cơ quan chức năng." 

Đây không phải lần đầu tại vùng nuôi ngao huyện Hậu Lộc xảy ra hiện tượng ngao chết hàng loạt. Trước đó, vào cuối năm 2017, tại đây cũng đã xảy ra hiện tượng ngao chết trắng đồng.

Năm 2019, toàn tỉnh Thanh Hóa có diện tích nuôi ngao thương phẩm 1.500ha, tập trung ở các huyện Nga Sơn, Hậu Lộc, Hoằng Hóa, Quảng Xương và Tĩnh Gia. Trong đó, huyện Hậu Lộc là địa phương có diện tích nuôi ngao lớn nhất và lâu đời nhất với tổng diện tích nuôi trong quy hoạch là 475ha.

Minh An (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu