21:42 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bộ Y tế khuyến cáo gì về thuốc Molnupiravir điều trị COVID - 19?

09:20 12/01/2022

(THPL) - Hội đồng Tư vấn cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc của Bộ Y tế thông báo và khuyến cáo các quy định, giới hạn sử dụng Molnupiravir điều trị COVID – 19.

Phiên họp gần nhất của Hội đồng Tư vấn cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc của Bộ Y tế có thông báo không dùng thuốc Molnupiravir cho phụ nữ có thai, trẻ dưới 18 tuổi do có tác dụng phụ, thuốc cũng ảnh hưởng đến tinh trùng của nam giới.

Theo thông báo của Hội đồng, Molnupiravir được sử dụng để điều trị COVID - 19 nhẹ đến trung bình cho người trưởng thành dương tính COVID - 19, có ít nhất một yếu tố nguy cơ làm bệnh tiến triển nặng.

 Thuốc Molnupiravir mới đang được sử dụng trong Chương trình thí điểm điều trị có kiểm soát cho các trường hợp mắc COVID-19 thể nhẹ do Bộ Y tế triển khai, không bán trên thị trường.

Cảnh báo và thận trọng khi dùng thuốc

Đối với phụ nữ có thai và cho con bú: Molnupiravir không được khuyến cáo sử dụng trong thời kỳ mang thai. Phụ nữ có khả năng mang thai nên sử dụng biện pháp tránh thai hiệu quả trong thời gian điều trị và trong 4 ngày sau liều Molnupiravir cuối cùng.
Dựa trên khả năng xảy ra các phản ứng có hại cho trẻ sơ sinh từ Molnupiravir, không khuyến cáo cho con bú trong thời gian điều trị và trong 4 ngày sau liều Molnupiravir cuối cùng.

Đối với trẻ em và thanh thiếu niên: Molnupiravir không được phép sử dụng cho bệnh nhân dưới 18 tuổi vì có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của xương và sụn.

Đối với nam giới: Molnupiravir có thể ảnh hưởng đến tinh trùng, mặc dù rủi ro được coi là thấp. Vì vậy, nam giới hoạt động tình dục với phụ nữ có khả năng sinh đẻ nên sử dụng một phương pháp tránh thai tin cậy trong thời gian điều trị và ít nhất 3 tháng sau liều Molnupiravir cuối cùng.

Để đảm bảo an toàn, hiệu quả, chỉ sử dụng thuốc Molnupiravir khi có đơn của bác sĩ theo đúng chỉ định, các giới hạn sử dụng và các cảnh báo, thận trọng của thuốc. Không tự ý mua, sử dụng thuốc Molnupiravir trôi nổi, không rõ nguồn gốc, xuất xứ trên thị trường. Trong quá trình sử dụng thuốc Molnupiravir, nếu gặp phải bất kỳ phản ứng có hại nào của thuốc, cần thông báo ngay cho bác sĩ hoặc dược sĩ để được tư vấn và xử trí kịp thời.

Hội đồng Tư vấn cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc cũng cho biết Molnupiravir hiện đã được cấp phép lưu hành tại Anh, Mỹ, Nhật và một số quốc gia. Tại Việt Nam, ngày 5-1, hội đồng đã họp, thống nhất đề xuất Bộ Y tế cấp phép lưu hành có điều kiện 3 thuốc chứa hoạt chất Molnupiravir. Cục Quản lý dược cho biết đang chuẩn bị các khâu hồ sơ để cấp phép cho thuốc.

Đến nay đã có trên 400.000 liều Molnupiravir được phân bổ cho 53 tỉnh thành trong chương trình điều trị có kiểm soát từ tháng 8-2021, gần đây do nhu cầu sử dụng tăng cao, đã xuất hiện tình trạng "chợ đen" thuốc này trên mạng Internet.

Ngày 6/1/2022, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã ban hành Văn bản số 85/QLD-GT về việc tiếp tục tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh thuốc điều trị COVID-19.

Trước đó, ngày 1/9/2021, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế đã có Công văn số 10228/QLD-PCTTr gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong sản xuất, kinh doanh thuốc dùng trong phòng, chống dịch COVID-19.

Cục Quản lý Dược nhấn mạnh, hiện nay, thuốc Molnupiravir mới đang được sử dụng trong Chương trình thí điểm điều trị có kiểm soát cho các trường hợp mắc COVID-19 thể nhẹ do Bộ Y tế triển khai, không bán trên thị trường.

Minh Khuê (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu