Cà Mau: Định vị thương hiệu du lịch “cực Nam Tổ quốc”
(THPL) - Ngày 28/9, Hội thảo chuyên đề "Định vị thương hiệu du lịch Cà Mau trong tổng thể du lịch quốc gia" đã được tổ chức tại phường Bạc Liêu, Cà Mau, với sự tham gia của hơn 150 chuyên gia, nhà nghiên cứu và doanh nghiệp.
Sự kiện này nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày Du lịch thế giới, với chủ đề nhấn mạnh “Cà Mau - Địa đầu cực Nam Tổ quốc, nơi hội tụ thiên nhiên và sự an lành”.
Du lịch là một trong bốn trụ cột phát triển của Cà Mau
Tại hội thảo, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Hồ Hải cho biết, tỉnh đã xác định du lịch là một trong bốn trụ cột phát triển của tỉnh trong thời gian tới, bên cạnh thủy sản, năng lượng sạch và nông nghiệp đặc trưng. Ông khẳng định Cà Mau phải được khẳng định là địa đầu cực Nam Tổ quốc, không còn là điểm cuối.

Hiện nay, Cà Mau đang có đà phát triển mạnh mẽ chưa từng có với nhiều công trình trọng điểm quốc gia được đầu tư (khoảng 100.000 tỉ đồng). Các dự án như cụm cảng Hòn Khoai, cầu vượt biển ra cảng Hòn Khoai, cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, cao tốc Cà Mau - Đất Mũi và nâng cấp sân bay Cà Mau khi hoàn thành sẽ tạo cú hích lớn cho phát triển kinh tế, trong đó có du lịch.
Về kết quả ban đầu, tỉnh đã đón khoảng 5,2 triệu lượt khách từ đầu năm đến nay, đạt 61% kế hoạch năm, với doanh thu ước tính 4.890 tỷ đồng. Cà Mau có lợi thế rõ rệt để hình thành những sản phẩm đặc thù không trùng lặp với các địa phương khác trong khu vực nhờ vào hệ sinh thái đa dạng và phong phú.
Trong đó, về tài nguyên thiên nhiên: Tỉnh sở hữu hơn 100.000 ha rừng tràm và rừng ngập mặn ven biển được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới. Các điểm đến tiêu biểu bao gồm Khu du lịch quốc gia Mũi Cà Mau, Khu vực cột mốc tọa độ quốc gia, Vườn quốc gia U Minh Hạ, và các di tích lịch sử như Đường Hồ Chí Minh trên biển.

Về văn hóa bản địa: Cà Mau là cái nôi lớn của Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ (di sản văn hóa phi vật thể UNESCO), nơi sản sinh ra bài Dạ Cổ Hoài Lang bất hủ, và là vùng đất của các lễ hội truyền thống gắn với nét đặc trưng của cộng đồng Kinh - Hoa - Khmer. Khu du lịch Công tử Bạc Liêu cũng gắn liền với nhiều giai thoại đậm chất Nam bộ.
Chiến lược định vị thương hiệu: “Chạm cực Nam – Neo cảm xúc”
Tiến sĩ Dương Đức Minh, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết, sức bật của Cà Mau không chỉ đến từ diện tích rộng hay lượng khách tiềm năng mà phải đến từ cách định vị thương hiệu dựa trên giá trị độc bản. Theo đó, Cà Mau hội tụ nhiều tài nguyên không thể trùng lặp như vị trí cực Nam thiêng liêng, hệ sinh thái rừng ngập mặn và U Minh Hạ, cộng đồng các dân tộc Kinh - Hoa - Khmer đa sắc màu, cùng nguồn năng lượng gió và biển gắn với “phúc lành từ biển”.
Từ nền tảng này, ông Dương Đức Minh cũng đề xuất ba thông điệp chiến lược để định vụ thương hiệu du lịch Cà Mau gồm: “Chạm cực Nam - Neo cảm xúc” khẳng định trải nghiệm đặc biệt khi đặt chân đến điểm tận cùng đất nước, nơi mỗi chuyến đi trở thành ký ức sâu đậm; .“Phúc lành từ biển” khai thác giá trị bất tận mà biển cả ban tặng, từ năng lượng tái tạo, ngư trường trù phú đến văn hóa ẩm thực và sản phẩm OCOP; “Tận cùng để khởi đầu” gợi mở nghịch lý đầy sức gợi, nơi tọa độ cực Nam không phải điểm kết thúc mà là khởi đầu cho khát vọng vươn ra biển lớn.
Tiến sĩ Dương Đức Minh cũng cho biết, để định vụ thương hiệu du lịch hiệu quả, điều quan trọng là chuyển hóa vị thế địa lý thành giá trị gia tăng bền vững. Giá trị này không chỉ dừng ở doanh thu hay lượng khách mà phải là cảm xúc và ký ức mà du khách mang theo sau mỗi chuyến đi. Khi đặt chân lên mũi Cà Mau, lội rừng ngập mặn hay nghe đờn ca tài tử, du khách không đơn thuần tiêu thụ dịch vụ mà tham gia vào quá trình đồng kiến tạo thương hiệu. Chính ký ức và cảm xúc đó sẽ được họ kể lại, lan tỏa và quay trở lại, trở thành kênh truyền thông tự nhiên hiệu quả và bền vững.

Mặc dù tiềm năng lớn, du lịch Cà Mau vẫn đối mặt với những hạn chế như hạ tầng giao thông chưa đồng bộ, công tác quảng bá còn hạn chế, chất lượng dịch vụ thiếu đồng đều, và nguồn nhân lực còn yếu về kỹ năng và ngoại ngữ.
5 nhóm giải pháp phát triển du lịch Cà Mau
Để phát triển du lịch xứng tầm, tỉnh và các chuyên gia đã đề xuất các nhóm giải pháp chính sau:
Phát triển du lịch xanh và bền vững: Cần phát triển nhanh du lịch xanh không chỉ là khẩu hiệu mà phải bằng hành động cụ thể như quản lý rác thải và sử dụng đồ dùng tái tạo. Đồng thời, cần gắn kết phát triển du lịch với bảo tồn tài nguyên thiên nhiên và gìn giữ môi trường sống.
Xây dựng sản phẩm khác biệt: Biến văn hóa (như Đờn ca tài tử, giai thoại) thành sản phẩm có sức lan tỏa và "bán được". Phát triển ẩm thực đặc trưng thành sản phẩm có sức hút quanh năm, không chỉ là lễ hội một lần.
Phát triển các loại hình mới như du lịch điện ảnh, du lịch giáo dục, kinh tế đêm, hay phố đi bộ độc đáo. Đề xuất các tour giàu cảm xúc như hành trình “Một ngày nơi cuối trời Tổ quốc” (ngắm bình minh và hoàng hôn) và chương trình “Rừng xanh - Biển bạc - Văn hóa đa sắc”.
Liên kết chuỗi và vận hành chuyên nghiệp: Phát triển sản phẩm theo chuỗi giá trị có sự gắn kết giữa doanh nghiệp, cộng đồng và nhà quản lý. Đồng thời, hướng dẫn viên phải được chuẩn hóa, có thẻ và hoạt động chuyên nghiệp.
Đầu tư hạ tầng và nâng cao chất lượng dịch vụ: Tiếp tục đầu tư đồng bộ hạ tầng giao thông và tiện ích du lịch, nhất là các tuyến kết nối đến Đất Mũi. Nâng cấp hạ tầng lưu trú và phương tiện vận chuyển.
Tăng cường liên kết vùng và hợp tác: Cà Mau cần liên kết chặt chẽ với các địa phương khác. Đặc biệt, liên kết vùng với TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long để hình thành tour liên tỉnh, bởi TP. Hồ Chí Minh là thị trường khách trọng điểm với nhu cầu lớn về du lịch cuối tuần và sinh thái.
Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Hồ Hải khẳng định tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi, ban hành chính sách ưu đãi, đảm bảo môi trường kinh doanh cởi mở để doanh nghiệp yên tâm đầu tư. Tỉnh cũng kêu gọi người dân tích cực tham gia bảo tồn giá trị văn hóa, lịch sử, thiên nhiên, và đón tiếp du khách bằng sự tận tình, mến khách.
Minh Phương
Tin khác
Tuyệt đối không để xảy ra sai sót ảnh hưởng đến quyền bầu cử, ứng cử
Ông Đỗ Văn Chiến giữ chức Phó Chủ tịch Quốc hội
Dự án Cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn: Những khó khăn cần được tháo gỡ
Bộ Y tế yêu cầu khẩn trương làm rõ vụ 235 người nghi ngộ độc bánh mì tại TP.HCM
Giá lúa gạo duy trì ổn định, nông dân yên tâm sản xuất
Ngành du lịch đón hơn 1,73 triệu khách quốc tế trong tháng 10
Thủ tướng chỉ đạo ngành ngoại giao đẩy mạnh "Ba tốt" với tinh thần "Ba thi đua"
(THPL) - Sáng 10/11, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua – Khen thưởng Trung ương dự và phát biểu tại...10/11/2025 15:08:41Bảng giá xe hãng Honda mới nhất tháng 11/2025
(THPL) - Hiện nay, Honda Việt Nam là một trong những thương hiệu sản xuất ô tô, xe máy lớn mạnh và uy tín tại Việt Nam. Hãng sở hữu loạt mẫu xe...10/11/2025 12:00:38Ngành hồ tiêu Việt hướng tới mục tiêu 1,5 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong năm 2025
(THPL) - Ngành hồ tiêu Việt Nam đang chứng kiến đà tăng trưởng mạnh mẽ về giá trị, hướng tới mục tiêu xuất khẩu vượt mốc 1,5 tỷ USD...10/11/2025 10:57:11Vingroup công bố trụ cột văn hóa – Kiến tạo không gian nghệ thuật đẳng cấp quốc tế
(THPL) - Ngày 10/11/2025, Tập đoàn Vingroup công bố bổ sung trụ cột mới là Văn hóa, bên cạnh các lĩnh vực Công nghệ – Công nghiệp, Thương...10/11/2025 10:00:00
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
VinFast VF 6 tiếp tục “thống trị” phân khúc SUV cỡ B bằng loạt lợi thế không thể sao chép
- Nhà phân phối xe máy điện VinFast: Dư địa thị trường rất lớn, mục tiêu...
- Phú Quốc được Forbes ca ngợi là “Điểm đến mới của giới thượng lưu...
- Vinhomes Wonder City - Đầu tàu dẫn dắt xu thế an cư quốc tế tại phía Tây Hà...


