13:09 ngày 06/10/2024 | HOTLINE : 094.210.6666 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Quản lý rừng phòng hộ huyện Mù Cang Chải: Chung sức nhân lên màu xanh cho những cánh rừng

10:41 06/10/2024

(THPL) - Với những cán bộ Ban Quản lý rừng phòng hộ (BQLRPH) huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái quản lý, bảo vệ rừng không chỉ là nhiệm vụ, đó còn là trách nhiệm, nghĩa vụ lớn lao. “Mục sở thị” những cánh rừng tự nhiên, rừng phòng hộ đầu nguồn nơi đây, chúng tôi thấu hiểu hơn những khó khăn, vất vả của các anh, những người thầm lặng giữ gìn, tiếp thêm màu xanh cho những cánh rừng.

Những cánh rừng phòng hộ huyện Mù Cang Chải

Mù Cang Chải là huyện có nhiều tiềm năng, lợi thế về phát triển lâm nghiệp với tổng diện tích rừng và đất lâm nghiệp khá lớn. Trước đây công tác bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng trên địa bàn gặp rất nhiều khó khăn do ý thức, trách nhiệm bảo vệ rừng của người dân còn hạn chế, vẫn xảy ra tình trạng bà con vào rừng chặt cây lấy gỗ, củi đun, phá rừng để làm nương rẫy. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của các cơ quan ban ngành, đặc biệt là BQLRPH huyện Mù Cang Chải, nhận thức của đồng bào thay đổi rõ rệt, ý thức trách nhiệm cao hơn và từng bước hỗ trợ công tác bảo vệ rừng thuận lợi hơn.

Khi biết chúng tôi có nguyện vọng được tham gia vào một chuyến tuần tra bảo vệ rừng, đồng chí Nguyễn Hùng Sơn - Phó Giám đốc BQLRPH huyện Mù Cang Chải có chút băn khoăn, bởi với người mới đi rừng sẽ gặp nhiều khó khăn. Nhưng với sự quả quyết của chúng tôi, đồng chí Sơn đã nhanh chóng “bố trí” một chuyến “dã ngoại” để chúng tôi có dịp “mục sở thị” những cánh rừng tự nhiên, rừng phòng hộ đầu nguồn.

Nói là “bố trí” cho phù hợp với hoàn cảnh thôi, để bảo vệ màu xanh cho những cánh rừng phòng hộ, công việc tuần tra canh gác, bảo vệ rừng là công việc thường ngày, nhiệm vụ quan trọng nhất của các cán bộ, nhân viên Ban Quản lý, song phải thật sự yêu nghề thì mới bám trụ được với công việc.

Vui vẻ chỉ dẫn cho chúng tôi về một số cánh rừng tự nhiên, rừng phòng hộ, đồng chí Nguyễn Hùng Sơn - Phó Giám đốc BQLRPH huyện Mù Cang Chải cho biết: BQLRPH huyện Mù Cang Chải là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, được giao quản lý trên 67 nghìn ha rừng, đất lâm nghiệp trên địa bàn 14 xã, thị trấn của huyện Mù Cang Chải và 2 xã Nậm Lành, Nậm Búng của huyện Văn Chấn. Những cánh rừng phòng hộ nơi đây đóng vai trò quan trọng tạo nguồn sinh thủy, cung cấp nước cho công trình thủy lợi, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường, sinh thái, bảo vệ, phát triển bền vững đa dạng sinh học tại địa phương.

Lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách BQL rừng phòng hộ huyện Mù Cang Chải tổ chức tuần tra bảo vệ rừng

Thực hiện công tác bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng năm 2023 và 4 tháng đầu năm 2024, BQLRPH huyện Mù Cang Chải luôn coi trọng công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân, nhất là công tác trồng rừng, bảo vệ rừng, PCCCR; chú trọng việc lồng ghép vào các cuộc họp thôn, xã để triển khai các văn bản, quy định của Nhà nước như Luật Lâm nghiệp bằng các hình thức khác nhau.

Đặc biệt, đơn vị còn xây dựng kế hoạch, thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ giải pháp theo Chương trình hành động của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; kế hoạch của Huyện ủy, UBND huyện về công tác bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn huyện Mù Cang Chải. Trong đó, đơn vị đã ký hợp đồng nhận khoán bảo vệ rừng với 112 chủ hợp đồng với 11.987 hộ tham gia bảo vệ rừng; đồng thời vận động, hướng dẫn người dân tham gia ký cam kết phòng cháy, chữa cháy rừng đến các thôn bản, chủ hợp đồng nhận khoán bảo vệ rừng.

“Thời gian qua, chúng tôi chủ động nắm bắt những nguyện vọng của người dân trong việc trồng rừng, giữ rừng để đưa ra phương án giải quyết hài hòa. Nghiên cứu mô hình trồng rừng hợp lý, tăng năng suất, chất lượng và giá trị rừng trồng; phát triển một số loài cây bản địa giá trị còn tồn tại trong rừng, chuyển giao kỹ thuật đến hộ nông dân... Việc tạo điều kiện cho các hộ gia đình tham gia trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng với thu nhập ngày càng ổn định là giải pháp bền vững giúp nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng của đơn vị”, đồng chí Nguyễn Hùng Sơn - Phó Giám đốc BQLRPH huyện Mù Cang Chải khẳng định.

Hội nghị triển khai công tác bảo vệ rừng

Từ những chính sách hỗ trợ của Nhà nước cùng sự quan tâm, chăm lo cho cuộc sống các hộ giữ rừng của BQLRPH huyện Mù Cang Chải mà nhiều hộ giữ rừng rất phấn khởi vì đời sống không ngừng được nâng lên, con cái có điều kiện được đi học, được vui chơi.

Gặp chúng tôi, ông Giàng A Chống, một người dân sinh sống trên địa bàn, vui mừng nói: “Gia đình mình được nhận khoán bảo vệ rừng, được tham gia các lớp tập huấn về bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng,… qua đó hiểu hơn về vai trò của rừng, không chặt cây, đốn củi. Tâm huyết và gắn bó với rừng, chúng mình còn được hưởng nhiều chính sách từ rừng, kinh tế gia đình nhờ đó tốt hơn nhiều, con cái được học hành. Bà con nơi đây cũng đã hiểu giữ rừng cũng chính là giữ sự sống của mình”.

Thể hiện tình cảm sau nhiều năm gắn bó với rừng, ông Sùng A Thào tâm sự: “Gia đình tôi được hỗ trợ giống cây mới trồng rừng sản xuất. Sau bảy năm rừng cây cho khai thác, gia đình thu được gần 100 triệu đồng/ha. Thấy trồng rừng mang lại hiệu quả cao, cây sinh trưởng phát triển tốt. Tôi hiểu rằng rừng đã bảo vệ cuộc sống cho mình thì mình phải bảo vệ và phát triển nó”.  

Một trong những loại cây mang lại thu nhập từ rừng

Trong các giải pháp quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, Ban Quản lý còn chú trọng phối hợp chặt chẽ với Hạt Kiểm lâm và chính quyền địa phương để triển khai mạnh mẽ, quyết liệt, đồng bộ các biện pháp, giải pháp với tinh thần tập trung cao độ. Vì thế, những năm qua, tỷ lệ độ che phủ những cánh rừng phòng hộ huyện Mù Cang Chải ngày càng được cải thiện. Công tác phòng cháy, chữa cháy được lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng cùng các chủ rừng, chính quyền địa phương và các lực lượng khác thực hiện hiệu quả theo phương châm “4 tại chỗ”, lấy nguyên tắc “phòng là chính”. Vào mùa nắng nóng, các cánh rừng được canh gác 24/24h với đầy đủ phương án, nhân lực, trang thiết bị... sẵn sàng cho mọi tình huống, mọi thời điểm.

Cánh rừng Thông 7 năm tuổi phủ xanh đồi núi khu vực Mù Cang Chải

Bên cạnh đó, Ban Quản lý rừng đã thường xuyên tổ chức phối hợp với chính quyền địa phương, các chủ hợp đồng, tổ đội xung kích của các thôn bản tuần tra, kiểm tra công tác bảo vệ rừng.

Cán bộ BQL rừng phòng hộ phối hợp với các cơ quan chức năng tuần tra bảo vệ rừng

Đi giữa bạt ngàn màu xanh của những cánh rừng trồng và rừng tự nhiên thuộc địa bàn Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Mù Cang Chải bảo vệ, quản lý, chúng tôi càng cảm phục trước những gian lao, vất vả của các anh. Rừng có được như ngày hôm nay, là sự đóng góp to lớn của đơn vị. Trong đó, tập thể cán bộ, nhân viên của BQL đã vượt lên những khó khăn, thách thức, nỗ lực làm tốt công tác tổ chức, quản lý và bảo vệ rừng. Mặc dù phải quản lý diện tích rừng lớn, địa bàn hoạt động rộng, địa hình phức tạp, giao thông đi lại khó khăn… song với tinh thần trách nhiệm cao, BQL đã luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Nơi những giọt mồ hôi của các anh “rơi xuống”, hàng cây rừng vươn cao và mầm xanh vươn chồi, nảy lộc.Với sự phối kết hợp đồng bộ giữa Ban Quản lý rừng phòng hộ với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của huyện, cùng sự chung sức, đồng lòng của người dân, hy vọng những cánh rừng huyện Mù Cang Chải mãi bạt ngàn xanh tươi, tạo cảnh quan đẹp và môi trường sống thuận lợi cho nhiều loài động thực vật phát triển, xứng đáng là “lá phổi xanh” của huyện và các vùng lân cận.

Trung Kiên

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu