19:39 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bộ Y tế kiểm tra công tác phòng bệnh đậu mùa khỉ tại TP.HCM

19:25 06/10/2022

(THPL) - Chiều ngày 6/10, Đoàn công tác Bộ Y tế đã kiểm tra công tác phòng chống dịch đậu mùa khỉ tại TP.HCM sau khi ghi nhận ca bệnh đầu tiên ở địa phương này.

Theo TS Nguyễn Lương Tâm, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), sau khi phát hiện ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên, Bộ Y tế ra quyết định thành lập 6 đoàn kiểm tra tại 6 địa phương. TS Nguyễn Lương Tâm nhìn nhận, "Đến thời điểm này, chưa có ca nào lây lan từ bệnh nhân này sau khi bệnh nhân này trở về Việt Nam. Đây là thành công bước đầu của ngành y tế TP.HCM."

Để làm tốt công tác phòng chống đậu mùa khỉ trong thời gian sắp tới, TS Nguyễn Lương Tâm yêu cầu Sở Y tế TP.HCM cần chủ động tích cực tham mưu cho UBND TP.HCM kịch bản đáp ứng với đậu mùa khỉ và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, chỉ đạo công tác phòng chống dịch trên toàn UBND TP.HCM, đặc biệt chỉ đạo các quận, huyện có nguy cơ xuất hiện bệnh đậu mùa khỉ ở các nhóm nguy cơ cao.

Bên cạnh đó, chỉ đạo Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), lực lượng kiểm dịch ở tại Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất tiếp tục tăng cường kiểm tra giám sát, phát hiện các chuyến bay đi từ các quốc gia có dịch đậu mùa khỉ; thu dung các trường hợp nghi ngờ để chuyển về Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới để lấy mẫu, phân loại, cách ly. 

Chỉ đạo các bệnh viện trên địa bàn tăng cường giám sát chặt chẽ các trường hợp có các triệu chứng lâm sàng như đậu mùa khỉ khi đến khám tại bệnh viện; đặc biệt, chỉ đạo phòng chống nhiễm khuẩn, lây nhiễm trong bệnh viện, bảo vệ cho cán bộ y tế, cũng như chỉ đạo phòng khám tư nhân, phòng khám da liễu tăng cường cảnh giác những trường hợp nghi ngờ mắc đậu mùa khỉ đến khám.

Trước đó, Đoàn đã đi kiểm tra công tác phòng chống dịch đậu mùa khỉ tại Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, bởi đây là nơi nhạy cảm, dịch bệnh có thể xâm nhập vào Việt Nam.

Đoàn kiểm tra công tác tuyên truyền phòng chống bệnh đậu mùa khỉ tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Ảnh: Internet

Theo báo VietNamNet, làm việc với đoàn kiểm tra, bác sĩ Nguyễn Lê Như Tùng, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM cho biết, ca đậu mùa khỉ đầu tiên đang điều trị tại bệnh viện hiện đã ổn định, các xét nghiệm vi sinh đều âm tính. Bệnh nhân sẽ tiếp tục được theo dõi đến hết thời gian cách ly và xuất viện khi đủ tiêu chuẩn của Bộ Y tế.

Đây là người phụ nữ 35 tuổi, ngụ tại quận Bình Thạnh, TP.HCM. Chị khởi phát bệnh ngày 18/9 khi đang du lịch tại Dubai. Về Việt Nam, bệnh nhân có triệu chứng sốt kèm mệt mỏi, ớn lạnh, đau cơ, đau đầu và ho, xuất hiện các nốt đỏ, ngứa trên cánh tay, thân mình và mặt. Sau khi có kết quả xét nghiệm xác định mắc đậu mùa khỉ, chị được chuyển đến cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM từ ngày 25/9 đến nay.

Báo Sài Gòn giải phóng đưa tin, bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM chia sẻ, trước khi ghi nhận ca bệnh đầu tiên, TP đã có nhiều ca nghi ngờ nhưng xét nghiệm không phải đậu mùa khỉ. Với ca bệnh xác định, ngay khi thăm khám, Bệnh viện Từ Dũ đã nghi ngờ mắc đậu mùa khỉ và chuyển sang Bệnh viện Da Liễu để điều trị. Nhờ phát hiện sớm, 9 người tiếp xúc gần với bệnh nhân (gồm 4 nhân viên y tế và 5 người nhà) chưa có dấu hiệu bất thường. Điều này chứng tỏ sự cảnh giác cao độ của các đơn vị y tế trên địa bàn trước bệnh đậu mùa khỉ.

Do đặc điểm đường lây của căn bệnh, Sở Y tế TP.HCM đã tăng cường giám sát tại các phòng khám da liễu, phòng khám bệnh lây qua đường tình dục, phối hợp với chương trình HIV/AIDS để tầm soát những người có hành vi nguy cơ. Bên cạnh đó, đẩy mạnh truyền thông, cung cấp thông tin cho người dân.

“Nhờ vậy, khi có ca đậu mùa khỉ đầu tiên ở TP, người dân không quá hoang mang nhưng cũng không nên chủ quan hay coi nhẹ”, bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng nói.

Minh Anh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu