10:37 ngày 24/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bộ Y tế nêu nguyên nhân kit test khan hàng

18:18 06/03/2022

(THPL) - Bộ Y tế cho biết thời gian qua nhu cầu sử dụng kit test nhanh của người dân tăng cao do số ca mắc COVID-19 tăng liên tục. Bộ này đưa ra một số nguyên nhân khiến test nhanh khan hàng.

Bộ Y tế cho biết với nhu cầu sử dụng các bộ kít test nhanh COVID-19 của người dân gia tăng và kéo dài, Bộ Y tế đã có văn bản số 725/BYT-TTrB ngày 18/2/2022 gửi Bộ Tài chính và các Bộ ngành về việc phối hợp tăng cường công tác quản lý nhà nước về trang thiết bị y tế trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, trong đó đề nghị Bộ Tài chính “Chủ trì phối hợp với Bộ Y tế sớm nghiên cứu, xem xét trình Chính phủ đưa mặt hàng trang thiết bị, vật tư y tế (bao gồm kit test) vào diện bình ổn giá trong thời kỳ phòng, chống dịch COVID-19; Ban hành quy định về mức giá trần xét nghiệm COVID-19 đối với cơ sở y tế tư nhân”.

Thời gian gần đây, nhu cầu mua kit test nhanh COVID-19 của người dân gia tăng đột biến 

Tính đến ngày 4/3, Bộ Y tế đã cấp phép 169 trang thiết bị y tế, sinh phẩm chẩn đoán in vitro xét nghiệm SARS-CoV-2, có 14 sản phẩm sản xuất trong nước và 155 sản phẩm nhập khẩu (gồm 56 sản phẩm xét nghiệm vật liệu di truyền, 83 sản phẩm xét nghiệm kháng nguyên SARS-CoV-2 và 30 sản phẩm xét nghiệm kháng thể kháng SARS-CoV-2).

Ngày 23/2, Bộ Y tế (Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế) đã làm việc với các đơn vị sản xuất, nhập khẩu mặt hàng test kit xét nghiệm COVID-19 để trao đổi trực tiếp, nắm bắt tình hình về giá cả và khả năng cung ứng đối với hàng hóa này.

Cuộc làm việc đã chỉ ra nguyên nhân chính khiến test kit khan hiếm là do nguồn cung hàng hóa bị thiếu do các nước sản xuất chính là Hàn Quốc, Trung Quốc hiện đang hạn chế xuất khẩu; các đơn vị, cá nhân bán lẻ tranh thủ tình hình nhu cầu cao và thiếu hàng hóa để tăng giá.

Bộ Y tế nhận định, nhìn chung giá sinh phẩm có xu hướng giảm. Bộ Y tế đang tiếp tục làm việc với các Bộ, ngành để có phương án trình Chính phủ sau khi xác định cụ thể về danh mục và phương án bình ổn giá trang thiết bị y tế phòng chống dịch.

Liên quan đến vật tư y tế phòng chống dịch, với tình hình số ca nhiễm tăng cao, Bộ Y tế đã tiến hành kiểm tra tình hình cung ứng, sử dụng ô xy tại TP. Hà Nội, Tổ công tác nhận thấy các đơn vị sử dụng cơ bản đã đảm bảo cơ sở vật chất và cung ứng khí ô xy y tế đáp ứng điều trị bệnh nhân mắc COVID-19. Bộ Y tế cho biết, ô xy y tế phục vụ công tác điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 trên toàn quốc hiện đang tạm thời ổn định.

Theo Báo Sài gòn giải phóng, trước tình trạng khan hiếm và loạn giá kit test, Bộ Y tế đề nghị các đơn vị sản xuất, nhập khẩu kit test Covid-19 chủ động tăng cường hoạt động sản xuất, nhập khẩu sản phẩm để đảm bảo nguồn cung trên nguyên tắc đảm bảo chất lượng sản phẩm; công khai và cập nhật giá, trong đó có yêu cầu các nhà phân phối, bán lẻ thực hiện niêm yết giá, không gom hàng và tăng giá; không tạo kẽ hở cho các nhà phân phối, bán lẻ lợi dụng làm lũng đoạn thị trường; không bán cho các đơn vị thu mua, đầu cơ để tăng giá khi nhu cầu trong nước đang tăng cao, gây khan hiếm thị trường.

Lâm Tới (T/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu