11:45 ngày 18/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bộ Y tế thông tin về BN326 nghi tái dương tính Covid-19

10:21 30/06/2020

(THPL) - Bộ Y tế vừa phát đi thông tin chính thức về bệnh nhân COVID-19 ở TP. Hồ Chí Minh được phát hiện tái dương tính sau 20 ngày khỏi bệnh khiến nhiều người ở cùng chung cư phải xét nghiệm virus Corona.

Cụ thể, tối 29/6, Bộ Y tế cho biết, hiện nay, trên mạng thông tin lan truyền một văn bản do Phường 19, Quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh về việc lấy mẫu xét nghiệm phòng ngừa vi rút Corona của người dân sinh sống tại tầng 12 Lô D, Chung cư Phạm Viết Chánh.

Qua nắm tình hình, Bộ Y tế cho hay: BN326, sinh năm 2000, là du học sinh từ Pháp về Việt Nam ngày 24/5/2020, được lấy mẫu xét nghiệm vi rút SAR-CoV-2 và cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi, thành phố Hồ Chí Minh, phát hiện dương tính với SAR-CoV-2 ngày 25/5/2020.

Sau một thời gian điều trị, bệnh nhân đã được công bố khỏi bệnh ngày 09/6/2020.

Văn bản của Phường 19, Quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh (Nguồn: Internet)

Sau khi xuất viện, bệnh nhân tiếp tục được cách ly 14 ngày ở khu cách ly của quận Bình Thạnh, sau đó bệnh nhân về nhà tại tầng 12 Lô D, Chung cư Phạm Viết Chánh, quận Bình Thạnh đã được 6 ngày nay.

Bệnh nhân về nhà ở chung cư tại quận Bình Thạnh và được xét nghiệm thường xuyên để kiểm tra, ngày 20/6/2020 có kết quả dương tính yếu với SAR-CoV-2 sau 20 ngày khỏi bệnh (28/6/2020).

Để bảo đảm an toàn và chủ động phòng ngừa dịch COVID-19, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu người dân sống cùng tầng với bệnh nhân 326 tại tầng 12 khu D, Chung cư Phạm Viết Chánh, phường 19 lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc để giám sát trọng điểm.

Do vậy, bà con không nên quá lo lắng và hoang mang vì trước đây cũng có nhiều trường hợp sau khi ra viện xét nghiệm dương tính yếu với SAR-CoV-2 và không có khả năng lây lan.

Về tình hình điều trị COVID-19, theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị - Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, đến nay tổng số trường hợp mắc COVID-19 được chữa khỏi ở nước ta là 335 trên tổng số 355 bệnh nhân COVID-19 (chiếm 94,4% tổng số bệnh nhân), chưa có trường hợp tử vong.

Đã có 49/50 bệnh nhân mang quốc tịch nước ngoài được Việt Nam điều trị khỏi. Hiện chỉ còn bệnh nhân 91 là phi công người Anh đang được điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, dự kiến bệnh nhân sẽ được về nước vào ngày 12/7 trên chuyến bay của Việt Nam đi đón công dân ở Anh.

Tất cả các bệnh nhân COVID-19 của Việt Nam đang được điều trị tại các cơ sở y tế, đa số có sức khỏe ổn định. Tính đến sáng ngày 30/6, trong số các bệnh nhân COVID-19 đang điều trị, theo dõi sức khoẻ tại các cơ sở y tế, hiện có 1 bệnh nhân đã âm tính 1 lần với SARS-CoV-2 và 3 bệnh nhân có kết quả âm tính 2 lần trở lên với virus, còn 16 bệnh nhân dương tính với COVID-19.

Hiện tổng số người cách ly là 9.877, trong đó cách ly tập trung tại bệnh viện là 82, cách ly tập trung tại cơ sở khác là 8.958 và cách ly tại nhà, nơi lưu trú là 837

Về tình hình dịch bệnh trên thế giới, tính đến 9h ngày 30/6/2020, theo thống kê của worldometers.info, thế giới đã ghi nhận 10.402.389 người mắc và 507.515 người tử vong vì Covid-19. 

Hiện đã có  215 quốc gia, vùng lãnh thổ (trong đó có 2 tàu du lịch) ghi nhận ca mắc Covid-19. Trong đó Việt Nam đứng thứ 156/215 quốc gia, vùng lãnh thổ có ca mắc trên thế giới; 6/11 quốc gia có ca mắc trong khu vực Đông Nam Á. Tại khu vực ASEAN, tất cả các quốc gia trong khu vực đều có người mắc bệnh.

Theo báo Sức khỏe và Đời sống, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cảnh báo đại dịch chưa có dấu hiệu chậm lại. "Chúng ta đều muốn điều này kết thúc để tiếp tục cuộc sống, nhưng thực tế là còn lâu nó mới chấm dứt. Nhiều nước đã đạt tiến bộ, nhưng đại dịch đang tăng tốc trên toàn cầu. Chúng ta phải đoàn kết trong dài hạn", ông nói.

Trong bối cảnh đó, Việt Nam đang thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế,  việc bảo vệ sức khỏe nhân dân là rất cần thiết, nên mở cửa cho chuyên gia, lao động bậc cao, doanh nghiệp, nhà đầu tư vào Việt Nam và đưa người Việt Nam đi lao động ở nước ngoài cần giám sát, xử lý, giải quyết chặt chẽ, không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng, phá đi thành quả quan trọng mà Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua.

Cần quan tâm hơn nữa đến các biện pháp phòng bệnh chủ động. Khi xuất hiện ca dương tính trong cộng đồng thì phải tập trung khoanh vùng, dập dịch nhanh chóng, quyết liệt, kịp thời. Tiếp tục theo dõi, bám sát mọi diễn biến, kiên trì thực hiện 5 nguyên tắc: Ngăn chặn, phát hiện, cách ly phù hợp, khoanh vùng và dập dịch trong quá trình chỉ đạo giai đoạn tới.

Trước tình hình dịch bệnh ở nhiều nước trên thế giới và trong khu vực, các chuyên gia cảnh báo, việc kiểm soát người nhập cảnh phải được đặt lên hàng đầu, tất cả các ca nhập cảnh phải được cách ly phù hợp, thực hiện xét nghiệm theo đúng quy định, đảm bảo không để nguồn bệnh xâm nhập, lây nhiễm vào Việt Nam.

Nhằm bảo vệ những thành quả đã đạt được trong công tác phòng, chống dịch bệnh, tạo điều kiện phát triển kinh tế, xã hội trong nước, chúng ta phải tiếp tục siết chặt quản lý các tuyến biên giới, quản lý người nhập cảnh, không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đề nghị người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới, tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ với "nhiệm vụ kép", vừa phát triển kinh tế, vừa phòng chống dịch COVID-19, giữ vững thành quả chống dịch đạt được.

Phương Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu