17:43 ngày 23/11/2024 | HOTLINE : 0983.883.366 | Email: bbt.thpl199@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666
DÒNG SỰ KIỆN

Boeing có thể tốn 5 tỷ USD nếu toàn bộ 737 Max phải ngừng bay

Hạ Lan (tổng hợp) | 21:23 13/03/2019

(THPL) - Nếu phải dừng khai thác toàn bộ máy bay 737 Max trong 1 tháng, chi phí Boeing hứng chịu có thể dao động từ 1 đến 5 tỷ USD.

Tai nạn của hãng hàng không Ethiopian Airlines khiến 157 người chết ngày 10/3/2019 là vụ rơi máy bay thứ hai liên quan tới dòng phi cơ thương mạng Boeing 737 Max 8 của hãng sản xuất máy bay Mỹ trong vòng 5 tháng qua.

Máy bay Boeing 737 MAX 8 và hai sự cố tai nạn chết người trong vòng 5 tháng. (Ảnh: Internet)

Trong bối cảnh khủng hoảng niềm tin với dòng 737 Max 8 của hãng Boeing đang lan nhanh toàn cầu. Danh sách các nước yêu cầu Boeing 737 Max không được ra vào không phận hoặc ngừng cấp phép khai thác dòng máy bay này đã kéo dài lên con số 50. Trong đó có Liên minh châu Âu, Anh, Australia, Trung Quốc, Ấn Độ, Singapore và cả Việt Nam.

Hàng chục hãng hàng không cũng tuyên bố tạm ngưng vận hành dòng máy bay của Boeing sau hai tai nạn làm chết 346 người trong vòng 5 tháng.

Nhưng Boeing vẫn cho rằng dòng máy bay bán chạy nhất trong lịch sử của mình vẫn đủ an toàn để bay và không cần thiết phải ngừng sử dụng 737 Max.

Theo hãng tin CNN, động thái đó của Boeing khiến một số chuyên gia hàng không không đồng tình. Chẳng hạn, bà Mary Schiavo, cựu Tổng thanh tra Bộ Giao thông Mỹ đã tuyên bố rằng việc không đình chỉ những máy bay này khiến Boeing rơi vào tình thế xấu.

Theo bà Mary Schiavo, nếu Boeing ra lệnh đình chỉ bay toàn cầu với hơn 300 máy bay Boeing 737 Max 8 đang hoạt động và ngừng giao máy bay mới, họ sẽ kiểm soát tình hình tốt hơn chứ không để mọi chuyện nhanh chóng vượt khỏi tầm kiểm soát như hiện nay.

Theo ước tính của một tổ chức có chuyên môn, nếu phải dừng khai thác toàn bộ máy bay 737 Max 8 trong 1 đến 3 tháng, chi phí Boeing hứng chịu có thể chạm ngưỡng 5 tỷ USD.

Hai con số trên được đưa ra trên cơ sở đình chỉ bay từ 1 đến 3 tháng. Boeing có thể bù đắp lại chi phí đó dễ dàng vì doanh thu mà hãng này đã từng đạt kỷ lục 101 tỷ USD năm 2018 và lợi nhuận 10,6 tỷ USD.

“An toàn là ưu tiên số một của Boeing và chúng tôi hoàn toàn tự tin vào sự an toàn của 737 Max. Chúng tôi hiểu các cơ quan chức năng và khách hàng đưa ra những quyết định mà họ cho là phù hợp nhất với thị trường của mình. Một điều quan trọng là FAA không bắt buộc bất kỳ hành động nào vào lúc này. Và dựa trên những thông tin hiện tại, chúng tôi không có bất cứ cơ sở nào để đưa ra hướng dẫn mới cho các bên đang khai thác máy bay”, thông cáo của Boeing ngày 12/3 nêu rõ.

FAA và Boeing cho biết khi hoàn tất cập nhật phần mềm mới vào tháng 4, các phi công sẽ điều khiển máy bay tốt hơn trong trường hợp xảy ra vấn đề với hệ thống an toàn bay của 737 Max.

Trong khi đó, hai hãng hàng không lớn của Mỹ là American Airlines và Southewst đang biên chế 737 Max 8 trong đội bay tuyên bố vẫn tự tin vào mức độ an toàn của dòng máy bay này và sẽ tiếp tục vận hành chúng.

Hạ Lan (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu