10:09 ngày 08/09/2024 | HOTLINE : 094.210.6666 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bộ Y tế yêu cầu trực 24/24h, đảm bảo cấp cứu, khám chữa bệnh trong bão số 3

20:27 06/09/2024

(THPL) - Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên yêu cầu ngành y tế 28 tỉnh, thành theo dõi chặt chẽ diễn biến của mưa bão để có những ứng phó kịp thời. Thực hiện các chỉ đạo về khám chữa bệnh, vệ sinh phòng chống dịch, đảm bảo công tác y tế trong mưa lũ, đặc biệt lưu ý chuẩn bị về nhân lực trực 24/24h, thuốc, vật tư, hóa chất... phương tiện, máy móc phục vụ khám chữa bệnh, điều trị bệnh nhân.

Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 3, sáng 6/9, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên - Trưởng Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Bộ Y tế đã chủ trì cuộc họp khẩn trực tiếp và trực tuyến với ngành y tế 28 tỉnh, thành phố trong vùng ảnh hưởng của bão, mưa lũ.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đặc biệt lưu ý ảnh hưởng của bão số 3 rất rộng, sức gió mạnh và hoàn lưu bão có thể gây ra lũ ống, lũ quyét, sạt lở đất. Do đó, Thứ trưởng đề nghị ngành y tế 28 tỉnh, thành theo dõi chặt chẽ diễn biến của mưa bão để có những ứng phó kịp thời. Đồng thời thực hiện các chỉ đạo về khám chữa bệnh, vệ sinh phòng chống dịch, đảm bảo công tác y tế trong mưa lũ của Bộ Y tế, trong đó đặc biệt lưu ý chuẩn bị về nhân lực trực 24/24h, thuốc, vật tư, hóa chất... phương tiện, máy móc phục vụ khám chữa bệnh, điều trị bệnh nhân.

Thứ trưởng cũng yêu cầu ngành y tế các tỉnh ra soát ngay các kế hoạch, phương án đáp ứng về y tế (khám chữa bệnh, phòng chống dịch... vệ sinh môi trường) trong và sau bão, mưa lũ; Lưu ý các cơ sở khám chữa bệnh phải đảm bảo an toàn người bệnh;

Cùng đó các bệnh viện trực thuộc Bộ, Viện Y học Biển các địa phương phải rà soát ngay các đội cấp cứu ngoại viện để sẵn sàng ứng cứu tuyến dưới; Ngoài ra, các bệnh viện khác trực thuộc Bộ như Bệnh viện E, Bệnh viện Hữu Nghị... chuẩn bị sẵn đội cấp cứu cơ động để sẵn sàng hỗ trợ tuyến dưới, bệnh viện khác khi có điều động.

Bộ Y tế yêu cầu trực 24/24h, đảm bảo cấp cứu, khám chữa bệnh trong bão số 3. Ảnh minh hoạ

Ngay sau ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Y tế, đầu giờ chiều nay 6/9, Cục Quản lý khám chữa bệnh đã có văn bản gửi các Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế khu vực miền Bắc và miền Trung; Sở Y tế các tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc, miền Trung về việc triển khai công tác phòng chống, ứng phó bão số 3 (YAGI) tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Tại văn bản nêu rõ: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Y tế, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Bộ Y tế, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đề nghị các đơn vị khẩn trương triển khai công tác phòng chống, ứng phó bão số 3 (YAGI), sẵn sàng phương án tổng thể với các tình huống giả định xấu nhất để đối phó với bão, trong đó chuẩn bị về nhân lực, vật lực, hậu cần…

Theo đó, đối với các bệnh viện/viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế, các bệnh viện đa khoa tỉnh/thành phố: Chuẩn bị sẵn sàng về nhân lực, cơ số xe cấp cứu, trang thiết bị, thuốc, vật tư tiêu hao cho tối thiểu 02 đội cấp cứu lưu động (lưu ý các cơ số phục vụ cấp cứu chấn thương), đội cấp cứu lưu động có Quyết định phân công nhiệm vụ cụ thể, kèm danh sách liên lạc, trực 24/24 sẵn sàng ứng cứu cho các tỉnh chịu ảnh hưởng của bão khi được lệnh điều động.

Đối với Sở Y tế, bố trí Lãnh đạo Sở trực chỉ huy 24/24, chỉ đạo và chịu trách nhiệm giám sát, kiểm tra các bệnh viện, các đơn vị trực thuộc để chuẩn bị sẵn sàng đáp ứng cho các tình huống khẩn cấp trước, trong và sau bão; công bố số điện thoại đường dây nóng chỉ huy cho các đơn vị và bảo đảm liên lạc thông suốt 24/24h để kịp thời điều hành các đơn vị trực thuộc sẵn sàng tham gia ứng cứu khi được điều động; rà soát bảo đảm bệnh viện an toàn theo các quy định và hướng dẫn của Bộ Y tế.

Đối với từng bệnh viện trong khu vực dự báo bị ảnh hưởng của bão, Cục Quản lý Khám chữa bệnh yêu cầu chủ động sơ tán người bệnh và các trang thiết bị y tế, thuốc phục vụ người bệnh tới các tòa nhà kiên cố có khả năng chịu được tác động mạnh của bão; Chuyển người bệnh nặng, phương tiện máy thở và phương tiện hồi sức cấp cứu khác lên tầng cao để tránh ngập lụt;

Chuẩn bị máy phát điện dự phòng và cơ số nhiên liệu đủ để duy trì nguồn điện dự phòng trong thời gian bị cắt điện trong và sau bão, chuẩn bị các phương án để máy phát điện dự phòng được an toàn không bị ngập lụt ngừng hoạt động hoặc các phương án máy phát điện dự phòng cơ động để thay thế;

Chuẩn bị bổ sung cơ số thuốc, trang thiết bị, phương tiện phục vụ cấp cứu chấn thương trực tiếp, hoặc gián tiếp do sập, vùi lấp và ứng phó với tình huống thương vong hàng loạt; Chuẩn bị các phương án, cơ số thuốc, trang thiết bị, phương tiện cấp cứu và nhân lực để sẵn sàng thiết lập trạm cấp cứu dã chiến tại các khu vực có địa hình cao tránh ngập lụt;

Huy động toàn bộ nhân lực bệnh viện tham gia thường trực hỗ trợ cấp cứu thương vong hàng loạt tại bệnh viện và ngoại viện; Tập trung phân loại người bị nạn để ưu tiên trong công tác cấp cứu đối với tình huống khẩn cấp, phân luồng người bệnh nguy cơ mắc các bệnh lây nhiễm qua đường hô hấp, đường tiêu hóa để tránh lây nhiễm thêm dịch bệnh trong bệnh viện; Theo dõi, cập nhật, thực hiện nghiêm túc và khẩn trương các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế.

Trước đó, ngày 5/9, Bộ Y tế cũng đã có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố khu vực Bắc Bộ, Trung Bộ; Các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Y tế khu vực miền Bắc, miền Trung về việc chủ động triển khai công tác y tế ứng phó bão số 3 và mưa lũ.

Tú Anh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu