04:26 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bưởi Phúc Trạch khó tiêu thụ, tỉnh Hà Tĩnh tìm cách “giải cứu”

09:08 24/08/2021

THPL - Do tình hình dịch bệnh, thị trường tiêu thụ gặp khó khăn khiến giá bưởi Phúc Trạch giảm còn một nửa. Để giúp người dân tiêu thụ bưởi Phúc Trạch, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có nhiều giải pháp nhằm “giải cứu” loại trái cây đặc sản này.

Năm nay bưởi Phúc Trạch dự kiến đạt sản lượng khoảng 21.000 tấn

 Giá bưởi giảm một nửa

Bưởi Phúc Trạch từ lâu được xem là cây trồng chủ lực, phát triển kinh tế tại huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Giống cây đặc sản này được trồng nhiều tại các xã như Phúc Trạch, Hương Trạch, Hương Đô, Lộc Yên...

Vụ bưởi Phúc Trạch năm nay, toàn huyện Hương Khê có khoảng 2.700 ha với 160 hợp tác xã, tổ hợp tác và gần 2.800 hộ sản xuất. Hiện đã bắt đầu vào vụ thu hoạch bưởi Phúc Trạch với sản lượng dự kiến đạt khoảng 21.000 tấn (ước tính khoảng hơn 500 tỉ đồng).

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến thị trường tiêu thụ bưởi Phúc Trạch gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, một số thị trường tiêu thụ truyền thống như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Nghệ An… đang phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Ông Trần Văn Sỹ, xã Hương Trạch cho biết, năm nay thời tiết thuận lợi, bưởi Phúc Trạch được mùa hơn những năm trước. Gia đình ông hiện có hơn 2.000 quả bưởi loại 1, được chăm sóc cẩn thận, tuy nhiên tình hình dịch bệnh khiến việc tiêu thụ gặp nhiều khó khăn. “Hiện giá bưởi bán ra tại vườn thời điểm này chỉ từ 15.000 - 25.000/quả, thấp hơn khoảng 1 nửa so với năm ngoái nhưng vẫn không tiêu thụ được”, ông Sỹ nói.

Mặc dù giá bưởi đã giảm một nửa, tuy nhiên vẫn không thấy bóng dáng thương lái đến thu mua. Dọc hai bên quốc lộ 15A không còn cảnh bưởi sắp đầy lán bán như trước. Theo người dân, do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh nên thương lái không dám nhập bưởi về vì sợ không tiêu thụ được.

Do tình hình dịch bệnh, giá bưởi Phúc Trạch giảm còn 1 nửa nhưng vẫn khó tiêu thụ

 Thành lập tổ công tác “giải cứu” bưởi Phúc Trạch

Trước tình hình đó, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã thành lập tổ công tác hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiêu thụ bưởi Phúc Trạch năm 2021. Tổ công tác gồm 11 thành viên do ông Võ Tá Nghĩa, Phó Giám đốc Công thương Hà Tĩnh làm tổ trưởng. 

Nhiệm vụ chính của tổ công tác là đẩy mạnh kết nối cung cầu, đưa bưởi Phúc Trạch qua các kênh phân phối lớn, huy động các cơ quan, ban ngành cùng chung tay quảng bá, xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm đặc sản của huyện Hương Khê.

Ông Võ Tá Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết: “Sau khi thành lập, tổ công tác đã khẩn trương phối hợp, đề xuất UBND tỉnh kiến nghị các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh và các tỉnh liên quan, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất kinh doanh trong lưu thông hàng hóa, nhất là tại các thị trường đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16”.

Quy trình sản xuất bưởi Phúc Trạch được tuân thủ theo tiêu chuẩn VietGAP và được chứng nhận đảm bảo an toàn thực phẩm

 Ngoài ra, tổ cũng đã công bố, giới thiệu gian hàng “Bưởi Phúc Trạch Hà Tĩnh” trên các sàn Thương mại điện tử voso.vn, postmart.vn và sàn thương mại điện tử của tỉnh. Kết nối với các đơn vị liên quan, các sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam (postmart, voso, sendo), các đơn vị logistics (viettel post, bưu điện Việt Nam), đơn vị liên kết thanh toán trên sàn thương mại điện tử… để kết nối, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tiêu thụ bưởi.

Thương hiệu bưởi Phúc Trạch đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học Công nghệ) cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý “Phúc Trạch” và là một trong 39 chỉ dẫn địa lý của Việt Nam đã được EU cam kết bảo hộ. Quy trình sản xuất bưởi Phúc Trạch ở Hà Tĩnh được tuân thủ theo tiêu chuẩn VietGAP và được chứng nhận đảm bảo an toàn thực phẩm. Đặc biệt thời gian qua, tỉnh Hà Tĩnh đã triển khai xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc cây bưởi Phúc Trạch tại địa chỉ buoiphuctrach.gov.vn.

Anh Tuấn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu