07:41 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bộ Y tế thu hồi công văn liên quan sản phẩm hỗ trợ điều trị COVID-19

11:54 26/07/2021

(THPL) - Sáng 26/7, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã ký công văn số 5967 về việc thu hồi công văn số 5944, ban hành ngày 24/7 về việc tăng cường, phòng chống dịch bệnh COVID-19 bằng thuốc cổ truyền và sản phẩm từ dược liệu.

Theo đó, nội dung công văn nêu rõ: “Ngày 24/7/2021, Bộ Y tế ban hành Công văn 5944/BYT-YDCT về tăng cường phòng, chống bệnh dịch bệnh COVID-19 bằng thuốc cổ truyền và sản phẩm từ dược liệu để góp phần phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Tuy nhiên, do một số nội dung chưa phù hợp nên Bộ Y tế thu hồi công văn này”.

Công văn của Bộ Y tế ban hành ngày 26/7.

Trước đó, Bộ Y tế có công văn số 5944/BYT-YDCT về việc tăng cường phòng, chống bệnh dịch bệnh COVID-19 bằng thuốc cổ truyền và sản phẩm từ dược liệu.

Theo đó, tại hướng dẫn sử dụng thuốc cổ truyền và sản phẩm từ dược, Bộ Y tế công bố 12 loại thuốc cổ truyền phòng và hỗ trợ điều trị COVID-19. Một số loại sản phẩm được kể đến như Viên nang Kovir, Hoạt huyết Nhất Nhất, Imboot... Ngoài ra, hướng dẫn cũng đưa ra một số danh mục sản phẩm khác như: Sản phẩm sát khuẩn; thuốc xịt họng; các sản phẩm hỗ trợ nâng cao sức khỏe. Trong đó có hướng dẫn cụ thể về cách sử dụng, thành phần, công dụng… của các sản phẩm này.

Các thuốc cổ truyền, các sản phẩm chế biến, bào chế từ dược liệu do bệnh viện bào chế và do các cá nhân, tổ chức ủng hộ được sử dụng điều trị cho người bệnh nhiễm COVID-19 ở mức độ nhẹ, không triệu chứng, cho các đội ngũ y, bác sĩ tuyến đầu và các đối tượng cách ly (F1) phù hợp với tình hình dịch bệnh tại đơn vị, địa phương.

12 trong số 26 sản phẩm đính kèm trong phụ lục công văn 5944. Ảnh: Hà Nội mới

Tuy nhiên, ngay khi công văn được ban hành đã nhận nhiều kiến trái chiều. Trong đó có ý kiến bức xúc khi cho rằng danh mục có nhiều thực phẩm chức năng, sản phẩm hỗ trợ điều trị không đúng công dụng hỗ trợ, điều trị COVID-19. Phần phụ lục đính kèm với tên sản phẩm, cách sử dụng, nhà sản xuất 26 sản phẩm này lại không có chữ ký của Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn và đóng dấu của Bộ Y tế.

Liên quan đến thông tin trên, trao đổi với báo VTC News, PGS.TS Nguyễn Thế Thịnh, Cục trưởng Cục Quản lý y, dược cổ truyền (Bộ Y tế) cho biết, 12 sản phẩm được nêu trong công văn không phải là danh mục thuốc, sản phẩm chỉ định cho dự phòng, điều trị, mà đó chỉ là danh mục các sản phẩm do các đơn vị tài trợ, ủng hộ cho phòng dịch. Các đơn vị sản xuất các sản phẩm trên đã và đang đồng hành, ủng hộ ngành Y tế và một số tỉnh, thành phố như Bắc Giang, Bắc Ninh, TP.HCM... sử dụng hỗ trợ điều trị bệnh nhân COVID-19 không triệu chứng, mức độ nhẹ và vừa, cho các thầy thuốc tuyến đầu chống dịch và các F1 đang cách ly.

Tuy nhiên, sau khi công văn số 5944 được ban hành, đơn vị nhận thông tin phản ánh về một số nội dung chưa phù hợp, gây hiểu nhầm, có nguy cơ tích trữ, nâng giá bán làm ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch và tâm lý người dân.

“Chúng tôi đã rà soát lại nội dung. Với vai trò là cơ quan tham mưu, Cục Quản lý Y Dược cổ truyền nhận thấy đây là sơ suất trong quá trình soạn thảo, tham mưu trình Lãnh đạo Bộ ban hành, dẫn đến một số nội dung chưa phù hợp, chưa đầy đủ, chưa rõ ràng. Cục đã phối hợp với các Vụ/Cục liên quan rà soát, báo cáo, đề xuất Lãnh đạo Bộ thực hiện thủ tục thu hồi công văn theo đúng quy định”, ông Nguyễn Thế Thịnh nói.

Minh Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu