05:54 ngày 02/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bộ Y tế yêu cầu báo cáo khẩn các ca ngộ độc từ pate Minh Chay

19:03 31/08/2020

(THPL) - Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) vừa có công văn hỏa tốc gửi các BV: Bạch Mai, Chợ Rẫy và Bệnh nhiệt đới TPHCM yêu cầu báo cáo về các ca ngộ độc do độc tố botulinum từ pate Minh Chay tại bệnh viện.

Theo đó, 3 bệnh viện cần thống kê ngay danh sách các ca bệnh có dấu hiệu nhiễm độc tố botulinum và có tiền sử sử dụng pate Minh Chay, báo cáo tóm tắt diễn biến các ca bệnh trên và tình trạng hiện tại.

Các bệnh viện tổng kết một số kinh nghiệm trong công tác phát hiện, chẩn đoán và điều trị đối với các ca bệnh ngộ độc, báo về Cục Quản lý khám chữa bệnh trong ngày hôm nay (31/8) Cục sẽ có văn bản hướng dẫn chung cho các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để sớm phát hiện và xử lý kịp thời khi tiếp nhận các ca bệnh mới.

Như Thương hiệu và Pháp luật đưa tin trước đó, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) Hà Nội đã thông tin về kết quả điều tra giám sát sự cố an toàn thực phẩm liên quan đến sản phẩm pate Minh chay của công ty TNHH Hai thành viên Lối sống mới chứa vi khuẩn Clostridium botulinum có độc lực mạnh, có thể gây tử vong.

Ảnh minh hoạ

Cụ thể, ngày 28/8, lãnh đạo Chi cục ATVSTP Hà Nội, phòng kinh tế, Công an huyện Đông Anh đã phối hợp với đoàn kiểm tra của Cục ATTP đã tiến hành kiểm tra và lấy mẫu sản phẩm nghi ngờ theo cảnh báo tại Công ty TNHH Hai thành viên Lối sống mới, địa chỉ tại Tổ 2, thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội. Đoàn kiểm tra đã lấy tổng số 18 mẫu giao Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia để kiểm nghiệm, theo báo Văn hóa thông tin. 

Qua kiểm tra cơ sở còn một số tồn tại gồm: Quy trình sản xuất không theo quy định một chiều. Các khu vực sơ chế, chế biến không phân khu riêng biệt. Kết cấu nhà xưởng một số bị bong tróc, không bảo đảm vệ sinh. Cống rãnh sàn hở. Có xuất hiện côn trùng ở khu vực chế biến 

Trang thiết bị, dụng cụ sơ chế, chế biến không bảo đảm vệ sinh; một số thiết bị không có kiểm định theo quy định (nồi hấp, tủ sấy). Điều kiện bảo quản trong vận chuyển của sản phẩm Pate Minh Chay không bảo đảm theo hướng dẫn của Công ty.

Kiểm tra nội dung nhãn của sản phẩm Pate Minh Chay phát hiện 2 nhãn có nội dung không trùng khớp về hướng dẫn bảo quản. Đoàn kiểm tra đã yêu cầu Công ty tạm dừng sản xuất, kinh doanh tất cả các sản phẩm từ 18 giờ ngày 28.8 đến khi có thông báo của cơ quan chức năng.

Trước đó, vào ngày 20/8, Chi cục ATVSTP đã phối hợp với Phòng y tế, phòng kinh tế Đông Anh và Cục ATTP kiểm tra đột xuất công ty TNHH Hai thành viên lối sống mới sản xuất tại địa chỉ: Số 53, tổ 2, thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, Hà Nội và lấy 3 mẫu (Pate Minh chay, Ruốc nấm heri vị hảo hạng, muối vừng bát bảo đặc biệt) gửi Viện kiểm nghiệm ATVSTP Quốc Gia.

Qua kiểm tra thực tế, Công ty có các giấy tờ pháp lý liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doan sản phẩm, nhưng điều kiện vệ sinh còn một số tồn tại như: tường nền 1 số chỗ bong tróc, nhân viên tham gia sản xuất không đeo khẩu trang, dụng cụ thu gom rác thải rắn không có nắp đậy, ghi nhãn không đúng quy định. Cơ sở đã bị xử lý vi phạm hành chính 17.500.000đ. Mẫu thực phẩm đoàn kiểm tra lấy tại cơ sở hiện tại chưa có kết quả.

Trảo Nha

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu