12:25 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bộ Y tế lên tiếng về tình trạng loạn giá kít xét nghiệm COVID-19

19:36 23/02/2022

(THPL) - Giữa lúc dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, một số nơi đã tăng giá test nhanh, máy đo SpO2 (nồng độ oxy trong máu). Thậm chí nhiều người dân gặp khó khăn trong việc mua kit test hay máy SpO2 khi người bán báo khan hàng.

Liên quan đến thông tin trên, theo báo VietNamnet, ông Vũ Minh Lợi, Vụ trưởng Vụ Trang Thiết bị và Công trình y tế, Bộ Y tế cho biết, Bộ Y tế đã nắm được sự việc một số nơi tăng giá vật tư y tế. Vụ đang báo cáo lãnh đạo Bộ, đồng thời làm việc với các bộ, ngành để đảm bảo khả năng cung ứng vật tư y tế. Vụ Trang Thiết bị và Công trình y tế sẽ thông tin cụ thể sau.

Trước đó, trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết, Bộ Y tế đã có các văn bản chỉ đạo các đơn vị, địa phương mua sắm sinh phẩm xét nghiệm theo đúng quy định hiện hành và xử lý vi phạm nghiêm các hành vi lợi dụng đấu thầu, mua sắm để tham nhũng, hưởng lợi. Đối với quản lý giá các loại sinh phẩm xét nghiệm, Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị công khai giá trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế.

Bộ Y tế đã chủ động triển khai các giải pháp nhằm tăng nguồn cung test xét nghiệm. Theo đó, Bộ Y tế chủ động liên hệ hoặc thông qua kênh ngoại giao để họp, trao đổi, đàm phán trực tuyến với các nhà sản xuất kit test uy tín trên thế giới để có thể mua lại test xét nghiệm với số lượng lớn và giá thấp nhất có thể.

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng yêu cầu các đơn vị sản xuất, phân phối, nhập khẩu và kinh doanh test xét nghiệm thực hiện công khai giá, cập nhật giá để các đơn vị và người dân dễ dàng tra cứu.

Loạn giá kít xét nghiệm COVID-19. Ảnh minh họa

Tính đến tháng 2/2022, cả nước có 30 loại test nhanh kháng thể và 83 loại test nhanh kháng nguyên được Bộ Y tế cấp phép. Với test nhanh kháng nguyên, trong nước có 3 sản phẩm và 80 loại nhập khẩu từ nước ngoài.

Trong Thông tư hướng dẫn giá xét nghiệm COVID-19 ban hành ngày 18/2, Bộ Y tế quy định với test nhanh, mức thanh toán không quá 78.000 đồng một xét nghiệm.

Theo báo VTC News, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, người dân đổ xô đi mua kít xét nghiệm, Bộ Y tế khuyến cáo, hiện nhiều loại kit test nhanh COVID-19 được rao bán trên thị trường, người dân nên thận trọng khi chọn mua. Theo đó, mọi người chỉ nên mua các loại kít test nhanh nằm trong danh mục Bộ Y tế đã cấp phép lưu hành. Các sinh phẩm được cấp phép đã qua kiểm chứng mới đảm bảo tiêu chuẩn, độ đặc hiệu, độ nhạy.

Khi mua ở hiệu thuốc, người dân cần hỏi hiệu thuốc loại kit test này được cấp phép lưu hành tại quyết định nào của Bộ Y tế.

Nếu mua online, người dùng chỉ mua sản phẩm kit test COVID-19 ở các đơn vị là các cửa hàng thuốc có uy tín, được cấp phép kinh doanh và các mặt hàng nằm trong danh mục Bộ Y tế đã cấp phép lưu hành. Mọi người tuyệt đối không nên mua ở những trang mạng xã hội không có thông tin người bán và không địa chỉ rõ ràng, hoặc khi hỏi thông tin thì cố tình giấu địa chỉ bán hàng, chỉ nhận đặt hàng qua tin nhắn (inbox), chỉ bán hàng online chứ không có cửa hàng cụ thể.

Bộ Y tế đã có công văn đề nghị Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Hải quan tăng cường phối hợp, liên thông cung cấp thông tin về giá nhập khẩu trang thiết bị y tế, trong đó gồm giá nhập khẩu test xét nghiệm nhanh và xét nghiệm kháng nguyên chẩn đoán SARS-CoV-2. Đồng thời, chủ trì phối hợp với Bộ Y tế sớm nghiên cứu, xem xét trình Chính phủ đưa mặt hàng trang thiết bị, vật tư y tế (bao gồm kit test xét nghiệm) vào diện bình ổn giá trong thời kỳ phòng, chống dịch COVID-19 và ban hành quy định về mức giá trần xét nghiệm COVID-19 đối với cơ sở y tế tư nhân.

Tú Linh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu