17:13 ngày 23/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Brand Finance công bố top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2022

20:17 21/09/2022

(THPL) - Ngày 21/9, Công ty định giá thương hiệu hàng đầu thế giới - Brand Finance kết hợp với đơn vị tư vấn thương hiệu, Công ty cổ phần Mibrand Việt Nam, chính thức công bố bảng danh sách Top 50 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2022.

Đây là năm thứ 7 Brand tổ chức sự kiện Brand Finance Vietnam Forum. Sự kiện thường niên của Brand Finance tại Việt Nam nhằm công bố giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam, đồng thời tôn vinh TOP 50 thương hiệu có giá trị nhất Việt Nam năm 2022.

Theo đó, Viettel là thương hiệu giá trị nhất Việt Nam trong vòng bốn năm liên tiếp, thương hiệu được định giá 8,8 tỷ USD, tăng 44,5% và trở thành thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm thứ tư liên tiếp. Viettel được định giá thương hiệu gấp 3 lần VNPT (2,858 tỷ USD) và Vinamilk (2,814 tỷ USD), là hai thương hiệu lần lượt đứng thứ hai và thứ ba trên bảng xếp hạng.

VNPT xếp hạng hai trên bảng xếp hạng quốc gia năm thứ tư liên tiếp và xếp trong top 3 kể từ năm 2017. Trong vòng năm năm trở lại đây, VNPT đã tăng trưởng cả về giá trị thương hiệu và sức mạnh thương hiệu.

Vinamilk xếp vị trí thứ ba về giá trị thương hiệu với tăng trưởng 18% so với năm 2021. Năm nay, Vinamilk vinh dự nhận danh hiệu "Thương hiệu sữa lớn thứ 6 thế giới".

Top 10 thương hiệu mạnh nhất năm 2022. 

Tạp chí VnEconomy đưa tin, cũng theo kết quả công bố, giá trị top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam đạt được là 36,6 tỷ USD, tăng 36% so với năm 2021. 10 thương hiệu Việt Nam hàng đầu có giá trị 24,4 tỷ USD trong năm nay, chiếm 67% trong tổng số 36,6 tỷ USD của 50 thương hiệu hàng đầu Việt Nam.

Tất cả các thương hiệu trong bảng xếp hạng giá trị nhất Việt Nam 2022, đều tăng giá trị từ năm 2021, ngoại trừ MobiFone (-21%). Có bốn cái tên mới tham gia Bảng xếp hạng TOP 50, đó là: Nam Long, Vinacomin, Chin-Su và Masan Consumer.

Đáng chú ý, bảo hiểm, bất động sản và cơ khí - xây dựng là những ngành tăng trưởng nhanh hơn, trong khi viễn thông, ngân hàng và thực phẩm đóng góp nhiều nhất vào tổng giá trị của bảng xếp hạng.

Bốn thương hiệu viễn thông có tổng giá trị là 13.136 triệu USD và trở thành lĩnh vực đóng góp nhiều giá trị nhất cho bảng xếp hạng. Tiếp theo là ngành ngân hàng với 8.504 triệu USD giá trị thương hiệu với 12 thương hiệu và đứng thứ 3 là ngành thực phẩm với 3.460 triệu USD với 7 thương hiệu.

Theo báo Kinh tế và Đô thị, ngoài việc tính toán giá trị thương hiệu, Brand Finance cũng xác định sức mạnh thương hiệu thông qua việc đánh giá đầu tư tiếp thị, vốn chủ sở hữu của các bên liên quan và hiệu quả kinh doanh. Tuân theo ISO 20671, đánh giá của Brand Finance dựa trên dữ liệu nghiên cứu thị trường từ hơn 100.000 người trả lời ở hơn 35 quốc gia và gần 30 lĩnh vực.

Theo các tiêu chí này, ngân hàng MB là thương hiệu mạnh nhất của Việt Nam, với Chỉ số sức mạnh thương hiệu (BSI) là 87,1 trên 100 (+26 điểm), và xếp hạng sức mạnh thương hiệu AAA tương ứng. Được biết, MB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 23%, có kế hoạch mua lại một công ty cho vay đang gặp khó khăn của Việt Nam trong năm nay.

MobiFone, 1 trong Top 10 trên bảng xếp hạng quốc gia Việt Nam kể từ năm 2015, đã sụt giảm sức mạnh thương hiệu và mất 1,53 điểm Chỉ số sức mạnh thương hiệu (Brand Strength Index BSI) từ 76,95/100 điểm năm 2021 xuống 75,42/100 điểm năm 2022. Thương hiệu được dự báo tăng trưởng cao, nhờ vào việc trở thành nhà mạng di động đầu tiên tại Việt Nam được cho phép dịch vụ chuyển tiền qua điện thoại di động trên cả nước.

Tuấn Linh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu