Brazil - Thị trường tiềm năng cho hàng hóa Việt Nam
(THPL) - Hiện Brazil là thị trường rất lớn và rất tiềm năng cho hàng hóa Việt, bởi đây là thị trường có tiêu chuẩn không quá khắt khe và thị hiếu người dân rất đa dạng. Do vậy, nhiều mặt hàng có thế mạnh của Việt Nam có thể được tiếp nhận tại thị trường này.
Tin liên quan
Hà Nội xử phạt 7 cơ sở nước đóng chai, nước đá dùng liền không đảm bảo
Giá xăng giảm nhẹ, về dưới ngưỡng 23.000 đồng/lít từ 15h chiều nay
Nỗ lực vượt khó, ngành tôm kỳ vọng bứt phá trong nửa cuối năm 2024
Mỹ là thị trường xuất khẩu đồ gốm sứ lớn nhất của Việt Nam
4 thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam, kim ngạch trên 10 tỷ USD
» Canada - Thị trường tiềm năng của thuỷ sản Việt Nam
» Mexico - Thị trường tiềm năng cho xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam
» Việt Nam - Thị trường tiềm năng đối với các nhà xuất khẩu hải sản Na Uy
Brazil là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh. Năm 2023, trao đổi thương mại hai nước Việt Nam - Brazil đạt 7,11 tỷ USD, tăng 5% so với năm 2022. Trong 2 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa hai nước ước đạt 1,52 tỷ USD, tăng 39% so với cùng kỳ; trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Brazil đạt 453 triệu USD, nhập khẩu từ Brazil với giá trị 1,06 tỷ USD, tăng 47% so với cùng kỳ năm trước.
Trong 2 tháng đầu năm, hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Brazil chủ yếu là hàng dệt may, máy móc và thiết bị, túi sách, vali, phương tiện vận tải và phụ tùng, sắt thép các loại... Mặt hàng hàng thủy sản đang có đà xuất khẩu tốt và tăng trưởng ổn định (tăng 84,4%).
Về nhập khẩu, các sản phẩm nhập khẩu chính của Việt Nam từ Brazil tăng mạnh, trong đó phải kể đến các mặt hàng nguyên phụ liệu phục vụ sản xuất, ngô, chất dẻo nguyên liệu, các chế phẩm thực phẩm khác, thức săn gia súc và nguyên liệu... Nguyên nhân nhập khẩu tăng là để đáp ứng nhu cầu sản xuất trong nước và phục vụ sản xuất để xuất khẩu. Các sản phẩm nhập khẩu từ Brazil đạt chất lượng tốt và ổn định, đồng thời giá rất cạnh tranh và hàng hóa dồi dào, đáp ứng tốt nhu cầu về nguyên phụ liệu cho sản xuất trong nước.
Hai nước Việt Nam - Brazil phấn đấu tăng kim ngạch song phương lên 10 tỷ USD năm 2025 và 15 tỷ USD năm 2030.
![](https://thuonghieuvaphapluat.vn/Images/dinhhai/2024/04/11/nang-cao-chat-luong-nang-luc-canh-tranh-cho-hang-hoa-xuat-khau-sang-thi-truong-brazil-20240411112353.jpg)
Liên quan đến thị trường Brazil, ông Ngô Xuân Tỵ - Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Brazil cho biết, dù có nhiều điểm sáng trong hợp tác thương mại giữa hai nước, tuy nhiên, hoạt động xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Brazil đang đối mặt với nhiều khó khăn. Trước hết là do chi phí vận chuyển và logistic tăng (không giảm sau đại dịch), cùng với giá nguyên vật liệu tăng từ lúc đại dịch đến nay... Và để có sự ổn định và phát triển trong xuất khẩu, các doanh nghiệp, hiệp hội cần đổi mới và khắc phục những hạn chế để có sản phẩm xuất khẩu đạt chất lượng cao và ổn định, duy trì xu thế cạnh tranh giá cả với các đối thủ xuất khẩu.
Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Brazil khuyến nghị cộng đồng doanh nghiệp trong nước cần tăng cường hiện diện trực tiếp tại thị trường Brazil thông qua công tác phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong Bộ Công Thương để tham gia các chương trình xúc tiến thương mại trực tiếp, các chiến dịch quảng bá, giới thiệu sản phẩm, các hội chợ, triển lãm...Ngoài ra, cần sự liên kết chặt chẽ giữa các doanh nghiệp trong nước để cùng xây dựng cộng đồng doanh nghiệp xuất khẩu uy tín và cùng bảo vệ để mở rộng thị trường. Cùng đó, cần làm tốt hơn nữa trong xây dựng thương hiệu uy tín, với chất lượng luôn được nâng cao và giá cả cạnh tranh.
Trước đó, tại buổi trao đổi với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Chăn nuôi Brazil Roberto Serroni Perosa cho rằng, nền kinh tế hai nước có tính bổ sung cho nhau, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp. Việt Nam có nhiều sản phẩm xuất khẩu tiềm năng sang Brazil như gạo, trái cây. Ngược lại, doanh nghiệp Brazil lại quan tâm đến việc xuất khẩu các loại thịt sang Việt Nam như thịt bò...
Brazil là nền kinh tế lớn của châu Mỹ Latin và đứng thứ 9 trong bảng xếp hạng các nền kinh tế lớn nhất của thế giới. Do đó, thông qua việc hợp tác với Brazil, các doanh nghiệp Việt Nam có thể đưa hàng hóa vào sâu trong khối thị trường chung Nam Mỹ (MERCOSUR). Ngược lại, Thứ trưởng cũng kỳ vọng, thông qua Việt Nam, các sản phẩm của Brazil có thể tiếp cận với các nước ASEAN.
Tú Chi (t/h)
Tin khác
VEC đề xuất bổ sung trạm sạc xe điện trên 5 tuyến cao tốc
U13 Sông Lam Nghệ An vô địch trên đất Nhật Bản
Cảm xúc dâng trào theo dòng người đưa tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về nơi an nghỉ cuối cùng
VCCI đề nghị có lộ trình áp thuế tiêu thụ đặc biệt phù hợp với đồ uống có đường
Tổng cục Thuế phát đi cảnh báo website giả mạo ngành thuế
Kiến nghị làm rõ những bất cập trong hồ sơ mời thầu dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu
Giá vàng và ngoại tệ ngày 26/7: Vàng thế giới lao dốc, USD xuống mốc 104
(THPL) - Giá vàng thế giới lao dốc do áp lực chốt lời của các nhà đầu tư và thị trường đang chờ đợi dữ liệu để tìm kiếm động lực...26/07/2024 08:50:59Dự báo thời tiết ngày 26/7: Bắc Bộ nắng nóng, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa
(THPL) - Theo dự báo, hôm nay 26/7, miền Bắc có nắng nóng trước khi đón một đợt mưa lớn diện rộng. Trong khi đó, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ...26/07/2024 07:23:21Hà Nội xử phạt 7 cơ sở nước đóng chai, nước đá dùng liền không đảm bảo
(THPL) - Ngày 25/7, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết đã ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính với 7 cơ sở thuộc lĩnh vực an toàn...26/07/2024 09:58:40BMW triệu hồi gần 300 nghìn xe tại Mỹ vì nguy cơ gãy thanh ray cốp
(THPL) - Hiện, BMW đang triệu hồi gần 300 nghìn xe X3 tại Mỹ vì lo ngại thanh ray trong cốp xe có thể bị bung ra khi xảy ra va chạm gây nguy hiểm. Các...25/07/2024 21:43:13
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
VINFAST chính thức động thổ nhà máy lắp ráp xe điện tại Indonesia
(THPL) - Ngày 15/07/2024, VinFast Auto chính thức tổ chức Lễ Động thổ Dự án Nhà máy Lắp ráp Xe điện tại Subang, Tây Java, Indonesia. Việc xây dựng nhà máy ở thị trường xe điện tiềm năng bậc nhất Đông Nam Á sẽ mang đến cơ hội việc làm cho lao động địa phương, khẳng định quyết tâm mạnh mẽ của VinFast trong chiến lược mở rộng tại thị trường khu vực và cam kết thúc đẩy ngành công nghiệp xe điện Indonesia. - Chương trình “Xé ngay trúng liền” của Number 1 và hơn 4.000 giải thưởng...
- Ưu đãi chồng ưu đãi, cơ hội tốt nhất mua xe máy điện VinFast hè này
- Ưu đãi 40% khi mua bảo hiểm du lịch tại BIC
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Dai-ichi Life Việt Nam đạt gần 9.200 tỷ đồng tổng doanh thu phí bảo hiểm trong 6 tháng đầu năm 2024
(THPL) - Ngày 24/7 tại TP.HCM, Dai-ichi Life Việt Nam đã công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024 với tổng doanh thu phí bảo hiểm đạt gần 9.200 tỷ đồng, thị phần đạt 13%, tăng 0,5 điểm phần trăm so với cuối năm 2023. - Fitch Ratings lần đầu xếp hạng tín nhiệm Sacombank với triển vọng ổn...
- Tiên phong về Net Zero, Vinamilk được vinh danh tại giải thưởng doanh nghiệp...
- LPBank công bố tên thương mại mới: Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam