15:47 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cà Mau: Cua nuôi chết bất thường, người dân "đứng ngồi không yên"

16:44 22/03/2022

(THPL) - Tại các huyện Năm Căn, Đầm Dơi và Ngọc Hiển của tỉnh Cà Mau đều ghi nhận tình trạng cua chết bất thường, gây thiệt hại về kinh tế cho người dân.

Trước đó năm 2021, hiện tượng cua chết hàng loạt xảy ra trên địa bàn huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau đã gây thiệt hại nặng về kinh tế. Năm nay, tình trạng trên lại tiếp tục xảy ra khiến những người nuôi cua rất lo lắng.

Theo báo VTC News, tại gia đình anh Dương Văn Thum (ấp 5, xã Hiệp Tùng, huyện Năm Căn) thực trạng cua chết diễn ra gần 2 tháng nay. Ban đầu cua chết rải rác, sau đó lượng cua chết ngày càng tăng.

Vụ mùa này, anh Thum thả 10.000 con cua giống trong diện tích 2,5ha đất nuôi tôm - cua kết hợp. Gia đình anh xác định vụ cua sẽ bị thiệt hại hoàn toàn, bởi lượng cua ít ỏi còn lại con thì bò vào bờ chết dần, còn con nào nếu bắt được mang lên bờ một lúc sau cũng chết. Thương lái địa phương không dám thu mua cua bị bệnh.

“Cua nuôi cứ xả nước ra hoặc đặt lợp đem lên bờ khoảng 15 - 20 phút là chết. Cua chết trên trảng rất nhiều, ban đầu cua nổi lên ở mé nước sau đó chết dần. Giờ ai muốn đặt cua, bán cua cũng không được và với tình hình này, chắc khoảng 1 tháng nữa 100% cua thả nuôi sẽ chết hết”, anh Văn Thum cho hay.

Cua chết bất thường, người dân đứng ngồi không yên. Ảnh: báo VOV

Hiện nay, toàn huyện Năm Căn có gần 8.900 hộ nuôi cua với diện tích khoảng 24.400ha. Theo người dân địa phương, thời điểm này hằng năm cua nuôi dễ bị thiệt hại nhưng chưa bao giờ bị chết hàng loạt như năm ngoái và như năm nay. Đáng nói, tình trạng cua chết năm nay còn có chiều hướng còn phức tạp hơn năm trước.

Thống kê bước đầu của cơ quan chức năng địa phương, từ đầu năm đến nay, đã có hơn 4.300 hộ nuôi có cua bị bệnh, với diện tích trên 13.100ha, mức độ thiệt hại bình quân khoảng 52%. Thực trạng cua chết hàng loạt không chỉ xảy ra ở huyện Năm Căn mà còn được ghi nhận tại các huyện Đầm Dơi, Ngọc Hiển của tỉnh Cà Mau.

Theo TTXVN, trước tình trạng cua nuôi kết hợp trong vuông tôm chết bất thường với mức độ thiệt hại từ 30-100%, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp Sở Khoa học và Công nghệ, Phân viện Nghiên cứu Thủy sản Nam sông Hậu và UBND các huyện Đầm Dơi, Năm Căn, Ngọc Hiển... khẩn trương kiểm tra, rà soát, xác định nguyên nhân dẫn đến việc cua nuôi bị chết trong những ngày qua.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử, nếu xác định cua chết do nguyên nhân tương tự như những năm trước đây thì cơ quan chủ quản phải nhanh chóng đưa ra biện pháp, hướng dẫn người dân khắc phục triệt để nhằm tránh tình trạng cua chết lặp lại hàng năm. Bên cạnh đó, cơ quan chuyên môn thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn, đôn đốc người dân các biện pháp chăm sóc, phòng dịch bệnh trên thủy nuôi để giảm thấp nhất về thiệt hại; đồng thời thực hiện rà soát, triển khai thực hiện hồ sơ, thủ tục hỗ trợ khôi phục sản xuất sau thiên tai, dịch bệnh đúng theo quy định.

Hiện, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh đang chỉ đạo Chi cục Thú y phối hợp các địa phương tiến hành rà soát, thống kê về diện tích và sản lượng cua nuôi thiệt hại và hướng dẫn người dân biện pháp khắc phục.

Đề cập vấn đề cua chết hàng loạt, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau Châu Công Bằng cho biết, trước mắt đối với các ao nuôi đang xảy tình trạng cua chết bất thường thì phải tổ chức thu hoạch ngay lượng cua còn lại nhằm giúp người dân giảm bớt thiệt hại. Sau khi thu hoạch hết cua trong vuông tôm, hộ nuôi thủy sản tiến hành xử lý môi trường ao nuôi, đầm nuôi bằng cách diệt khuẩn, sát khuẩn, xổ nước, phơi đầm, bón vôi và lấy nước vào để xử lý chuẩn bị cho thả nuôi lại vụ khác.

Tuy nhiên, khi lấy nước vào vuông tôm, người nuôi phải thực hiện các biện pháp loại bỏ cho bằng được các ký sinh trùng. Điều quan trọng nữa là khi chọn giống, người nuôi phải chọn cua khỏe mạnh, chất lượng tốt, kích cỡ lớn và thả nuôi với mật độ vừa phải, chăm sóc cua nuôi đúng kỹ thuật...

Minh Đức (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu