21:38 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bộ Y tế yêu cầu Vĩnh Phúc, Sơn La làm rõ nguyên nhân vụ trẻ tử vong sau tiêm chủng

09:16 15/10/2020

(THPL) - Ngày 14/10, Bộ Y tế có Công điện gửi Sở Y tế các tỉnh Vĩnh Phúc và Sơn La về việc đánh giá kết luận hai trường hợp tai biến nặng, tử vong sau tiêm chủng.

Trước đó, ngày 13/10, Bộ Y tế nhận được thông tin về 1 trường hợp tử vong sau tiêm chủng vắc xin viêm gan B tại Bệnh viện Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc; và 4 trường hợp phản vệ sau tiêm vắc xin, trong đó có 1 trẻ tử vong  sau tiêm vắc xin ComBE Five và uống vắc xin bOPV tại trạm y tế xã Chiềng Xôm (TP. Sơn La, tỉnh Sơn La).

Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương tổ chức họp Hội đồng tư vấn chuyên môn đánh giá nguyên nhân tai biến sau tiêm chủng để đánh giá, kết luận và triển khai các hoạt động theo quy định. 

Liên quan đến 2 trẻ tử vong sau tiêm vaccine tại Vĩnh Phúc và Sơn La, báo Sức khỏe và Đời sống cho hay, Văn phòng tiêm chủng mở rộng quốc gia cho biết các tỉnh sẽ nhanh chóng họp hội đồng chuyên môn để đánh giá nguyên nhân tử vong.

Theo PGS.TS Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Trưởng Văn phòng Tiêm chủng mở rộng Quốc gia cho biết đã nhận được báo cáo nhanh từ Sơn La và Vĩnh Phúc về hai trường hợp tử vong sau tiêm chủng. Viện đã yêu cầu các tỉnh họp hội đồng chuyên môn, cần ý kiến đánh giá của các chuyên gia để có kết luận chính xác về nguyên nhân tử vong.

Hiện phía Sở Y tế Sơn La cho biết đã niêm phong toàn bộ các loại vaccine và lấy mẫu gửi về văn phòng tiêm chủng mở rộng khu vực miền Bắc, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương. Ngoài ra, toàn bộ hoạt động tiêm chủng tại các trạm y tế với các lô thuốc nêu trên cũng được tạm dừng. Hội đồng chuyên môn của Sở Y tế sẽ họp đánh giá và đưa ra kết luận về nguyên nhân tử vong, dự kiến sẽ có trong sáng nay 15/10.

Bộ Y tế yêu cầu Vĩnh Phúc, Sơn La làm rõ vụ trẻ tử vong sau tiêm chủng (Ảnh minh họa)

Báo Dân Việt đưa tin, trước đó, sáng 12/10, cháu P.G.H. (SN 2020, ở xã Chiềm Xôm, TP.Sơn La) được tiêm phòng vắc xin 5 trong 1 tại trạm y tế xã Chiềng Xôm. Sau tiêm khoảng 2,5 giờ cháu xuất hiện tím tái, thở nhanh, gia đình đưa trẻ trở lại trạm y tế xã Chiềng Xôm và được tiêm 1 mũi Adrenalin rồi đưa trẻ vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La cấp cứu.

Khi vào viện, cháu H. li bì, tím tái toàn thân, chân tay lạnh, thở nhanh, rút lõm lồng ngực, không tự thở, ngừng tim, không xuất huyết dưới da. Chẩn đoán phản vệ độ 4 nghi sau tiêm phòng mũi 1 vắc xin 5 trong 1. Dù được cấp cứu, nhưng cháu H. đã không qua khỏi.

Ngoài cháu H. ra còn 4 cháu cũng vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La cấp cứu sau khi tiêm chủng ngày 12/10 gồm: L.Q.K. (SN 2020, ở phường Chiềng An); L.T.T.H. (SN 2020, xã Chiềng Xôm); L.M.Đ. (SN 2020, xã Chiềng Xôm); T.A.D. (SN 2020, ở phường Chiềng An), cả 4 cháu đều ở TP.Sơn La.

Liên quan đến sự việc bé gái hơn 2 tháng tuổi tử vong sau khi tiêm vắc xin, chiều 13/10, Sở Y tế Sơn La đã họp báo, thông tin về các trường hợp tai biến sau tiêm chủng trên địa bàn TP. Theo ông Nguyễn Tiến Dũng - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Sơn La cho biết, các loại vắc xin trong đợt tiêm chủng lần này là vắc xin ComBE Five: Lô 220110218B, hạn sử dụng đến ngày 31/3/2021. Vắc xin OPV: Lô bP-0619, hạn sử dụng đến ngày 16/6/2021.

Được biết, trước đó vào ngày 10/10, tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên, Vĩnh Phúc ghi nhận trường hợp trẻ sơ sinh tử vong sau tiêm vắc xin viêm gan B. Cùng ngày, có 10 trẻ khác cũng được tiêm loại vắc xin này nhưng không có bất thường.

Theo Bộ Y tế cho hay, trong 3 tháng đầu năm nay, các cơ sở tiêm chủng ghi nhận 17 trường hợp tai biến nặng sau tiêm chủng mở rộng, trong đó có 6 ca tử vong. Hội đồng tư vấn chuyên môn đánh giá, các trường hợp tai biến nặng đều được tiêm chủng theo đúng quy trình. Có 7 trường hợp sốc phản ứng phản vệ do đặc tính cố hữu của vắc xin; 1 trường hợp do trùng hợp ngẫu nhiên; 3 trường hợp không rõ nguyên nhân.

Phương Linh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu