00:25 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bộ Y tế hoàn thiện kịch bản đối phó với dịch virus corona

14:31 29/01/2020

(THPL) - Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, hôm nay, ngày 29-1, Bộ Y Tế đã chính thức hoàn thiện kịch bản ứng phó với dịch viêm hô hấp cấp do virus corona mới (nCoV) lây lan.

Theo Bộ Y Tế, thông tin từ Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc đã công bố, đến thời điểm sáng ngày 29-1, tổng số người nhiễm bệnh viêm hô hấp cấp do virus corona mới gây ra tại Trung Quốc đã lên tới con số 5.974 ca, trong đó đã có 132 trường hợp tử vong. Tây Tạng là địa phương gần nhất đã phát hiện ca nhiễm đầu tiên. Pháp cũng công bố một ca mắc bệnh nCoV nghiêm trọng, bệnh nhân đang được cách ly và điều trị tại Paris (Pháp). Hiện có 18 quốc gia ghi nhận ca nhiễm nCoV với tổng số 65 trường hợp.

Bộ Y tế hoàn thiện kịch bản đối phó với dịch virus corona. Ảnh minh họa.

Tại Việt Nam, Bộ Y tế cho biết, sáng ngày 29-1, toàn quốc hiện có 29 trường hợp nghi nhiễm đang chờ kết quả xét nghiệm, trong đó, tại miền Bắc có 24 trường hợp, miền Nam có 5 trường hợp, miền Trung và Tây Nguyên không có trường hợp nào. Riêng 2 trường hợp nhiễm nCoV đang được điều trị tại BV Chợ Rẫy (TP.Hồ Chí Minh), người con đã khỏi bệnh, còn người cha mặc dù bị ung thư phải cắt phổi phải nhưng tình hình tiến triển tích cực.

Ngày 29-1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao tặng bằng khen tới các cán bộ y bác sỹ BV Chợ Rẫy trong công tác chuẩn đoán, chăm sóc và điều trị cho 2 bệnh nhân người Trung Quốc. Ngoài ra, Thủ tướng Chính phủ cũng đã yêu cầu BV Chợ Rẫy và Bộ Y Tế tiếp tục hoàn thiện phác đồ điều trị và quy trình, đồng thời phổ biến, hướng dẫn các BV khác nhằm đảm bảo sẵn sàng ứng phó với cá tình huống dịch, hạn chế thấp nhất tử vong.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho biết, hiện nay, Bộ Y Tế đã chính thức hoàn thiện kịch bản ứng phó với dịch viêm hô hấp cấp do nCoV lây lan. Theo đó, tình huống dịch nCoV ở Việt Nam đang ở cấp độ 1 là có ca bệnh xâm nhập. Tuy nhiên, ngành y tế phải luôn sẵn sàng với cấp độ 2 là có ca bệnh lây nhiễm tại chỗ và đã có phương án để ứng phó với cấp độ 3 theo quy chuẩn ASEAN là có trên 20 ca nhiễm bệnh. Ngoài ra, Bộ Y tế đã phối hợp với Bộ TT&TT để triển khai hệ thống giao ban trực tuyến từ đầu cầu Cục Khám chữa bệnh đến các bệnh viện đang quản lý, cách ly, điều trị bệnh nhân nhiễm, nghi nhiễm nCoV và những địa bàn có thể xuất hiện ca nghi nhiễm trong thời gian tới, để thường xuyên cập nhật, trao đổi, thống nhất phương án, phương pháp điều trị, minh bạch thông tin.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế chuẩn bị thành lập 40 đội cơ động, có thể cách ly, khử khuẩn trong quá trình điều trị tại chỗ và vận chuyển bệnh nhân nhiễm, nghi nhiễm nCoV.

Trước đó, tại cuộc họp khẩn với Bộ Y Tế, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Y Tế phối hợp với phía Trung Quốc trong phòng, chống dịch bệnh. Cụ thể, tăng cường kiểm soát, quản lý người đi qua lại đường mòn, lối mở và các cửa khẩu quốc tế. Trước mắt tạm thời không cấp thị thực du lịch (bao gồm cả thị thực điện tử, thị thực thông thường và thị thực cửa khẩu) cho khách Trung Quốc đến từ khu vực có dịch bệnh, trừ trường hợp khẩn cấp.

Đối với cư dân khu vực biên giới, thông thương qua các đường mòn, lối mở, các cơ quan chính quyền địa phương tăng cường biện pháp tuyên truyền, thuyết phục cư dân biên giới tạm thời hạn chế các hoạt động giao lưu, qua lại biên giới trong thời gian này. Cấp uỷ, chính quyền địa phương xem xét, quản lý việc qua lại biên giới, tuỳ vào diễn biến tình hình thực tế của địa phương theo quy chế quản lý biên giới hiện hành.

Để bảo đảm phòng, chống dịch nCoV nhưng không ảnh hưởng đến các hoạt động kinh tế bình thường, các cơ quan chức năng khu vực biên giới, cửa khẩu sẽ tăng cường biện pháp phòng dịch và tiếp tục theo dõi sát với cảnh báo, khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) để có các biện pháp ứng phó phù hợp.

Bộ Giáo dục và đào tạo đã ban hành công điện ứng phó với dịch nCoV. Theo đó các Sở GD&ĐT phợp chặt chẽ với cơ quan y tế địa phương chủ động xây dựng chương trình hành động cụ thể nhằm đảm bảo sức khỏe và thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Theo dõi và quản lý tốt sức khỏe học sinh, sinh viên, giáo viên, giảng viên, cán bộ, nhân viên nhà trường, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh; khi có hiện tượng bất thường hoặc dịch bệnh xảy ra cần thông báo ngay cho cơ quan y tế để được khám, điều trị kịp thời, kiên quyết không để dịch lây lan trong trường học.

Bên cạnh đó, công điện cũng nhấn mạnh yêu cầu đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục cho học sinh, sinh viên, giáo viên, giảng viên, cán bộ, nhân viên nhà trường về nguyên nhân, hậu quả và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona và dịch bệnh mùa đông xuân.

Hướng dẫn học sinh, sinh viên, giáo viên, giảng viên, cán bộ, nhân viên nhà trường hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính; khi cần thiết phải tiếp xúc với người bệnh phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc; giữ ấm cơ thể, vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc họng bằng nước sát khuẩn miệng để phòng bệnh viêm phổi; cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp…

Tuấn Việt

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu