Bưởi cổ “Khả Lĩnh” danh tiếng được bảo hộ Chỉ dẫn địa lý
(THPL) - Ngày 13/11/2020, Cục Sở hữu trí tuệ ban hành Quyết định số 4473/QĐ-SHTT về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý số 00088 cho sản phẩm bưởi “Khả Lĩnh”. Ủy ban nhân dân huyện Yên Bình (Yên Bái) là Tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý này.
Tin liên quan
- Hà Nội: Phát huy tinh hoa của "Đất trăm nghề"
Thiết kế sáng tạo quyết định năng lực cạnh tranh của hàng thủ công mỹ nghệ
Tài sản sở hữu trí tuệ thúc đẩy gia tăng giá trị sản phẩm hàng hóa
Hội chợ Làng nghề 2024: Nơi tôn vinh, gìn giữ di sản truyền thống Việt Nam
Hoa Kỳ rà soát hành chính thuế chống bán phá giá với ba sản phẩm của Việt Nam
» Khai mạc hội chợ cam, bưởi Lục Ngạn 2019
» Hòa Bình: Tự hào thương hiệu cam Cao Phong nổi tiếng
» Cá sông Đà, cam Cao Phong...gắn tem truy xuất có mặt tại Thủ đô
Cây bưởi “Khả Lĩnh” có nguồn gốc từ cách đây hơn 300 năm, kể từ khi làng Khả Lĩnh (nay là thôn Khả Lĩnh), xã Đại Minh, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái, được thành lập vào cuối thế kỷ XVII. Đây là một trong hai địa danh có giống bưởi ngon nổi tiếng tạo nên thương hiệu bưởi Đoan Hùng trong lịch sử.
Bưởi Khả Lĩnh được nhiều người biết đến như một sản vật đặc trưng của địa phương, một vật quý để làm quà cho du khách. Tương truyền dưới thời phong kiến “Nơi đây bưởi mọc thành rừng, lũ trẻ con hái bưởi đóng thành bè bơi sông, quả bưởi xuôi về vùng hạ lưu, người ta vớt lên ăn, thấy ngon nên ngược sông tìm đến làng Khả Lĩnh”. Từ đó, hàng năm dân làng Khả Lĩnh đều chọn những quả bưởi ngon nhất để tiến vua.
Cây bưởi gắn với đời sống của bà con nơi đây, ngày nay bưởi Khả Lĩnh góp một vai trò hết sức quan trọng trong đời sống kinh tế của xã Đại Minh nói chung và thôn Khả Lĩnh nói riêng. Hiệu quả kinh tế do bưởi Khả Lĩnh đem lại cao gấp 1,5 đến 2 lần so với các loại trái cây khác, thu nhập bình quân đạt 250 đến 300 triệu đồng/ha/năm, từ đó giúp cho người dân nơi đây yên tâm sản xuất, nâng cao đời sống và phát triển kinh tế địa phương.
Bưởi Khả Lĩnh có được danh tiếng như vậy là nhờ thích hợp với điều kiện tự nhiên của khu vực địa lý. Vùng trồng bưởi “Khả Lĩnh” thuộc xã Đại Minh, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái, nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa, nóng ẩm, mưa nhiều, nhiệt độ trung bình năm từ 23,4oC - 24,4oC, tổng lượng mưa trung bình năm từ 1267,1 - 2414,2 mm. Đây là vùng có địa hình thấp, chủ yếu là vùng đất ven sông, khá bằng phẳng và vùng đồi thấp. Độ cao giữa các vùng trồng chênh lệch không lớn, độ dốc tương đối thấp, đồng thời, chế độ thủy văn ở vùng trồng bưởi do được chi phối bởi hệ thống sông Chảy, hồ Thác Bà và hệ thống sông, suối, kênh rạch dày nên rất thuận lợi cho việc sản xuất nông nghiệp.
Cũng nhờ hệ thống sông, suối, kênh rạch khá dày mà vùng này được bồi tụ phù sa, đất tơi xốp, thông thoáng, tiêu thoát nước tốt, không bị ngập úng, nhiễm mặn, nhiễm phèn đã tạo nên vùng đất đai màu mỡ thích hợp trồng các loại trái cây có chất lượng đặc biệt là bưởi.
Bưởi “Khả Lĩnh” có hình cầu dẹt, đáy quả bằng, phần sát cuống phẳng. Cuống quả nhỏ, nông, trọng lượng quả từ 462,70 g/quả đến 887,20 g/quả. Nhờ điều kiện tự nhiên thích hợp mà bưởi nơi này có đặc thù, khác biệt với bưởi trồng tại vùng khác.
Vỏ quả rất mỏng, độ dày vỏ quả từ 3,8 mm đến 8,7 mm, khi chín có màu vàng, nhẵn, bóng. Cùi quả màu trắng, múi đều và rất mọng nước, Hàm lượng tinh dầu trong vỏ cao, số túi tinh dầu nhiều từ 44 túi tinh dầu/cm2 đến 51 túi/cm2 nên bưởi có mùi rất thơm. Bưởi “Khả Lĩnh” có độ Brix nằm ở ngưỡng cao từ 11,03 % đến 12,75 %, đường tổng số từ 9,48 % đến 10,71 %, vì vậy, bưởi có vị ngọt dịu, không the, đắng và không có vị chua.
Với kinh nghiệm hơn 300 năm trồng bưởi, người dân địa phương đã đúc kết nhiều kinh nghiệm trong việc trồng, chăm sóc và thu hoạch phù hợp với đặc tính cây trồng và điều kiện đất đai để tạo ra sản phẩm có chất lượng. Đồng thời người dân cũng biết áp dụng khoa học kỹ thuật để đưa ra các biện pháp kỹ thuật như thụ phấn chéo với cây bưởi chua, bón phân hữu cơ một cách khoa học, chọn lọc giống từ cây mẹ có chất lượng để nâng cao năng suất, bảo vệ và khai thác nguồn gen giống bưởi Khả Lĩnh. Nhờ đó mà danh tiếng của bưởi Khả Lĩnh được giữ gìn và ngày càng được người tiêu dùng lựa chọn.
Minh Khuê
Tin khác
-
Kamito Open lần thứ III – năm 2024: “Ngày hội cầu lông của cả nước”
-
Các công ty xổ số phía Nam tiếp tục báo lãi lớn
-
Gom yêu thương cùng em đến trường!
-
Phát triển đại lý làm thủ tục hải quan: Cần nhiều giải pháp!
-
Samsung Electronics đạt giá trị thương hiệu 100 tỷ USD
-
Mitsubishi Xpander bứt phá trở lại ngôi đầu Top 10 ô tô bán chạy nhất tháng 9 tại Việt Nam
Hà Nội thu hồi thuốc Cendemuc không đạt chất lượng
(THPL) - Sở Y tế Hà Nội yêu cầu các cơ sở y tế trên địa bàn thực hiện ngay việc thu hồi lô thuốc Cendemuc (Acetylcystein 200mg) không đạt chất...12/10/2024 11:52:40Cá ngừ Việt Nam đã có mặt tại hơn 70 thị trường trên thế giới
(THPL) - Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, các sản phẩm thịt/loin cá ngừ đông lạnh đã xuất được sang hơn 70 thị trường trên thế giới....12/10/2024 08:28:20Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng xanh
(THPL) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số...11/10/2024 21:23:04Khởi tố, bắt giam kẻ điều hành quán karaoke nổi tiếng xứ Thanh
(TH&PL) –Nguồn tin chiều ngày 11/10 từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa đã khởi tố vụ án, khởi...11/10/2024 21:25:48
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Xu hướng tìm kiếm dịch vụ trong thời đại công nghệ - Đâu là giải pháp an toàn?
(THPL) - Trong kỷ nguyên số 4.0, cách thức con người tiệm cận thông tin đã có những thay đổi ngoạn mục. Từ thời đại mà “Google là câu trả lời cho mọi thứ”, giờ đây, hàng loạt nền tảng mới như Facebook, TikTok hay Instagram… đã trở thành kênh thông tin xã hội phổ biến, cung cấp vô số lời khuyên, mẹo vặt và dịch vụ hấp dẫn. Nhưng, liệu những thông tin đó có thực sự đáng tin cậy và chính xác như chúng ta kỳ vọng? Liệu những dịch vụ mà chúng ta tìm thấy có giải quyết được “nỗi đau” của khách hàng hay lại gây thêm rắc rối? - Imagine Dragons sẽ trình diễn trong Supershow 8Wonder tại TP.HCM
- ROX iPark - Thương hiệu thu hút đầu tư FDI
- Mừng 28 năm thành lập, VIB ưu đãi không giới hạn tri ân khách hàng
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Liên tục đổi mới trong phát triển sản phẩm số, Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại I4.0 Awards
(THPL) - Tại lễ biểu dương Top công nghiệp 4.0 Việt Nam năm 2024 (I4.0 Award) vừa diễn ra vào ngày 27/9 tại Hà Nội, doanh nghiệp tiên phong chuyển đổi số bất động sản Meey Group đã xuất sắc lọt “Top tổ chức/doanh nghiệp Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo” và “Top doanh nghiệp có sản phẩm số thông minh, giải pháp công nghệ công nghiệp 4.0”. - DOJILAND lập hattrick giải thưởng danh giá bậc nhất tại DOT Property Vietnam...
- Dai-ichi Life Việt Nam đạt lợi nhuận hơn 1.100 tỷ đồng, đứng thứ 2 trên...
- Vinamilk là doanh nghiệp FMCG duy nhất 12 năm liền có mặt trong top 50 công ty niêm...