Cà Mau: Định vị thương hiệu du lịch “cực Nam Tổ quốc”
(THPL) - Ngày 28/9, Hội thảo chuyên đề "Định vị thương hiệu du lịch Cà Mau trong tổng thể du lịch quốc gia" đã được tổ chức tại phường Bạc Liêu, Cà Mau, với sự tham gia của hơn 150 chuyên gia, nhà nghiên cứu và doanh nghiệp.
Sự kiện này nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày Du lịch thế giới, với chủ đề nhấn mạnh “Cà Mau - Địa đầu cực Nam Tổ quốc, nơi hội tụ thiên nhiên và sự an lành”.
Du lịch là một trong bốn trụ cột phát triển của Cà Mau
Tại hội thảo, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Hồ Hải cho biết, tỉnh đã xác định du lịch là một trong bốn trụ cột phát triển của tỉnh trong thời gian tới, bên cạnh thủy sản, năng lượng sạch và nông nghiệp đặc trưng. Ông khẳng định Cà Mau phải được khẳng định là địa đầu cực Nam Tổ quốc, không còn là điểm cuối.

Hiện nay, Cà Mau đang có đà phát triển mạnh mẽ chưa từng có với nhiều công trình trọng điểm quốc gia được đầu tư (khoảng 100.000 tỉ đồng). Các dự án như cụm cảng Hòn Khoai, cầu vượt biển ra cảng Hòn Khoai, cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, cao tốc Cà Mau - Đất Mũi và nâng cấp sân bay Cà Mau khi hoàn thành sẽ tạo cú hích lớn cho phát triển kinh tế, trong đó có du lịch.
Về kết quả ban đầu, tỉnh đã đón khoảng 5,2 triệu lượt khách từ đầu năm đến nay, đạt 61% kế hoạch năm, với doanh thu ước tính 4.890 tỷ đồng. Cà Mau có lợi thế rõ rệt để hình thành những sản phẩm đặc thù không trùng lặp với các địa phương khác trong khu vực nhờ vào hệ sinh thái đa dạng và phong phú.
Trong đó, về tài nguyên thiên nhiên: Tỉnh sở hữu hơn 100.000 ha rừng tràm và rừng ngập mặn ven biển được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới. Các điểm đến tiêu biểu bao gồm Khu du lịch quốc gia Mũi Cà Mau, Khu vực cột mốc tọa độ quốc gia, Vườn quốc gia U Minh Hạ, và các di tích lịch sử như Đường Hồ Chí Minh trên biển.

Về văn hóa bản địa: Cà Mau là cái nôi lớn của Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ (di sản văn hóa phi vật thể UNESCO), nơi sản sinh ra bài Dạ Cổ Hoài Lang bất hủ, và là vùng đất của các lễ hội truyền thống gắn với nét đặc trưng của cộng đồng Kinh - Hoa - Khmer. Khu du lịch Công tử Bạc Liêu cũng gắn liền với nhiều giai thoại đậm chất Nam bộ.
Chiến lược định vị thương hiệu: “Chạm cực Nam – Neo cảm xúc”
Tiến sĩ Dương Đức Minh, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết, sức bật của Cà Mau không chỉ đến từ diện tích rộng hay lượng khách tiềm năng mà phải đến từ cách định vị thương hiệu dựa trên giá trị độc bản. Theo đó, Cà Mau hội tụ nhiều tài nguyên không thể trùng lặp như vị trí cực Nam thiêng liêng, hệ sinh thái rừng ngập mặn và U Minh Hạ, cộng đồng các dân tộc Kinh - Hoa - Khmer đa sắc màu, cùng nguồn năng lượng gió và biển gắn với “phúc lành từ biển”.
Từ nền tảng này, ông Dương Đức Minh cũng đề xuất ba thông điệp chiến lược để định vụ thương hiệu du lịch Cà Mau gồm: “Chạm cực Nam - Neo cảm xúc” khẳng định trải nghiệm đặc biệt khi đặt chân đến điểm tận cùng đất nước, nơi mỗi chuyến đi trở thành ký ức sâu đậm; .“Phúc lành từ biển” khai thác giá trị bất tận mà biển cả ban tặng, từ năng lượng tái tạo, ngư trường trù phú đến văn hóa ẩm thực và sản phẩm OCOP; “Tận cùng để khởi đầu” gợi mở nghịch lý đầy sức gợi, nơi tọa độ cực Nam không phải điểm kết thúc mà là khởi đầu cho khát vọng vươn ra biển lớn.
Tiến sĩ Dương Đức Minh cũng cho biết, để định vụ thương hiệu du lịch hiệu quả, điều quan trọng là chuyển hóa vị thế địa lý thành giá trị gia tăng bền vững. Giá trị này không chỉ dừng ở doanh thu hay lượng khách mà phải là cảm xúc và ký ức mà du khách mang theo sau mỗi chuyến đi. Khi đặt chân lên mũi Cà Mau, lội rừng ngập mặn hay nghe đờn ca tài tử, du khách không đơn thuần tiêu thụ dịch vụ mà tham gia vào quá trình đồng kiến tạo thương hiệu. Chính ký ức và cảm xúc đó sẽ được họ kể lại, lan tỏa và quay trở lại, trở thành kênh truyền thông tự nhiên hiệu quả và bền vững.

Mặc dù tiềm năng lớn, du lịch Cà Mau vẫn đối mặt với những hạn chế như hạ tầng giao thông chưa đồng bộ, công tác quảng bá còn hạn chế, chất lượng dịch vụ thiếu đồng đều, và nguồn nhân lực còn yếu về kỹ năng và ngoại ngữ.
5 nhóm giải pháp phát triển du lịch Cà Mau
Để phát triển du lịch xứng tầm, tỉnh và các chuyên gia đã đề xuất các nhóm giải pháp chính sau:
Phát triển du lịch xanh và bền vững: Cần phát triển nhanh du lịch xanh không chỉ là khẩu hiệu mà phải bằng hành động cụ thể như quản lý rác thải và sử dụng đồ dùng tái tạo. Đồng thời, cần gắn kết phát triển du lịch với bảo tồn tài nguyên thiên nhiên và gìn giữ môi trường sống.
Xây dựng sản phẩm khác biệt: Biến văn hóa (như Đờn ca tài tử, giai thoại) thành sản phẩm có sức lan tỏa và "bán được". Phát triển ẩm thực đặc trưng thành sản phẩm có sức hút quanh năm, không chỉ là lễ hội một lần.
Phát triển các loại hình mới như du lịch điện ảnh, du lịch giáo dục, kinh tế đêm, hay phố đi bộ độc đáo. Đề xuất các tour giàu cảm xúc như hành trình “Một ngày nơi cuối trời Tổ quốc” (ngắm bình minh và hoàng hôn) và chương trình “Rừng xanh - Biển bạc - Văn hóa đa sắc”.
Liên kết chuỗi và vận hành chuyên nghiệp: Phát triển sản phẩm theo chuỗi giá trị có sự gắn kết giữa doanh nghiệp, cộng đồng và nhà quản lý. Đồng thời, hướng dẫn viên phải được chuẩn hóa, có thẻ và hoạt động chuyên nghiệp.
Đầu tư hạ tầng và nâng cao chất lượng dịch vụ: Tiếp tục đầu tư đồng bộ hạ tầng giao thông và tiện ích du lịch, nhất là các tuyến kết nối đến Đất Mũi. Nâng cấp hạ tầng lưu trú và phương tiện vận chuyển.
Tăng cường liên kết vùng và hợp tác: Cà Mau cần liên kết chặt chẽ với các địa phương khác. Đặc biệt, liên kết vùng với TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long để hình thành tour liên tỉnh, bởi TP. Hồ Chí Minh là thị trường khách trọng điểm với nhu cầu lớn về du lịch cuối tuần và sinh thái.
Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Hồ Hải khẳng định tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi, ban hành chính sách ưu đãi, đảm bảo môi trường kinh doanh cởi mở để doanh nghiệp yên tâm đầu tư. Tỉnh cũng kêu gọi người dân tích cực tham gia bảo tồn giá trị văn hóa, lịch sử, thiên nhiên, và đón tiếp du khách bằng sự tận tình, mến khách.
Minh Phương
Tin khác
Công an phường Tây Hồ tặng suất cơm nghĩa tình cho bệnh nhân đang điều trị tại các bệnh viện
Hơn 1,23 triệu con lợn bị tiêu hủy: Nguy cơ giá thịt lợn tăng mạnh dịp Tết Nguyên đán 2026
Vẫn xuất hiện nhiều ca ngộ độc nặng do thuốc lá điện tử
Những người giữ hồn biển giữa phố thị Vũng Tàu
Những cú hích giúp Đèo Cả bước vào chu kỳ tăng trưởng mạnh mẽ
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần
Kết nối tinh hoa và lan tỏa thương hiệu trà Việt vươn ra thế giới
(THPL) - Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 chính thức khai mạc tối 5/12 tại Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt). Với quy mô quốc tế cùng...07/12/2025 14:16:00Hội chợ công nghiệp nông thôn 2025 sẵn sàng khai màn tại SECC
(THPL) - Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn 2025 sẽ được tổ chức từ ngày 10 đến 14/12 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn...07/12/2025 08:40:35Chính phủ ban hành kế hoạch tổng lực chống buôn lậu và hàng giả đến năm 2030
(THPL) - Chính phủ đã chính thức ban hành Nghị quyết 397/NQ-CP, phê duyệt Kế hoạch hành động nhằm ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng buôn...07/12/2025 08:38:00Thủ tướng Phạm Minh Chính: Kiên định ổn định kinh tế vĩ mô và thúc đẩy tăng trưởng trong năm 2025
(THPL) - Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11/2025 diễn ra ngày 6/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp với chương trình...07/12/2025 08:35:00
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Tài khoản Vạn Năng – Lộc Phát toàn diện: Lời giải tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp giữa áp lực thị trường
- Báo Ấn Độ: VinFast được người tiêu dùng thực dụng ưa chuộng, có lợi...
- Khai mạc tuần lễ công nghiệp và công nghệ Việt Nam 2025 tại Trung tâm Triển...
- VinFast VF 6 tiếp tục “thống trị” phân khúc SUV cỡ B bằng loạt lợi thế...


