00:07 ngày 17/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

BV TW Huế thực hiện thành công ca ghép thận tự thân đầu tiên

19:13 07/07/2020

(THPL) - Ngày 7/7, Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, vừa thực hiện thành công ca ghép thận tự thân cho nữ bệnh nhân Phan Thị Minh P. (50 tuổi, trú TP Tam Kỳ, Quảng Nam).

Ngày 17/6, khoa ngoại Thận Tiết niệu tiếp nhận một trường hợp bệnh nhân chuyển tuyến từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam với chẩn đoán teo hẹp hoàn toàn niệu quản bên phải, đã được dẫn lưu thận cùng bên.

Hồ sơ bệnh án cho thấy bà P. đã được phẫu thuật nhiều lần tại các bệnh viện tuyến dưới với chẩn đoán ban đầu chỉ là sỏi niệu quản bên phải. Hàng tháng, bệnh nhân tái khám thay thông dẫn lưu thận cho đến tháng 6.

Theo Zing.vn thông tin, tại Bệnh viện Trung ương Huế, bệnh nhân được khám với các vết mổ vùng bụng phải, làm các xét nghiệm, chụp cắt lớp vi tính hệ tiết niệu, chụp bể thận niệu quản xuôi dòng, nội soi bàng quang kiểm tra.

Sau đó bệnh nhân được hội chẩn, các bác sĩ nhận định đây là một trường hợp bị mất hoàn toàn niệu quản sau nhiều lần phẫu thuật. Thận phía trên đó còn tốt tương đương với thận đối diện.

Các bác sĩ bệnh viện Trung ương Huế thực hiện phẫu thuật ghép thận tự thân cho bệnh nhân P (Nguồn: Dân trí)

Sau khi xin ý kiến chỉ đạo và được sự đồng ý của Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Như Hiệp - Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế và các bác sĩ Khoa Ngoại Tiết niệu quyết định ghép thận tự thân cho bệnh nhân để giữ lại thận phải cho bệnh nhân. Đây là một trường hợp khá khó khăn vì bệnh nhân đã phẫu thuật nhiều lần gây xơ dính, bên cạnh đó kết quả chụp cắt lớp vi tính cho thấy thận phải của bệnh nhân có đến 2 động mạch và 2 tĩnh mạch.

Ca mổ diễn ra vào ngày 30/6, kéo dài 6 tiếng được thực hiện bởi các bác sĩ Khoa Ngoại Thận - Tiết niệu, Ngoại Lồng ngực - Tim mạch và Khoa Gây mê hồi sức A. Ba kíp mổ bao gồm: Kíp lấy thận, kíp rửa thận và kíp ghép thận. Bệnh nhân được phẫu thuật lấy thận phải và ghép vào hố chậu trái. Các bác sĩ đã thực hiện 4 miệng nối mạch máu theo kiểu tận bên nối 2 động mạch thận vào động mạch chậu ngoài, 2 tĩnh mạch thận vào tĩnh mạch chậu ngoài kèm theo tạo hình lại niệu quản bằng phương pháp Boari (dùng một phần bàng quang tạo hình niệu quản), theo báo Xây dựng đưa tin.

Được biết, đây là trường hợp ghép thận tự thân đầu tiên tại miền Trung nói chung cũng như tại Bệnh viện Trung ương Huế nói riêng. Thành công của ca mổ, thể hiện sự quyết tâm của Giám đốc, lãnh đạo của các khoa, sự phối hợp nhịp nhàng của các kíp mổ và gây mê, cùng với kinh nghiệm phẫu thuật gần một nghìn ca ghép thận ở người cho sống tạo tiền đề để Bệnh viện Trung ương Huế tiếp tục tiến hành ghép thận tự thân cho những bệnh nhân khác trong tương lai. Hiện, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định và có thể xuất viện trong vài ngày tới.

Bảo Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu